Học sinh tham khảo các mẫu viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý? Môn Tiếng Việt lớp 3 học bao nhiêu tiết viết?
Top mẫu viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý?
Cho bức tranh minh họa truyện “Rừng gỗ quý” như sau:
Dưới đây các mẫu viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý – mẫu số 1
Người đàn ông trong tranh hiện lên với dáng vẻ mộc mạc, hiền lành – một dáng ngủ an yên như chính tâm hồn chất phác của người lao động. Chiếc áo lam bạc màu trải theo thân hình gầy gò, gương mặt thanh thản đặt nghiêng trên chiếc gối nhỏ. Điệu bộ ấy gợi nên một phút giây lặng yên giữa cuộc đời tất bật – nơi mà giấc mộng lại mở ra bao điều kỳ diệu. Trong giấc mơ ấy, người phụ nữ yểu điệu trong tà áo dài thướt tha, nét mặt dịu hiền như mây trời mùa xuân, trao cho ông một chiếc hộp vàng rực rỡ. Hình ảnh ấy không chỉ mang vẻ đẹp thần tiên mà còn khơi gợi một thông điệp sâu xa: những điều quý giá nhất đôi khi không nằm ở vật chất, mà ở niềm tin và lòng thành tâm.
Ở bức tranh bên phải, người đàn ông cầm chiếc hộp vàng đứng giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Dáng đứng vững chãi, ánh mắt chăm chú hướng về những khúc gỗ quý đang bay vút lên, rơi xuống dòng suối xanh biếc – như thể thiên nhiên đang hồi đáp tấm lòng lương thiện của con người. Hành động trao đi của ông nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ – một cử chỉ đơn sơ mà chất chứa bao triết lí nhân sinh: của cải vật chất không thể đánh đổi thiên nhiên, chỉ có sự tử tế mới khiến rừng xanh hóa tặng phẩm.
Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý – mẫu số 2
Xưa có một ông cụ đi tìm gỗ làm nhà. Ông khoảng hơn sáu mươi tuổi. Dáng người không cao lắm. Ông mặc một bộ quần áo màu nâu, đội chiếc mũ đã bạc màu. Khuôn mặt của ông có nhiều nếp nhăn. Cái lưng đã còng xuống. Ông rất yêu lao động. Hằng ngày, ông lại vào rừng để tìm gỗ dựng nhà. Khi nói chuyện với các con và dân làng, ông thể hiện sự dõng dạc, dứt khoát và bình tĩnh. Ông đã thuyết phục được người dân đi tìm hạt giống về trồng cây gây rừng.
Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý – mẫu số 3
Quan sát bức tranh minh họa truyện “Rừng gỗ quý”, ta dễ dàng nhận thấy hình ảnh người nông dân hiện lên với vẻ giản dị mà chân chất. Trong khung tranh đầu tiên, ông nằm nghiêng trên sàn gỗ, tay gối đầu trên chiếc gối xanh, khuôn mặt thanh thản như đang say sưa trong một giấc mộng đẹp. Gương mặt ông hiện lên đầy nét phúc hậu, hiền từ, đôi mắt nhắm khẽ, khóe môi khẽ mỉm cười như thể đang đắm chìm trong một điều kỳ diệu. Ở phía trên giấc mơ ấy, một người phụ nữ duyên dáng trong tà áo dài màu cam nhẹ nhàng xuất hiện. Dáng nàng uyển chuyển, khuôn mặt dịu hiền, đôi mắt ánh lên vẻ trìu mến. Nàng đưa tay trao một chiếc hộp vàng, cử chỉ chậm rãi mà đầy ân cần, như gửi gắm một món quà quý giá từ tâm hồn. Bà cho ông một chiếc hộp và dặn ông lão về đến nhà mới được mở hộp ra. Trên đường về, ông lão đã tò mò và mở hộp ra mất. Trong hôm có biết bao nhiêu là ván gỗ, cột gỗ cứ thế trôi tuột xuống, gương mặt ông lộ vẻ sững sờ, vừa kinh ngạc vừa vui mừng, ánh mắt dõi theo từng khúc gỗ như không tin vào kỳ tích đang xảy ra. Từng cử động, từng biểu cảm đều gợi nên một nét đẹp mộc mạc nhưng sâu sắc – phản ánh sự đổi thay kỳ diệu từ chính tấm lòng lương thiện và giấc mơ cao quý của người nông dân hiền lành.
Ông tỉnh giấc, chợt nhận ra là mơ. Ông nhận ra một điều rằng: “Nếu lúa ngô phải gieo trồng mới có thì gỗ cũng vậy”. Ông liên nói cho các con và người dân đi tìm hạt giống về gieo trồng để lấy gỗ.
Cho bức tranh minh họa truyện “Rừng gỗ quý” như sau:
Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý – mẫu số 1
Nhân vật ông lão hiện lên rất sinh động. Ông khoảng hơn sáu mươi tuổi. Dáng người gầy gò. Khuôn mặt rất hiền từ. Ông rất yêu lao động. Hằng ngày, ông lại vào rừng để tìm gỗ dựng nhà. Ông kể lại cuộc gặp gỡ với nàng tiên cho các con và dân làng nghe. Sau đó, ông đã thuyết phục họ đi tìm hạt giống về trồng cây gây rừng. Có thể thấy, ông lão là một người có uy tín với mọi người.
Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý – mẫu số 2
Ông lão hiện lên với dáng vẻ mộc mạc mà đầy cuốn hút. Tuổi đã ngoài sáu mươi, thân hình gầy gò nhưng toát lên sự dẻo dai, cần mẫn của một người gắn bó cả đời với núi rừng. Gương mặt ông hiền từ, đôi mắt sáng ánh lên vẻ từng trải và trầm lặng của người từng trải qua bao mùa nắng gió. Ông yêu lao động một cách say mê, ngày ngày vẫn lặng lẽ băng rừng tìm gỗ về dựng nhà, bàn tay gầy guộc chai sạn nhưng luôn đầy sức sống. Khi kể lại cuộc gặp gỡ kỳ diệu với nàng tiên giữa giấc mộng, ông như truyền đi niềm tin và hy vọng bằng giọng nói trầm ấm, ánh mắt sáng rực niềm tin. Chính ông đã đứng lên thuyết phục dân làng cùng đi tìm hạt giống quý về trồng cây gây rừng, ươm mầm cho một tương lai xanh tươi. Ở ông toát lên khí chất của một người cao tuổi giàu uy tín, được dân làng nể phục và kính trọng.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Top mẫu viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý? (Hình ảnh từ Internet)
Môn Tiếng Việt lớp 3 học bao nhiêu tiết viết?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp |
Đọc |
Viết |
Nói và nghe |
Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 |
khoảng 60% |
khoảng 25% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 |
khoảng 63% |
khoảng 22% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 |
khoảng 63% |
khoảng 22% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 |
khoảng 60% |
khoảng 25% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Như vậy, nội dung viết môn Tiếng Việt lớp 3 chiếm khoảng 25% trong tổng số 245 tiết. Theo đó, học sinh lớp 3 sẽ học khoảng 61 tiết nội dung viết.
Năng lực ngôn ngữ phải đạt được ở lớp 3?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực ngôn ngữ phải đạt được ở lớp 3 như sau:
– Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
– Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.