Ưu tiên chọn giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số như thế nào?

Giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số...



Giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số được ưu tiên lựa chọn như thế nào?






Ưu tiên chọn giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số như thế nào?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định về chuẩn bị điều kiện thực hiện như sau:

Chuẩn bị điều kiện thực hiện1. Về cơ sở vật chất và đồ dùng dạy học:a) Địa điểm tổ chức dạy và học tại trường tiểu học: tại điểm trường chính hoặc tại các điểm trường lẻ của trường tiểu học bảo đảm thuận tiện đi lại, an toàn và phù hợp với tâm sinh lí của trẻ.b) Lớp học phải bảo đảm vệ sinh, an toàn, thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp, đúng quy định, có đủ nước sạch; không gian thân thiện có góc văn hóa địa phương, góc bổ trợ học ngôn ngữ…c) Được trang bị đầy đủ đồ dùng dạy học, các trang thiết bị, tài liệu dạy học phục vụ cho việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một bảo đảm hiệu quả, chất lượng.2. Về đội ngũ giáo viên:a) Bố trí giáo viên tham gia dạy học tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp Một, ưu tiên những giáo viên có năng lực tốt, có tay nghề vững vàng, biết tiếng dân tộc và am hiểu văn hóa địa phương, dân tộc của trẻ.b) Giáo viên được tập huấn về nội dung và phương pháp dạy học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, phương pháp dạy ngôn ngữ thứ hai để chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ; được bồi dưỡng tiếng dân tộc (tiếng mẹ đẻ) của trẻ….

Như vậy, những giáo viên có năng lực tốt, có tay nghề vững vàng, biết tiếng dân tộc và am hiểu văn hóa địa phương, dân tộc của trẻ sẽ được ưu tiên chọn làm giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số.

Ưu tiên chọn giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số như thế nào?

Ưu tiên chọn giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số như thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu đối với giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số là gì?

Căn cứ Điều 15 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định yêu cầu đối với giáo viên dạy tiếng Việt trước khi vào lớp một cho trẻ em người dân tộc thiểu số như sau:

– Giáo viên nắm được nội dung và phương pháp dạy học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, phương pháp dạy ngôn ngữ thứ hai để chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ.

– Giáo viên biết xây dựng kế hoạch bài học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đưa ra giải pháp giáo dục, điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với trẻ để trẻ thấy tự tin, thoải mái, thích đến lớp.

– Giáo viên có kĩ năng và phương pháp phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ trong việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, tinh thần của trẻ khi đến lớp.

– Giáo viên có khả năng xây dựng môi trường học tập thân thiện giúp trẻ khám phá và tương tác với giáo viên, bạn bè; sử dụng phương pháp dạy học tích cực giúp trẻ được trải nghiệm trong việc học và hình thành các kĩ năng học tập cần thiết.

– Bên cạnh đó, trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một học tiếng Việt cần đáp ứng điều kiện sau:

+ Về tâm thế học tập:

Trẻ luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi được đến trường, thích đi học; tự lập, biết tự phục vụ bản thân như: tự phục vụ trong bữa ăn (đối với trẻ tham gia bán trú); tự vệ sinh cá nhân; tự chuẩn bị trang phục, sách vở, tài liệu học tập trước khi đi học.

Trẻ tự tin và chủ động thực hiện những nhiệm vụ được giao; hứng thú, tham gia tích cực các hoạt động của trường, lớp; mạnh dạn giao tiếp và có ứng xử phù hợp với những người xung quanh.

+ Về kết quả học tập:

Trẻ được hình thành các kĩ năng học tập cơ bản như sử dụng đồ dùng học tập; làm việc theo cặp đôi, theo nhóm; nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ và tự trình bày kết quả với thầy cô, bạn bè.

Trẻ được hình thành và phát triển năng lực về nghe, nói, đọc, viết ở mức độ ban đầu; được phát triển năng lực giao tiếp tiếng Việt và kĩ năng ứng xử trong môi trường mới.

Chuẩn bị tâm thế vào lớp cho trẻ em người dân tộc thiểu số như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định về chuẩn bị tâm thế vào lớp Một cho trẻ em người dân tộc thiểu số như sau:

– Trẻ được làm quen với môi trường vật chất ở trường, lớp cấp tiểu học: không gian lớp học, trường học, thư viện, phòng học bộ môn, khu vui chơi, bán trú, công trình phụ trợ; đồ dùng học tập, thiết bị dạy học và phương tiện học tập.

– Trẻ được làm quen với môi trường tâm lí ở trường tiểu học: cảm giác an toàn, môi trường thân thiện, được tôn trọng về ngôn ngữ, văn hóa địa phương và của dân tộc mình.

– Trẻ được tham gia học tập và tham gia các hoạt động giáo dục khác; được rèn nếp sống tự lập, tự phục vụ và sinh hoạt tập thể theo quy định của lớp, trường.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt