Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân không?

Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân không? Nhiệm vụ và quyền...



Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân không? Nhiệm vụ và quyền hạn của trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục là gì?






Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ tin học ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Vị trí pháp lí của trung tâm ngoại ngữ, tin họcTrung tâm ngoại ngữ, tin học là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm:1. Trung tâm ngoại ngữ, tin học công lập do Nhà nước đầu tư thành lập và đảm bảo Điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân có con dấu và tài Khoản riêng.2. Trung tâm ngoại ngữ, tin học tư thục do tổ chức, cá nhân trong nước đầu tư thành lập và đảm bảo Điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài Khoản riêng.3. Trung tâm ngoại ngữ, tin học có vốn đầu tư nước ngoài do cá nhân, tổ chức kinh tế nước ngoài đầu tư toàn bộ hoặc góp một phần vốn để thành lập và đảm bảo Điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, được phép sử dụng con dấu và tài Khoản riêng.

Từ quy định trên có thể thấy, trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân.

Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân không?

Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục là gì?

Theo quy định tại Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ tin học ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT thì trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

Xem thêm:  Mẫu viết bài văn tả phong cảnh quê em môn Tiếng Việt lớp 5 ngắn gọn và hay nhất? Một lớp học lớp 5 có tối đa bao nhiêu học sinh?

– Tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ tin học đáp ứng nhu cầu của người học.

– Tuyển sinh và quản lý người học.

– Tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn tài liệu dạy học đáp ứng chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đối tượng người học.

– Tổ chức kiểm tra, đánh giá và cấp giấy xác nhận hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học do trung tâm tổ chức. Tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ tin học của hệ thống giáo dục quốc dân khi đủ Điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Thực hiện các công việc có liên quan như biên dịch, phiên dịch, lập trình, cài đặt phần mềm.

– Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên của trung tâm.

– Tổ chức các hoạt động nghiên cứu phát triển trung tâm, nâng cao chất lượng giáo dục.

-. Công khai các Điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.

– Được xác định và công khai mức thu học phí theo khóa học của người học phù hợp với chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

– Xây dựng nội quy, quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc trung tâm; quản lý, tuyển dụng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chiến lược phát triển của trung tâm.

– Quản lý tài chính, tài sản của trung tâm và được hưởng chính sách hỗ trợ ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:  Trung tâm học tập cộng đồng có phải là cơ sở giáo dục thường xuyên?

– Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục được thành lập theo thủ tục nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 42 Nghị định 125/2024/NĐ-CP thì trung tâm ngoại ngữ tin học là trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên.

Bên cạnh đó, Điều 44 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về thủ tục cho phép thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tư thục hay trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục như sau:

(1) Thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập:

– Hội đồng đại học, học viện; hội đồng trường đại học, trường cao đẳng sư phạm quyết định thành lập trung tâm trong khuôn viên nhà trường;

– Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập các trung tâm trực thuộc; cho phép thành lập các trung tâm trực thuộc đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm nằm ngoài khuôn viên nhà trường; cho phép thành lập các trung tâm theo đề nghị của tổ chức, cá nhân.

(2) Hồ sơ thành lập:

– Tờ trình đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm (theo Mẫu số 01 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP);

– Đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm (theo Mẫu số 02 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP);

– Bản sao các văn bản pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê địa điểm trung tâm;

– Đối với trung tâm trực thuộc đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm nằm ngoài khuôn viên nhà trường và trung tâm do tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập phải có văn bản pháp lý xác nhận về số tiền đầu tư thành lập trung tâm, bảo đảm tính hợp pháp, phù hợp với quy mô dự kiến tại thời điểm đề nghị thành lập trung tâm;

Xem thêm:  Trường trung học cơ sở tư thục do cơ quan nào quản lý? Cơ cấu tổ chức của hội đồng trường trung học cơ sở tư thục như thế nào?

– Dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm, gồm các nội dung chủ yếu sau đây: Vị trí pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm; tổ chức, bộ máy của trung tâm; tổ chức hoạt động giáo dục trong trung tâm; nhiệm vụ và quyền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và người học; tài chính và tài sản của trung tâm; các vấn đề khác liên quan đến tổ chức và hoạt động của trung tâm.

(3) Trình tự thực hiện:

– Nhà trường, tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Sở Giáo dục và Đào tạo;

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa cho nhà trường, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm;

– Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện thành lập trung tâm; lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định tại Điều 43 Nghị định 125/2024/NĐ-CP;

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có báo cáo thẩm định, nếu đủ điều kiện thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên; nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho nhà trường, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm và nêu rõ lý do.

Quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên (theo Mẫu số 10 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt