Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi trong kỳ thi THPT? Các trường hợp được miễn thi tất cả các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
Từ kỳ thi THPT 2025, thí sinh có được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi không?
Những năm thi trước thí sinh được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi để phục vụ cho môn thi Địa lí (trong bài tổ hợp khoa học xã hội). Tuy nhiên, bắt đầu từ kỳ thi THPT 2025 căn cứ tại điểm b khoản 4 Điều 21 Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của thí sinh trong phòng thi như sau:
Trách nhiệm của thí sinh…4. Phải tuân thủ các quy định sau đây trong phòng thi:a) Ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình; xuất trình Thẻ Căn cước/CCCD/Hộ chiếu, thẻ dự thi khi có yêu cầu của Giám thị hoặc người làm nhiệm vụ tại Điểm thi;b) Để phục vụ quá trình làm bài thi, thí sinh được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.Cấm mang vào phòng thi/phòng chờ: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi;c) Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của mình vào đề thi, giấy thi, Phiếu TLTN, giấy nháp. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang, chất lượng các trang in và mã đề thi ở từng trang bảo đảm thống nhất (đối với các môn trắc nghiệm); nếu phát hiện đề thi thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với Giám thị, chậm nhất 05 (năm) phút từ thời điểm bắt đầu tính giờ làm bài…
Theo đó, thí sinh không được mang vào phòng thi các vật dụng như sau: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. Mà Atlat Địa lí Việt Nam được xem như là tài liệu tham khảo trong môn thi Địa lí.
Như vậy, bắt đầu từ năm 2025 trong kỳ thi THPT thí sinh không được sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam trong phòng thi.
Từ kỳ thi THPT 2025, thí sinh có được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi không? (Hình ảnh từ Internet)
Môn Địa lí trong kỳ thi THPT có thời gian thi là bao nhiêu?
Căn cứ từ Mục 1 Phụ lục Cấu trúc đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT kèm theo Quyết định 764/QĐ-BGDĐT quy định về cấu trúc đề thi THPT như sau:
STT |
Môn thi |
Thời gian thi (phút) |
1 |
Toán |
90 |
2 |
Vật lí |
50 |
3 |
Hóa học |
50 |
4 |
Sinh học |
50 |
5 |
Địa lí |
50 |
6 |
Lịch sử |
50 |
7 |
Giáo dục kinh tế – pháp luật |
50 |
8 |
Tin học |
50 |
9 |
Công nghệ |
|
9.1 |
Công nghệ công nghiệp |
50 |
9.2 |
Công nghệ nông nghiệp |
50 |
10 |
Ngoại ngữ |
50 |
Như vậy, môn Địa lí trong kỳ thi THPT 2025 hình thức trắc nghiệm có thời gian thi là 50 phút.
Các trường hợp được miễn thi tất cả các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 39 Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định về các trường hợp được miễn thi tất cả các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 như sau:
– Người được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng các điều kiện sau:
+ Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12;
+ Kết quả rèn luyện cả năm lớp 12 đạt mức tốt, kết quả học tập cả năm lớp 12 đạt mức từ khá trở lên;
+ Có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GDĐT.
– Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa – văn nghệ được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng các điều kiện sau:
+ Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12;
+ Kết quả rèn luyện và học tập cả năm lớp 12 đạt mức từ đạt trở lên;
+ Có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở GDĐT trước ngày thi tốt nghiệp THPT.
– Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Đối với người khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Quy chế này; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;
+ Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung: Được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;
+ Đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Quy chế này; có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.