Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? Biểu hiện cụ thể về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4?

Tham khảo ngay Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? Biểu hiện cụ thể về...



Tham khảo ngay Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? Biểu hiện cụ thể về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 ra sao?






Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy?

Đây là một câu hỏi có trong phần thi của cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm học 2024 2025.

Đáp án của câu hỏi Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy?: Chính là Vịnh Hạ Long.

*Giải thích: Tên gọi “Lục Thủy” xuất phát từ hình ảnh những dòng sông lớn đổ ra biển, tạo nên một vùng nước lợ rộng lớn, màu xanh lục bao quanh các đảo đá vôi. Cái tên này gợi lên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, trù phú và mang đậm chất thơ.

Ngoài Lục Thủy, Vịnh Hạ Long còn được biết đến với nhiều tên gọi khác qua các thời kỳ, như:

Giao Châu: Đây là tên gọi cổ xưa nhất của vùng đất này, thể hiện vị trí giao thương quan trọng.

An Bang, An Quảng: Những tên gọi này xuất hiện trong các văn bản cổ, thể hiện sự bình yên và rộng lớn của vùng biển.

Hải Đông, Hoa Phong, Nghiêu Phong: Những tên gọi này nhấn mạnh vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của vịnh.

Xem thêm:  Hệ vừa học vừa làm trình độ đại học có sắp xếp thời gian linh hoạt cho sinh viên không?

*Lý do tại sao lại có nhiều tên gọi khác nhau như vậy là vì:

– Sự thay đổi theo thời gian: Tên gọi của một địa danh thường thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào sự hiểu biết và cách gọi của người dân địa phương.

– Ảnh hưởng của các nền văn hóa: Các nền văn hóa khác nhau có cách gọi khác nhau đối với cùng một địa danh.

*Lưu ý: Thông tin về Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? Biểu hiện cụ thể về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4?

Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? Biểu hiện cụ thể về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4? (Hình từ Internet)

Vẻ đẹp kì quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là yêu cầu cần đạt trong nội dung giáo dục địa phương như thế nào?

Căn cứ theo Mục 5 khung nội dung tổng thể giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ninh ban hành kèm theo Quyết định 3268/QĐ-UBND năm 2020 về yêu cầu cần đạt trong nội dung giáo dục địa phương cấp tiệu học cụ thể là ở lớp 4 như sau:

Văn hóa, lịch sử truyền thống

1. Vẻ đẹp kì quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long

– Nêu được tên được một số đảo, hang động, bãi tắm đẹp của Vịnh Hạ Long.

– Giới thiệu được một số nét đẹp đặc trưng của Vịnh Hạ Long với người thân, bạn bè.

– Vẽ được bức tranh về một trong những đảo, hang động, bãi tắm/sưu tầm tranh, ảnh về vẻ đẹp của vịnh Hạ Long.

– Làm tập san/video/báo tường/sơ đồ hoặc sắm vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu, quảng bá về vẻ đẹp, giá trị, du lịch Vịnh Hạ Long.

Xem thêm:  Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện môn Ngữ văn lớp 8? Kỷ luật học sinh lớp 8 theo các hình thức nào?

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì nội dung về vẻ đẹp kì quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là một trong những yêu cầu cần đạt trong nội dung giáo dục địa phương lớp 4 của tỉnh Quảng Ninh.

Biểu hiện cụ thể về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 ra sao?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

Môn Lịch sử và Địa lí hình thành và phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và địa lí, biểu hiện đặc thù của năng lực khoa học với các thành phần: nhận thức khoa học lịch sử và địa lí; tìm hiểu lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. Biểu hiện của các thành phần năng lực này được trình bày trong bảng sau:

Thành phần năng lực

Biểu hiện

NHẬN THỨC KHOA HỌC LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

– Kể, nêu, nhận biết được các hiện tượng địa lí, sự kiện lịch sử diễn ra trong cuộc sống theo mối quan hệ không gian – thời gian; một số giá trị, truyền thống kết nối con người Việt Nam; một số nền văn minh; một số vấn đề khó khăn mà nhân loại đang phải đối mặt.

– Trình bày, mô tả được một số nét chính về lịch sử và địa lí của địa phương, vùng miền, đất nước, thế giới.

– Nêu được cách thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ tự nhiên.

TÌM HIỂU LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

– Biết quan sát, tra cứu tài liệu để tìm thông tin hoặc thực hiện điều tra ở mức độ đơn giản để tìm hiểu về các sự kiện lịch sử và hiện tượng địa lí; biết đọc lược đồ, biểu đồ, bản đồ tự nhiên, dân cư,… ở mức đơn giản.

– Từ những nguồn tư liệu, số liệu, biểu đồ, lược đồ, bản đồ,… nêu được nhận xét về đặc điểm và mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử và các đối tượng, hiện tượng địa lí.

– Trình bày được ý kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật lịch sử và hiện tượng địa lí,…

– So sánh, nhận xét, phân biệt được sự đa dạng về tự nhiên, dân cư, lịch sử, văn hoá ở một số vùng miền; nhận xét được tác động của thiên nhiên đến hoạt động sản xuất của con người và tác động của con người đến tự nhiên.

VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG ĐÃ HỌC

– Xác định được vị trí của một địa điểm, một phạm vi không gian trên bản đồ; sử dụng được đường thời gian để biểu diễn tiến trình phát triển của sự kiện, quá trình lịch sử.

– Sử dụng được biểu đồ, số liệu,… để nhận xét về một số sự kiện lịch sử, hiện tượng địa lí.

– Biết sưu tầm và sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí để thảo luận và trình bày quan điểm về một số vấn đề lịch sử, địa lí, xã hội đơn giản.

– Vận dụng được kiến thức lịch sử và địa lí đã học để phân tích và nhận xét ở mức độ đơn giản tác động của một sự kiện, nhân vật lịch sử và hiện tượng địa lí,… đối với cuộc sống hiện tại.

– Đề xuất được ý tưởng và thực hiện được một số hành động như: sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo vệ di tích lịch sử, văn hoá,…

Xem thêm:  Tổng hợp mẫu nhận xét học sinh lớp 11 theo các môn học theo Thông tư 22 năm 2024-2025?



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt