Yêu cầu đối với trẻ em học tiếng Việt trước khi vào lớp một?

Trẻ em người dân tộc thiểu số để được dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cần...



Trẻ em người dân tộc thiểu số để được dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cần đảm bảo các yêu cầu như thế nào?






Yêu cầu đối với trẻ em học tiếng Việt trước khi vào lớp một?

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định các yêu cầu đối với trẻ em học tiếng Việt trước khi vào lớp một như sau:

– Về tâm thế học tập:

+ Trẻ luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi được đến trường, thích đi học; tự lập, biết tự phục vụ bản thân như: tự phục vụ trong bữa ăn (đối với trẻ tham gia bán trú); tự vệ sinh cá nhân; tự chuẩn bị trang phục, sách vở, tài liệu học tập trước khi đi học.

+ Trẻ tự tin và chủ động thực hiện những nhiệm vụ được giao; hứng thú, tham gia tích cực các hoạt động của trường, lớp; mạnh dạn giao tiếp và có ứng xử phù hợp với những người xung quanh.

– Về kết quả học tập:

+ Trẻ được hình thành các kĩ năng học tập cơ bản như sử dụng đồ dùng học tập; làm việc theo cặp đôi, theo nhóm; nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ và tự trình bày kết quả với thầy cô, bạn bè.

+ Trẻ được hình thành và phát triển năng lực về nghe, nói, đọc, viết ở mức độ ban đầu; được phát triển năng lực giao tiếp tiếng Việt và kĩ năng ứng xử trong môi trường mới.

Yêu cầu đối với trẻ em học tiếng Việt trước khi vào lớp một?

Yêu cầu đối với trẻ em học tiếng Việt trước khi vào lớp một? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về cơ sở vật chất và đồ dùng dạy tiếng Việt cho trẻ em trước khi vào lớp một?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT cơ sở vật chất và đồ dùng dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số phải đạt yêu cầu sau đây:

– Địa điểm tổ chức dạy và học tại trường tiểu học: tại điểm trường chính hoặc tại các điểm trường lẻ của trường tiểu học bảo đảm thuận tiện đi lại, an toàn và phù hợp với tâm sinh lí của trẻ.

– Lớp học phải bảo đảm vệ sinh, an toàn, thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp, đúng quy định, có đủ nước sạch; không gian thân thiện có góc văn hóa địa phương, góc bổ trợ học ngôn ngữ…

– Được trang bị đầy đủ đồ dùng dạy học, các trang thiết bị, tài liệu dạy học phục vụ cho việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một bảo đảm hiệu quả, chất lượng.

Hình thành và phát triển năng lực viết cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định hình thành và phát triển năng lực viết cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 như sau:

– Biết ngồi viết đúng tư thế, biết cách cầm bút chì bằng ba đầu ngón tay, biết cách tô chữ và chữ số trên vở ô li.

– Biết cách xác định đường kẻ ngang, đường kẻ dọc, dòng kẻ, ô ly và điểm tọa độ khi tô chữ, chữ số: điểm đặt bút, điểm chuyển hướng và điểm kết thúc.

– Tô được các tổ hợp nét cơ bản: nét ngang, nét thẳng, nét xiên trái, nét xiên phải; nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc hai đầu; nét cong kín, nét cong trái, nét cong phải; nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.

– Thực hiện các hoạt động tô chữ, tô từ và tô chữ số từ 1 đến 9.

Thời gian dạy học tiếng Việt trước khi vào lớp một là khi nào?

Căn cứ tại 11 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Xây dựng kế hoạch dạy học1. Thời lượng, thời gian: Thời lượng thực hiện không quá 80 tiết học (mỗi tiết 35 phút), tối đa là một tháng; thời gian thực hiện trong hè, trước khi trẻ học chương trình lớp Một. Các địa phương, nhà trường tùy tình hình thực tế để bố trí thời gian, thời lượng cho phù hợp, hiệu quả.2. Phân phối thời gian dạy học: Tùy vào điều kiện về lớp học, giáo viên, đối tượng trẻ và điều kiện sống ở từng địa phương, Hiệu trưởng và bộ phận chuyên môn lập kế hoạch chi tiết về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một phù hợp, hiệu quả.3. Căn cứ yêu cầu, mục tiêu cần đạt và kế hoạch chi tiết về việc dạy học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp với tình hình thực tế, trình Hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện.

Như vậy, thời gian dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một là trong hè, trước khi trẻ học chương trình lớp Một.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt