Môn Lịch sử và Địa lí lớp 7: Tham khảo mẫu trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ hay, ngắn gọn?
Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ hay, ngắn gọn?
Bắc Mỹ là một lục địa có địa hình đa dạng, thể hiện rõ sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ theo chiều tây – đông, với ba khu vực địa hình chính: dãy núi cao ở phía Tây, đồng bằng rộng lớn ở trung tâm và vùng núi thấp, cao nguyên ở phía Đông.
Khu vực phía Tây của Bắc Mỹ là hệ thống núi Cordillera kéo dài từ Alaska xuống Mexico, bao gồm các dãy núi cao, trẻ và hiểm trở như dãy Rocky. Đây là khu vực có nhiều cao nguyên rộng lớn như Cao nguyên Colorado, cùng với các bồn địa khô cằn. Địa hình khu vực này chịu tác động mạnh của hoạt động kiến tạo, nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương, do đó thường xuyên xảy ra động đất và có nhiều núi lửa đang hoạt động. Sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ thể hiện rõ ở đây khi miền Tây có địa hình gồ ghề, cao và chịu ảnh hưởng mạnh từ hoạt động địa chất.
Ở trung tâm lục địa, địa hình chủ yếu là các đồng bằng rộng lớn, trong đó nổi bật là Đồng bằng Lớn và Đồng bằng Trung tâm. Đây là vùng đất bằng phẳng, độ cao trung bình thấp, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là canh tác lúa mì, ngô và chăn nuôi gia súc. Hệ thống sông lớn như Mississippi – Missouri cung cấp nguồn nước dồi dào và phù sa màu mỡ, góp phần quan trọng trong sản xuất nông nghiệp và giao thông đường thủy.
Phía Đông Bắc Mỹ có địa hình chủ yếu là dãy núi già Appalachian, đã bị bào mòn mạnh qua thời gian, tạo nên nhiều thung lũng và cao nguyên thấp. Phía đông của dãy Appalachian là vùng đồng bằng ven Đại Tây Dương, nơi có nhiều thành phố lớn và hệ thống cảng biển quan trọng. Đây là khu vực thuận lợi để phát triển đô thị và công nghiệp.
Như vậy, sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ có thể được nhận thấy rõ ràng từ tây sang đông, với sự khác biệt giữa các dãy núi cao phía Tây, đồng bằng rộng lớn trung tâm và vùng núi thấp cùng đồng bằng ven biển ở phía Đông. Chính sự phân hóa này đã ảnh hưởng lớn đến khí hậu, tài nguyên thiên nhiên và phương thức khai thác lãnh thổ của con người trên lục địa Bắc Mỹ.
Trên đây là nội dung tham khảo trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ.
Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mỹ hay, ngắn gọn? Chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 chú trọng điều gì? (Hình từ Internet)
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 chú trọng điều gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:…3. Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.4. Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.5. Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.6. Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,…).
Theo đó, chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 chú trọng dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
Các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 là gì?
Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 bao gồm:
Nội dung cần học |
Yêu cầu cần đạt |
CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ |
|
– Nguyên nhân của các cuộc phát kiến địa lí |
– Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến địa lí. |
– Một số cuộc đại phát kiến địa lí |
– Mô tả được các cuộc đại phát kiến địa lí: Christopher Colombus tìm ra châu Mỹ (1492 – 1502), cuộc thám hiểm của Ferdinand Magellan vòng quanh Trái Đất (1519 – 1522). |
– Tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử |
– Phân tích được tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử. |
ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI (1) |
|
– Các đô thị cổ đại và các nền văn minh cổ đại |
– Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể). |
– Các đô thị trung đại châu Âu và giới thương nhân |
– Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. |
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.