Viết bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở hoặc nơi em đã từng đến thăm?

Bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở hoặc nơi em đã từng...



Bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở hoặc nơi em đã từng đến thăm có những mẫu bài văn nào? Những biện pháp tu từ nào được giảng dạy trong sách ngữ văn lớp 6?






Viết bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở hoặc nơi em đã từng đến thăm?

Dưới đây là mẫu viết bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở hoặc nơi em đã từng đến thăm như sau:

Mẫu 1: Tả cảnh bình minh trên biển Đà Nẵng

Một lần được đặt chân đến Đà Nẵng, tôi đã có cơ hội ngắm nhìn cảnh bình minh tuyệt đẹp trên bãi biển Mỹ Khê. Khi màn đêm còn vương vấn trên mặt biển, bầu trời chỉ lấm tấm vài ánh sao yếu ớt. Gió biển thổi nhẹ, mang theo hơi mặn của đại dương khiến lòng tôi cảm thấy thật sảng khoái.

Dần dần, chân trời phía đông ửng lên một màu hồng nhạt, báo hiệu mặt trời sắp thức giấc. Những tia nắng đầu tiên len lỏi qua những đám mây, nhuộm cả mặt biển thành một màu vàng óng ánh. Mặt trời đỏ rực dần nhô lên, phản chiếu xuống mặt nước lấp lánh như dát vàng. Những con sóng nối tiếp nhau vỗ vào bờ cát trắng mịn, tạo thành bản nhạc dịu êm của đại dương. Xa xa, những con thuyền đánh cá của ngư dân trở về sau một đêm lao động vất vả, mang theo niềm vui vì một mẻ cá đầy.

Đứng trước cảnh bình minh rực rỡ ấy, tôi cảm nhận được sự kỳ diệu của thiên nhiên và lòng mình cũng tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

Mẫu 2: Tả cảnh đồng lúa quê em vào mùa gặt

Mỗi khi mùa gặt đến, cánh đồng quê tôi như khoác lên mình một tấm áo mới, rực rỡ màu vàng óng. Từ xa nhìn lại, cả cánh đồng bạt ngàn như một tấm thảm vàng trải dài bất tận. Những bông lúa nặng trĩu cúi đầu như đang thì thầm cùng đất mẹ về một vụ mùa bội thu.

Từng cơn gió thổi qua làm những bông lúa đung đưa như những con sóng nhỏ. Hương lúa chín thoang thoảng trong không khí, mang theo sự ngọt ngào của đất trời. Tiếng máy gặt rộn ràng hòa cùng tiếng cười nói vui vẻ của bà con nông dân tạo nên một bức tranh lao động đầy sức sống. Những hạt lúa vàng ươm được gom lại, chất đầy lên những chiếc xe kéo về nhà, báo hiệu một mùa no ấm.

Cảnh đồng lúa vào mùa gặt không chỉ đẹp mà còn gợi lên trong lòng tôi niềm tự hào về quê hương – nơi gắn bó với tuổi thơ và những kỷ niệm êm đềm.

Mẫu 3: Tả cảnh thác Bản Giốc hùng vĩ

Lần đầu tiên đặt chân đến thác Bản Giốc, tôi không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên nơi đây. Từ xa, tiếng nước đổ ầm ầm vang vọng cả một góc rừng, như bản hòa ca của núi rừng đại ngàn.

Dòng thác từ trên cao đổ xuống trắng xóa, bọt nước tung lên tạo thành làn sương mỏng bao phủ khắp không gian. Ánh nắng chiếu vào làm những hạt nước lấp lánh như những viên ngọc nhỏ. Dưới chân thác, dòng sông Quây Sơn trong xanh hiền hòa chảy qua những tảng đá lớn, phản chiếu bầu trời xanh thẳm. Đôi khi, một vài chú cá nhỏ bơi lội tung tăng, làm mặt nước gợn sóng lăn tăn.

Hai bên thác, những tán cây xanh rì rào trong gió, điểm xuyết những bông hoa dại đầy màu sắc. Không khí nơi đây mát lành, dễ chịu, khiến tôi cảm thấy như lạc vào một chốn tiên cảnh. Chuyến đi đến thác Bản Giốc đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của đất nước.

Lưu ý: Viết bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở hoặc nơi em đã từng đến thăm chỉ mang tính tham khảo!

Viết bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở hoặc nơi em đã từng đến thăm?

Viết bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở hoặc nơi em đã từng đến thăm?

Những biện pháp tu từ nào được giảng dạy trong sách ngữ văn lớp 6?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 6 được tiếp xúc với những nội dung kiến thức Tiếng Việt sau khi học môn Ngữ văn:

– Từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy

– Từ đa nghĩa và từ đồng âm

– Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng

– Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: bất, phi) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: bất công, bất đồng, phi nghĩa, phi lí)

– Các thành phần chính của câu: mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ

– Trạng ngữ: đặc điểm, chức năng liên kết câu)

– Công dụng của dấu chấm phẩy (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp); dấu ngoặc kép (đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường)

– Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ: đặc điểm và tác dụng

– Đoạn văn và văn bản: đặc điểm và chức năng

– Lựa chọn từ ngữ và một số cấu trúc câu phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản

– Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian

+ Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt

+ Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát

+ Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống

+ Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận

– Sự phát triển ngôn ngữ: hiện tượng vay mượn từ, từ mượn, sử dụng từ mượn

– Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu

Theo đó, có hai biện pháp tu từ lớp 6 được học là biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ.

Đánh giá môn ngữ văn lớp 6 dựa trên những tiêu chí nào?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Hình thức đánh giá…2. Đánh giá bằng điểm sốa) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.3. Hình thức đánh giá đối với các môn họca) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Như vậy, ngoài các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đánh giá bằng nhận xét thì các môn học còn lại đều được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Cho nên, môn ngữ văn lớp 6 sẽ được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt