Học sinh tham khảo mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 đặc sắc nhất?
Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 đặc sắc nhất?
Học sinh tham khảo mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 đặc sắc nhất sau đây:
Mẫu 1 Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử: Trần Quốc Toản bóp nát quả cam
Vào thời nhà Trần, đất nước ta bị quân Nguyên – Mông xâm lược. Nhà vua tổ chức hội nghị Bình Than để bàn kế đánh giặc. Nhiều tướng lĩnh, quan lại được mời đến dự. Trong số những người mong muốn góp sức cho đất nước, có một cậu bé 16 tuổi tên là Trần Quốc Toản.
Vì còn nhỏ tuổi, Trần Quốc Toản không được vào dự hội nghị. Cậu rất tức giận nhưng không thể làm gì khác. Trong lúc chờ bên ngoài, cậu vô tình bóp chặt quả cam trong tay đến nát lúc nào không hay. Hành động ấy thể hiện lòng yêu nước mãnh liệt và sự quyết tâm của Trần Quốc Toản.
Sau đó, cậu không cam lòng đứng ngoài cuộc chiến. Cậu tự chiêu mộ hơn một nghìn nghĩa sĩ, sắm sửa vũ khí, đóng chiến thuyền để cùng quân dân đánh giặc. Lá cờ nghĩa của cậu mang dòng chữ: “Phá cường địch, báo hoàng ân”, thể hiện quyết tâm tiêu diệt kẻ thù và bảo vệ đất nước.
Trần Quốc Toản đã lập nhiều chiến công vang dội, khiến quân giặc khiếp sợ. Dù tuổi nhỏ, nhưng lòng yêu nước của cậu vô cùng lớn lao. Câu chuyện về Trần Quốc Toản bóp nát quả cam và tinh thần chiến đấu quên mình đã trở thành tấm gương sáng cho bao thế hệ noi theo.
Mẫu 2 Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử: Lê Lợi và nắm đất quê hương
Ngày xưa, đất nước ta bị giặc Minh đô hộ. Chúng bắt dân ta làm nô lệ, cướp bóc của cải và đối xử rất tàn ác. Lúc bấy giờ, ở vùng Lam Sơn (Thanh Hóa) có một vị tướng tài giỏi tên là Lê Lợi. Ông nuôi chí lớn, quyết tâm đứng lên đánh đuổi quân xâm lược, giành lại giang sơn.
Tương truyền rằng, khi quân Minh kéo vào nước ta, có lần Lê Lợi bị giặc truy đuổi gắt gao. Ông phải lẩn trốn vào rừng sâu. Khi đói khát, ông cúi xuống, bốc một nắm đất quê hương lên ngửi và thề rằng: “Ta thà chết chứ không chịu làm nô lệ cho giặc!” Chính tình yêu quê hương tha thiết đã tiếp thêm sức mạnh để ông chiến đấu kiên cường.
Lê Lợi cùng nghĩa quân Lam Sơn vượt qua muôn vàn gian khổ, chiến đấu bền bỉ suốt mười năm. Cuối cùng, quân ta giành thắng lợi, quân Minh phải rút về nước. Lê Lợi lên ngôi vua, mở ra triều đại Hậu Lê huy hoàng.
Câu chuyện về Lê Lợi và nắm đất quê hương là bài học quý giá về lòng yêu nước. Nhờ có những anh hùng như ông, nước ta mới có được độc lập, thái bình.
Mẫu 3 Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử: Chú bé Lý Tự Trọng
Trong thời kỳ đất nước ta còn bị thực dân Pháp đô hộ, có một cậu bé yêu nước tên là Lý Tự Trọng. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng cậu đã sớm giác ngộ cách mạng, tham gia hoạt động bí mật để chống lại kẻ thù.
Một lần, khi đang làm nhiệm vụ chuyển thư cho các đồng chí cách mạng, Lý Tự Trọng bị quân Pháp phát hiện. Chúng bắt cậu về tra khảo, ép phải khai ra đồng đội. Nhưng dù bị đánh đập dã man, cậu vẫn kiên cường không khai một lời.
Trong phiên tòa xét xử, kẻ địch dụ dỗ Lý Tự Trọng rằng nếu cậu chịu khuất phục, chúng sẽ tha tội. Nhưng cậu bé anh hùng chỉ bình tĩnh nói: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác.”
Lời nói ấy đã khiến kẻ thù khiếp sợ. Biết không thể lay chuyển được ý chí sắt đá của cậu, thực dân Pháp đã xử tử Lý Tự Trọng khi cậu mới chỉ 17 tuổi.
Câu chuyện về Lý Tự Trọng là tấm gương sáng về lòng dũng cảm và tinh thần yêu nước. Dù tuổi nhỏ, nhưng cậu đã cống hiến trọn đời mình cho Tổ quốc.
Mẫu 4 Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử: Bà Triệu dẹp loạn quân Ngô
Vào thế kỷ III, nước ta bị quân Ngô đô hộ. Chúng bóc lột dân lành, khiến cuộc sống của nhân dân vô cùng khổ cực. Lúc bấy giờ, ở vùng núi Quan Yên (Thanh Hóa) có một người con gái tên là Triệu Thị Trinh, thường gọi là Bà Triệu. Từ nhỏ, bà đã tỏ ra mạnh mẽ, thích cưỡi ngựa, múa kiếm và nuôi chí lớn đánh giặc cứu nước.
Năm 19 tuổi, Bà Triệu cùng anh trai Triệu Quốc Đạt chiêu mộ nghĩa sĩ, dựng cờ khởi nghĩa. Khi quân Ngô kéo đến đàn áp, bà hiên ngang chỉ huy nghĩa quân đánh trả. Trong trận chiến, bà cưỡi voi xông pha trận mạc, áo giáp vàng chói lóa, khí thế hiên ngang.
Dù quân giặc đông và mạnh, nhưng nghĩa quân của bà vẫn chiến đấu vô cùng dũng cảm. Những trận đánh của Bà Triệu khiến kẻ thù kinh hoàng. Sử sách ghi lại rằng quân Ngô phải thốt lên: “Giặc này đánh giỏi quá! Thà đối đầu với hổ dữ còn hơn đụng độ Bà Triệu!”
Dù cuộc khởi nghĩa không thành, nhưng tấm gương anh hùng của Bà Triệu vẫn sáng mãi. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công lao của bà.
Mẫu 5 Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử: Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh
Vào cuối thế kỷ XVIII, đất nước ta rơi vào cảnh loạn lạc. Lợi dụng tình hình đó, quân Thanh đem hơn 20 vạn quân xâm lược nước ta, chiếm đóng kinh thành Thăng Long. Nhà vua Lê Chiêu Thống cầu cứu quân Thanh, nhưng thực chất là dẫn giặc về giày xéo quê hương. Trước tình hình nguy cấp, Nguyễn Huệ – vị tướng tài ba của phong trào Tây Sơn – quyết định lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu Quang Trung và đích thân chỉ huy đại quân ra Bắc dẹp giặc.
Ngày 25 tháng Chạp năm Mậu Thân (1788), Quang Trung tổ chức lễ tuyên thệ ở núi Bàn, hứa quyết tâm đánh bại quân Thanh. Ông động viên binh sĩ, truyền cho quân lính ăn Tết sớm rồi hành quân thần tốc. Chỉ trong năm ngày, nghĩa quân tiến ra Thăng Long với khí thế mạnh mẽ.
Quang Trung chia quân thành nhiều mũi, bất ngờ tấn công quân Thanh. Đêm mùng 3 Tết Kỷ Dậu (1789), nghĩa quân đánh chiếm đồn Gián Khẩu. Ngày mùng 4, quân ta đánh thắng ở Hà Hồi, khiến quân Thanh kinh hoàng. Đến rạng sáng mùng 5, nghĩa quân tổng tiến công vào Ngọc Hồi – Đống Đa. Nghĩa quân dùng voi chiến, hỏa hổ và các vũ khí lợi hại, đánh tan đội hình quân giặc. Trước sức mạnh của quân Tây Sơn, tướng giặc Tôn Sĩ Nghị hoảng hốt bỏ chạy về nước, binh lính cũng tháo chạy tán loạn.
Trận Ngọc Hồi – Đống Đa đã làm nên chiến công hiển hách, giúp nước ta giành lại độc lập. Chiến thắng này không chỉ thể hiện lòng yêu nước của nghĩa quân Tây Sơn mà còn khẳng định tài trí quân sự kiệt xuất của Quang Trung – Nguyễn Huệ. Ông là một vị tướng dũng mãnh, quyết đoán và là một người anh hùng vĩ đại trong lịch sử dân tộc.
Lưu ý: Mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 đặc sắc nhất chỉ mang tính tham khảo!
Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 đặc sắc nhất?
Kiến thức Tiếng việt cần đạt được đối với học sinh lớp 4 là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức Tiếng việt cần đạt được đối với học sinh lớp 4 như sau:
– Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức
– Vốn từ theo chủ điểm
– Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
– Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
– Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
– Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
– Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
– Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
– Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
– Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
– Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
– Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng
– Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng
– Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần
– Kiểu văn bản và thể loại
+ Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ
+ Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối
+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật
– Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy
+ Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc
Kiến thức văn học cần đạt được đối với học sinh lớp 4 là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học cần đạt được đối với học sinh lớp 4 như sau:
– Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)
– Chủ đề
– Đặc điểm nhân vật
– Hình ảnh trong thơ
– Lời thoại trong kịch bản văn học
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.