Tham khảo ngay tuyển chọn 5+ mẫu bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5? Học sinh lớp 5 phải có năng lực văn học ra sao?
Tuyển chọn 5+ mẫu bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5
Các em học sinh lớp 5 tham khảo ngay Tuyển chọn 5+ mẫu bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5 dưới đây:
Tuyển chọn 5+ mẫu bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5 Mẫu 1: Cánh đồng lúa chín vàng Cánh đồng lúa quê em trải dài mênh mông như một tấm thảm vàng óng ánh dưới nắng. Mỗi mùa hè đến, khi lúa chín, cả cánh đồng như được khoác lên một chiếc áo mới lộng lẫy. Những bông lúa trĩu nặng hạt, cong mình xuống như muốn chào đón mọi người. Gió thổi qua, tạo nên những làn sóng lúa nhấp nhô, xô đẩy nhau tạo nên âm thanh xào xạc thật vui tai. Hương lúa chín thơm ngát lan tỏa khắp không gian, khiến ai cũng cảm thấy khoan khoái, dễ chịu. Dưới ánh nắng vàng rực rỡ, những chú bướm trắng bay lượn giữa những bông lúa, còn những chú chim sẻ thì nhảy nhót trên những bông lúa chín, hót líu lo. Cảnh tượng ấy thật bình yên và thơ mộng. Em rất thích được ra đồng vào những buổi chiều hè. Em cùng các bạn nhỏ trong làng chạy nhảy trên những bờ ruộng, bắt chuồn chuồn, thả diều. Cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, được tận hưởng hương lúa chín thật tuyệt vời. Cánh đồng lúa quê em không chỉ là nơi sản xuất ra hạt gạo nuôi sống con người mà còn là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Em yêu cánh đồng lúa quê em vô cùng và luôn mong muốn được trở về đây mỗi khi có dịp. Mẫu 2: Cánh đồng lúa xanh mướt Cánh đồng lúa quê em vào mùa xuân thật đẹp. Những mầm lúa non xanh mướt nhú lên từ lòng đất, trải dài đến tận chân trời. Cánh đồng như một tấm thảm nhung xanh biếc, mềm mại. Gió xuân thổi nhẹ, những lá lúa đung đưa theo làn gió, tạo nên một âm thanh xào xạc rất dịu nhẹ. Sương sớm đọng lại trên những chiếc lá non long lanh như những viên ngọc trai nhỏ. Những chú chim sẻ nhảy nhót trên những bông lúa non, hót líu lo chào đón mùa xuân. Bầu trời cao trong xanh, mây trắng trôi bồng bềnh. Cảnh tượng ấy thật yên bình và tươi đẹp. Em rất thích được ra đồng vào buổi sáng sớm để hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn cánh đồng lúa xanh mướt. Cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, được tận hưởng những khoảnh khắc yên bình thật tuyệt vời. Cánh đồng lúa không chỉ là nơi sản xuất ra hạt gạo nuôi sống con người mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn. Em yêu cánh đồng lúa quê em vô cùng và luôn mong muốn được bảo vệ nó. Mẫu 3: Cánh đồng quê hương trong lòng em Cánh đồng quê em là một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ của em. Mỗi khi hè về, em lại được ông bà đưa ra đồng chơi. Cánh đồng lúc nào cũng rộng lớn và bao la, trải dài đến tận chân trời. Em thích nhất là được chạy nhảy trên những bờ ruộng, ngắm nhìn những bông lúa xanh mướt đung đưa theo gió. Vào mùa gặt, cả làng cùng nhau ra đồng, không khí trở nên nhộn nhịp và vui tươi. Cánh đồng quê em không chỉ là nơi sản xuất ra hạt gạo nuôi sống con người mà còn là nơi gắn kết tình làng nghĩa xóm. Những buổi chiều, người dân làng em thường ra đồng để trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống. Cánh đồng quê em là một phần máu thịt của em. Dù có đi đâu xa, em vẫn luôn nhớ về cánh đồng quê hương với bao kỷ niệm đẹp. Em mong rằng cánh đồng quê em sẽ mãi xanh tươi và là nơi nuôi dưỡng bao thế hệ con người. |
*Lưu ý: Thông tin về Tuyển chọn 5+ mẫu bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Tuyển chọn 5+ mẫu bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5? Học sinh lớp 5 phải có năng lực văn học ra sao? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 5 phải có năng lực văn học ra sao?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định năng lực văn học học sinh lớp 5 cần đạt được như sau:
Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
– Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.
– Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 được xây dựng như thế nào?
Căn cứ theo Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.
Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt