Vùng biển nào ở miền Trung có 5 khu bảo tồn biển? Định hướng đề ra đối với phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Vùng biển nào ở miền Trung có 5 khu bảo tồn biển?
Miền Trung có 5 khu bảo tồn biển như sau:
– Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam)
– Khu bảo tồn biển Lý Sơn (Quảng Ngãi)
– Khu bảo tồn biển Hòn Mun – Bích Đầm (Khánh Hòa)
– Khu bảo tồn biển Hòn Cau – Vĩnh Hảo (Bình Thuận)
– Khu bảo tồn biển Cồn Cỏ (Quảng Trị)
*Dưới đây là thông tin về vùng biển nào ở miền Trung có 5 khu bảo tồn biển chi tiết và mọi người có thể tham khảo nhé!
Miền Trung có 5 khu bảo tồn biển? Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam): Nằm cách Hội An khoảng 20km về phía Đông Nam, Cù Lao Chàm nổi tiếng với hệ sinh thái rạn san hô đa dạng và phong phú. Nơi đây được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Khu bảo tồn biển Lý Sơn (Quảng Ngãi): Với địa hình đặc biệt là các đảo núi lửa, Lý Sơn sở hữu hệ sinh thái biển độc đáo, đặc biệt là các rạn san hô. Khu bảo tồn biển Hòn Mun – Bích Đầm (Khánh Hòa): Nằm gần thành phố Nha Trang, Hòn Mun – Bích Đầm nổi tiếng với hệ sinh thái rạn san hô phong phú và đa dạng, là một trong những điểm du lịch biển hấp dẫn. Khu bảo tồn biển Hòn Cau – Vĩnh Hảo (Bình Thuận): Với hệ sinh thái rạn san hô nguyên vẹn và đa dạng sinh học cao, Hòn Cau – Vĩnh Hảo đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản và phát triển du lịch bền vững. Khu bảo tồn biển Cồn Cỏ (Quảng Trị): Nằm cách bờ biển Quảng Trị khoảng 20km về phía Đông, Cồn Cỏ là một hòn đảo có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng và an ninh. Bên cạnh đó, Cồn Cỏ còn sở hữu hệ sinh thái biển đa dạng, đặc biệt là rạn san hô. Ý nghĩa của các khu bảo tồn biển: Bảo vệ đa dạng sinh học biển: Các khu bảo tồn biển là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật biển quý hiếm, góp phần bảo vệ sự đa dạng sinh học của biển Việt Nam. Bảo vệ nguồn lợi thủy sản: Các khu bảo tồn biển là nơi sinh sản và phát triển của nhiều loài hải sản, góp phần duy trì nguồn lợi thủy sản bền vững. Phát triển du lịch bền vững: Các khu bảo tồn biển có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng địa phương. Bảo vệ môi trường biển: Các khu bảo tồn biển giúp giảm thiểu tác động của các hoạt động kinh tế đến môi trường biển. |
*Lưu ý: Thông tin về vùng biển nào ở miền Trung có 5 khu bảo tồn biển chỉ mang tính chất tham khảo./.
Vùng biển nào ở miền Trung có 5 khu bảo tồn biển? Định hướng đề ra đối với phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì? (Hình từ Internet)
Định hướng đề ra đối với phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Căn cứ theo mục 7 Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về định hướng đề ra đối với phương pháp giao dục khi học môn Địa lí như sau:
– Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Địa lí nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập.
– Căn cứ để đánh giá kết quả giáo dục của học sinh là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình môn Địa lí.
– Về nội dung đánh giá, bên cạnh đánh giá kiến thức, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,… Chú trọng đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể.
– Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau. Kết hợp việc đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh.
– Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp kết quả đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh
Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
Căn cứ theo mục 1 Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về các đặc điểm chương trình học ở môn Địa lí như sau:
– Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí.
– Ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
– Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế – xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống;
Đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt