Tham khảo mẫu văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích môn Tiếng việt lớp 4? Năng lực ngôn ngữ mà học sinh lớp 4 phải đạt được?
Văn mẫu ngắn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích môn Tiếng việt lớp 4?
Các bạn học sinh tham khảo các mẫu bài văn ngắn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích ở môn Tiếng Việt lớp 4 dưới đây:
Mẫu 1: Sự tích cây khế
Ngày xưa, có hai anh em, cha mẹ mất sớm. Người anh tham lam chiếm hết tài sản, chỉ để lại cho em trai một cây khế. Một hôm, có con chim lạ đến ăn khế, người em than thở, chim bèn nói: “Ăn một quả, trả một cục vàng.” Chim hẹn hôm sau sẽ chở người em ra đảo lấy vàng. Người em chỉ lấy vừa đủ rồi trở về, sống hạnh phúc. Nghe chuyện, người anh tham lam cũng đòi chim chở đi, nhưng lấy quá nhiều vàng nên bị rơi xuống biển. Câu chuyện dạy ta bài học về lòng tham và đức tính hiền lành, thật thà.
Mẫu 2: Tấm Cám
Ngày xưa, có cô gái tên Tấm hiền lành, chăm chỉ nhưng bị dì ghẻ và em gái Cám đối xử tệ bạc. Một hôm, Tấm bắt được con cá bống nhưng Cám lừa đổ hết giỏ cá. Nhờ bà tiên giúp đỡ, Tấm có quần áo đẹp đi dự hội và được nhà vua chọn làm hoàng hậu. Ganh ghét, dì ghẻ và Cám tìm cách hại Tấm. Nhưng nhờ phép màu, Tấm lần lượt hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, quả thị rồi trở lại làm người. Cuối cùng, Tấm được đoàn tụ với vua và trừng trị mẹ con Cám. Câu chuyện dạy ta bài học về lòng hiền lành, nhân hậu và luật nhân quả trong cuộc sống.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Văn mẫu ngắn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích môn Tiếng việt lớp 4? Học sinh lớp 4 phải đạt năng lực ngôn ngữ như thế nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 4 phải đạt năng lực ngôn ngữ như thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định về đánh giá học sinh tiểu học theo những phương pháp sau:
– Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
– Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
– Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
– Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
Năng lực ngôn ngữ mà học sinh lớp 4 phải đạt được quy định thế nào?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định năng lực ngôn ngữ mà học sinh lớp 4 phải đạt được như sau:
– Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
– Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
– Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc;
– Giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc;
– Nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,…; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
– Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
– Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.