Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây? Dạy thêm môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 trong nhà trường cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Tham khảo mẫu trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây? Trình bày...



Tham khảo mẫu trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây? Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây?






Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây?

Bắc Mỹ là một châu lục có địa hình đa dạng và phân hóa rõ rệt theo chiều từ Đông sang Tây. Sự phân hóa này thể hiện qua ba khu vực địa hình chính, bao gồm dãy núi trẻ ở phía Tây, vùng đồng bằng rộng lớn ở trung tâm và dãy núi già ở phía Đông.

Dưới đây trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều đông tây, cụ thể như sau:

Bắc Mỹ được chia thành ba khu vực địa hình chính:

– Phía Tây: Hệ thống núi trẻ Cooc-đi-e kéo dài khoảng 9.000 km theo hướng Bắc – Nam, với độ cao trung bình 3.000 – 4.000 m. Khu vực này gồm nhiều dãy núi chạy song song, xen giữa là các cao nguyên và sơn nguyên.

– Khu vực trung tâm: Gồm đồng bằng Canada, đồng bằng Lớn, đồng bằng Trung tâm và đồng bằng Duyên hải, có độ cao từ 200 – 500 m. Địa hình thấp dần từ bắc xuống nam, tạo thành vùng đồng bằng rộng lớn.

– Phía Đông: Dãy núi già Appalachian, có độ cao từ 1.000 – 1.500 m, địa hình thấp và bị bào mòn mạnh theo thời gian.

>> Tóm lại, sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây có sự phân hóa rõ rệt theo chiều đông – tây, với miền núi phía Tây cao và hiểm trở, khu vực đồng bằng trung tâm rộng lớn và thấp dần, còn miền núi phía Đông thấp và bị bào mòn.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây?

Trình bày sự phân hóa địa hình Bắc Mĩ theo chiều Đông Tây? (Hình ảnh từ Internet)

Dạy thêm môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 trong nhà trường cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT được tổ chức dạy thêm môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 trong nhà trường không thu tiền cho các đối tượng học sinh như sau:

– Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;

– Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

– Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT logic phát triển chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:

– Nội dung giáo dục lịch sử của cả ba cấp học khác với chương trình hiện hành ở chỗ hầu như không thiết kế đồng tâm từ thấp lên cao. Ở cấp trung học cơ sở, học sinh sẽ được học lịch sử từ nguyên thuỷ cho đến ngày nay. Do đó, những sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu của lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc được sắp xếp theo lịch đại.

– Sự khác biệt về mức độ trong chương trình trung học cơ sở không phải chỉ ở khối lượng nội dung, ở chi tiết các sự kiện lịch sử, mà điều chủ yếu là mức độ nhận thức rất cơ bản về bản chất của các sự kiện lịch sử, về nguyên nhân của các biến chuyển lịch sử, của sự đa dạng các mô hình xã hội, về lí luận nhận thức xã hội và ở sự chú trọng rèn luyện các kĩ năng học tập, vận dụng kiến thức vào các tình huống mới.

– Ở cấp trung học cơ sở, căn cứ vào tâm lí lứa tuổi của học sinh và đặc điểm môn học, phân môn Địa lí được phát triển theo logic: từ địa lí tự nhiên đại cương ở lớp 6 đến địa lí các châu lục ở lớp 7, sau đó đến địa lí tự nhiên Việt Nam (lớp 8) và địa lí kinh tế – xã hội Việt Nam (lớp 9).

– Logic này đảm bảo khi hoàn thành chương trình môn học ở trung học cơ sở, học sinh sẽ có kiến thức cơ bản và phổ thông về địa lí học, đặc biệt là về địa lí Việt Nam để học tiếp trung học phổ thông hay tham gia lao động.

– Trong dạy học địa lí, quá trình hình thành khái niệm cơ bản thường là đi từ biểu tượng địa lí đến khái niệm địa lí. Việc hình thành biểu tượng địa lí càng có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh học sinh lớp 6, lớp 7; bảo đảm cho học sinh dễ ghi nhớ các biểu tượng và các khái niệm, kết nối được khái niệm với cuộc sống thực tế. Hình thành khái niệm cơ bản là một quá trình, trong một số trường hợp phải thông qua nhiều bài, nhiều chương.

– Có những khái niệm được hình thành từng bước trong cả một cấp học, một chương trình môn học. Đây là điều mà giáo viên cần lưu ý khi dạy học, để tránh quá tải ở lớp dưới, và tạo sự liên kết dọc giữa các lớp. Nhiều khái niệm địa lí tự nhiên đại cương chỉ được hình thành bước đầu ở lớp 6, sau đó được phát triển thêm ở lớp 7, lớp 8.

Ví dụ, khái niệm về hoàn lưu khí quyển ở lớp 6 chỉ được trình bày qua sơ đồ về các vành đai khí áp và gió. Khái niệm về hoàn lưu khí quyển được sử dụng và phát triển khi học sinh học Địa lí 7, chẳng hạn như hoàn lưu gió mùa được nói đến ở khu vực châu Á gió mùa.

– Còn các khái niệm liên quan đến front hay hội tụ nhiệt đới có thể được sử dụng khi học sinh học ở lớp 8, lớp 9 về địa lí Việt Nam. Một số khái niệm về địa lí kinh tế – xã hội có thể được đề cập ở chừng mực đơn giản ở lớp 7, được sử dụng ở cấp độ cao hơn khi học về địa lí kinh tế – xã hội Việt Nam ở lớp 9. Những khái niệm có tính liên môn càng đòi hỏi thời gian dài hơn để hình thành và phát triển.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt