Yêu cầu về phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Trong đào tạo trình độ cao đẳng pháp luật quy định như thế nào về phương pháp đào...



Trong đào tạo trình độ cao đẳng pháp luật quy định như thế nào về phương pháp đào tạo?






Yêu cầu về phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Căn cứ Điều 36 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định yêu cầu về phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng là:

– Phải kết hợp rèn luyện năng lực thực hành với trang bị kiến thức chuyên môn;

– Phát huy tính tích cực, tự giác, năng động, khả năng làm việc độc lập, tổ chức làm việc theo nhóm;

– Sử dụng phần mềm dạy học và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong dạy và học.

Yêu cầu về phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Yêu cầu về phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng là gì?

Căn cứ Điều 4 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng là

– Để người học có năng lực thực hiện được các công việc của trình độ trung cấp và giải quyết được các công việc có tính phức tạp của chuyên ngành hoặc nghề;

Xem thêm:  Kiểm định viên chất lượng giáo dục nghề nghiệp có tiêu chuẩn như thế nào?

– Có khả năng sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào công việc, hướng dẫn và giám sát được người khác trong nhóm thực hiện công việc.

Sinh viên cao đẳng đào tạo theo niên chế có phải bảo vệ khóa luận tốt nghiệp hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 38 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định về văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp như sau:

Văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp1. Văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp một trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp. Việc cấp văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp được quy định như sau:a) Người học học hết chương trình đào tạo trình độ sơ cấp có đủ điều kiện thì được kiểm tra hoặc thi kết thúc khóa học, nếu đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp được phép hoạt động đào tạo nghề nghiệp cấp chứng chỉ sơ cấp;b) Học sinh học hết chương trình đào tạo trình độ trung cấp theo niên chế có đủ điều kiện thì được dự thi tốt nghiệp, nếu đạt yêu cầu hoặc học sinh học theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ nếu tích lũy đủ số mô-đun, tín chỉ theo quy định thì được hiệu trưởng trường trung cấp, trường cao đẳng xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp;c) Sinh viên học hết chương trình đào tạo trình độ cao đẳng theo niên chế có đủ điều kiện thì được dự thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ chuyên đề, khóa luận tốt nghiệp, nếu đạt yêu cầu hoặc sinh viên học theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ nếu tích lũy đủ số mô-đun, tín chỉ theo quy định thì được hiệu trưởng trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký đào tạo trình độ cao đẳng xét công nhận tốt nghiệp, cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành hoặc kỹ sư thực hành.

Xem thêm:  Mẫu kịch bản Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm 2025? Học sinh lớp mấy được gia nhập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh?

Như vậy, sinh viên học hết chương trình đào tạo trình độ cao đẳng theo niên chế có đủ điều kiện thì được bảo vệ khóa luận tốt nghiệp.

Nếu đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký đào tạo trình độ cao đẳng xét công nhận tốt nghiệp, cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành hoặc kỹ sư thực hành.

Xếp loại kết quả học tập trình độ cao đẳng theo niên chế như thế nào?

Theo quy định tại Điều 21 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH thì xếp loại kết quả học tập trình độ cao đẳng theo phương thức đào tạo theo niên chế như sau:

– Sau mỗi học kỳ hoặc năm học, người học được xếp loại kết quả học tập theo thang điểm 10 như sau:

+ Loại xuất sắc: từ 9,0 đến 10;

+ Loại giỏi: từ 8,0 đến 8,9;

+ Loại khá: từ 7,0 đến 7,9;

+ Loại trung bình: từ 5,0 đến 6,9;

+ Loại yếu: dưới 5,0.

– Người học có điểm đạt loại giỏi trở lên bị hạ xuống một mức xếp loại nếu thuộc một hoặc nhiều trường hợp sau:

+ Bị nhà trường kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên trong học kỳ hoặc năm học được xếp loại kết quả học tập;

+ Có 01 môn học hoặc mô-đun trong học kỳ, năm học phải thi lại đối với loại xuất sắc; có 02 môn học hoặc mô-đun trở lên trong học kỳ, năm học phải thi lại đối với loại giỏi (không tính môn học điều kiện; môn học, mô-đun được tạm hoãn học hoặc được miễn trừ).

Xem thêm:  Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học chi tiết nhất? Hoạt động giáo dục của học sinh trung học được thực hiện ra sao?

– Kết quả học tập trong học kỳ phụ được gộp vào kết quả học tập trong học kỳ chính để xếp loại.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt