Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Trận đánh La Ngà diễn ra vào ngày tháng năm nào, diễn biến trận đánh La Ngà?
Trận đánh La Ngà diễn ra vào ngày tháng năm nào?
Trận đánh La Ngà diễn ra vào ngày 1 tháng 3 năm 1948, là một chiến công vang dội của lực lượng vũ trang nhân dân ta trên chiến trường Nam Bộ. Trận phục kích này không chỉ gây tổn thất lớn cho quân Pháp mà còn khẳng định sự trưởng thành và tinh nhuệ của bộ đội ta.
Kết quả Trận đánh La Ngà quân ta đã phá hủy 59 xe quân sự, tiêu diệt hơn 150 binh lính, 25 sĩ quan Pháp, trong đó có 2 đại tá, 1 thiếu tá và 1 đại úy.
Về bối cảnh lịch sử, Sau chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947, thực dân Pháp tập trung lực lượng nhằm bình định Nam Bộ. Chúng tổ chức các đoàn xe quân sự từ Sài Gòn đi Đà Lạt qua quốc lộ 20, nhằm tiếp viện và củng cố lực lượng. Trước tình hình đó, Chi đội 10 thuộc khu 7, dưới sự chỉ huy của đồng chí Nguyễn Văn Lung, đã lên kế hoạch phục kích táo bạo.
Vào buổi chiều ngày 1/3/1948, tại đoạn đường từ cây số 104 đến 113 trên quốc lộ 20, lực lượng ta đã mai phục và đồng loạt tấn công đoàn xe quân sự Pháp.
Trận đánh kéo dài khoảng 50 phút nhưng đã đạt được những kết quả đáng kinh ngạc. Kết quả Trận đánh La Ngà quân ta đã phá hủy 59 xe quân sự, tiêu diệt hơn 150 binh lính, 25 sĩ quan Pháp, trong đó có 2 đại tá, 1 thiếu tá và 1 đại úy.
Chiến thắng La Ngà đã gây chấn động lớn đối với dư luận trong và ngoài nước. Chiến thắng La Ngà không chỉ khẳng định sức mạnh và tinh thần chiến đấu của quân và dân ta mà còn làm thay đổi nhận thức của thực dân Pháp về khả năng kháng chiến của người Việt. Trận đánh này cũng góp phần nâng cao uy tín của lực lượng vũ trang nhân dân trong mắt bạn bè quốc tế.
Trận đánh La Ngà diễn ra vào ngày tháng năm nào? Vai trò của môn Lịch sử như thế nào? (Hình từ Internet)
Vai trò của môn Lịch sử như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌCLịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,…
Như vậy, vai trò của môn Lịch sử là giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái;
Môn Lịch sử góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Quan điểm dân tộc, nhân văn trong chương trình môn Lịch sử như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về xây dựng quan điểm dân tộc, nhân văn trong chương trình môn Lịch sử như sau:
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:
– Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia – dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;
– Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hóa, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hòa bình, hòa giải, hòa hợp và hợp tác;
– Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hòa bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.