Tuyển chọn top 5 mẫu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động? Quyền học tập của học sinh tiểu học được thể hiện thế nào?
Top 5 mẫu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động?
*Mời các bạn học sinh tham khảo một số thông tin về top 5 mẫu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động dưới đây nhé!./.
Mẫu 1: Lòng kính trọng người lao động giúp học sinh phát triển nhân cách
Nhà giáo dục nổi tiếng, ông Nguyễn Quang Vinh, trong một bài phát biểu tại hội thảo về đạo đức và giáo dục, đã nhấn mạnh rằng: “Lao động không chỉ là con đường để phát triển kinh tế, mà còn là yếu tố quan trọng hình thành nhân cách con người.” Từ lời nói này, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc kính trọng người lao động không chỉ là một nghĩa vụ đạo đức mà còn góp phần xây dựng nhân cách của mỗi học sinh. Khi học sinh hiểu và tôn trọng những người lao động, các em sẽ nhận thức được rằng lao động là công sức và là nền tảng cho mọi thành tựu trong xã hội. Những người lao động không chỉ tạo ra của cải vật chất mà còn là hình mẫu của sự kiên trì và chăm chỉ. Chúng ta không thể sống trong một xã hội đầy đủ mà thiếu đi công sức của những người lao động vất vả mỗi ngày. Lý giải thêm về tầm quan trọng của việc kính trọng lao động, nhà văn Tô Hoài cũng từng chia sẻ: “Mỗi công việc dù là nhỏ nhất cũng chứa đựng những giá trị lớn lao. Nó là kết quả của sự cống hiến thầm lặng mà không phải ai cũng thấy được.” Điều này khẳng định rằng việc học sinh kính trọng người lao động chính là cách để các em hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, như sự biết ơn, khiêm tốn và ý thức trách nhiệm đối với xã hội. |
Mẫu 2: Biết ơn người lao động giúp học sinh hiểu giá trị cuộc sống
Tiến sĩ văn hóa Nguyễn Hữu Long trong một cuộc hội thảo về “Văn hóa và Giá trị lao động” đã phát biểu rằng: “Mỗi thành quả trong cuộc sống, dù là vật chất hay tinh thần, đều mang trong mình công sức và sự hi sinh của những người lao động.” Lời nói này cho thấy rõ ràng rằng học sinh cần nhận thức về giá trị lao động, biết ơn và kính trọng những người lao động. Khi học sinh hiểu được điều này, các em sẽ biết quý trọng những gì mình đang có, từ những cuốn sách đến những cơ sở vật chất phục vụ cho việc học. Đặc biệt, những sản phẩm mà học sinh đang sử dụng trong đời sống hàng ngày đều là kết quả của lao động không mệt mỏi của người lao động. Hơn nữa, ông Trần Văn Đức, giảng viên tại Đại học Kinh tế quốc dân, cũng đã nhấn mạnh trong một cuộc tọa đàm rằng: “Kính trọng người lao động không chỉ giúp học sinh hiểu về giá trị của những sản phẩm vật chất mà còn giúp các em trân trọng những giá trị vô hình như tinh thần chăm chỉ, kiên trì và lòng biết ơn.” Thực tế cho thấy, mỗi nghề nghiệp, dù có vẻ khiêm tốn hay ít được tôn vinh, đều có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển xã hội. Do đó, học sinh cần nhận thức rằng lao động của mỗi người đều đáng được trân trọng, từ công nhân vệ sinh đến những người nông dân cặm cụi trên cánh đồng. |
Mẫu 3: Kính trọng người lao động là nền tảng xây dựng xã hội công bằng
Trong một bài viết nổi bật của mình, nhà sử học Dương Trung Quốc đã khẳng định rằng: “Lao động là nền tảng tạo ra mọi giá trị xã hội, và người lao động chính là những người góp phần duy trì sự ổn định của đất nước.” Điều này cho thấy việc học sinh kính trọng người lao động không chỉ là một hành động mang tính cá nhân, mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến cả xã hội. Khi học sinh học được cách tôn trọng người lao động, các em sẽ hiểu rằng lao động có giá trị lớn lao và tất cả nghề nghiệp, dù là vất vả hay đòi hỏi ít kỹ năng, đều đáng được trân trọng. Lý giải cho điều này, nhà nghiên cứu văn hóa Trần Ngọc Thêm cũng đã chia sẻ: “Mỗi người lao động, dù là công nhân hay những người làm nghề thủ công, đều đóng góp vào sự phát triển của xã hội và đáng được tôn trọng như những người sáng tạo giá trị.” Câu nói này khẳng định rằng việc học sinh hiểu được tầm quan trọng của lao động giúp các em có cái nhìn công bằng về xã hội. Điều này sẽ giúp xây dựng một xã hội công bằng, nơi mà mọi người, bất kể nghề nghiệp hay công việc, đều nhận được sự tôn trọng và đánh giá công bằng. |
Mẫu 4: Lòng kính trọng người lao động giúp học sinh hiểu về đạo đức và trách nhiệm
Chuyên gia tâm lý học Nguyễn Thị Lan, trong một bài giảng về sự phát triển đạo đức cho học sinh, đã chỉ ra rằng: “Biết kính trọng người lao động là một biểu hiện của việc phát triển nhân cách và ý thức xã hội của mỗi học sinh.” Lời nói này nhấn mạnh rằng việc học sinh tôn trọng người lao động không chỉ là nhận thức về giá trị lao động mà còn thể hiện sự phát triển về mặt đạo đức. Khi học sinh học được lòng kính trọng đối với những người lao động, các em sẽ học được cách sống có trách nhiệm và không coi thường bất kỳ công việc nào trong xã hội. Ông Lê Văn Duy, một giảng viên tại Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng đã chia sẻ: “Khi học sinh biết ơn và kính trọng người lao động, các em sẽ phát triển được tính khiêm tốn và sự tôn trọng đối với mọi người trong xã hội.” Thực tế cho thấy, học sinh có thái độ kính trọng người lao động sẽ dễ dàng nhận thức được rằng thành công và sự thịnh vượng trong xã hội không phải chỉ đến từ học tập, mà còn từ công sức, mồ hôi của những người lao động hằng ngày. Chính vì vậy, việc giáo dục học sinh biết kính trọng người lao động là một phần không thể thiếu trong quá trình hình thành nhân cách và đạo đức của các em. |
Mẫu 5: Biết ơn người lao động là cách học sinh thể hiện tình yêu thương xã hội
Nhà văn Nguyễn Minh Châu trong một bài viết về tình yêu thương cộng đồng đã chia sẻ rằng: “Khi học sinh kính trọng và biết ơn người lao động, các em không chỉ thể hiện lòng yêu mến đối với công sức của người khác mà còn bày tỏ tình yêu đối với xã hội.” Điều này cho thấy, biết ơn người lao động không chỉ là việc tôn trọng những công việc hằng ngày mà còn là hành động thể hiện tình cảm đối với những người đã góp phần tạo dựng nên xã hội văn minh và phát triển. Học sinh, thông qua việc tôn trọng người lao động, sẽ phát triển được khả năng cảm thông và yêu thương đối với mọi tầng lớp trong xã hội. Ngoài ra, Tiến sĩ văn hóa Trần Thị Bích Hồng cũng đã nói rằng: “Biết ơn người lao động giúp học sinh nhìn nhận công sức của mọi người, từ đó học cách sống hòa nhập và yêu thương trong cộng đồng.” Khi học sinh biết ơn và kính trọng lao động, các em không chỉ rèn luyện được phẩm chất khiêm tốn, mà còn hiểu rõ hơn về tình yêu thương, sự gắn kết giữa các thành viên trong xã hội. Điều này giúp các em hình thành thói quen sống có trách nhiệm và góp phần xây dựng một xã hội đoàn kết, tiến bộ. |
*Lưu ý: Thông tin về top 5 mẫu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 5 mẫu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động? Quyền học tập của học sinh tiểu học được thể hiện thế nào? (Hình từ Internet)
Quyền học tập của học sinh tiểu học được thể hiện thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 35 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về quyền được học tập của học sinh tiểu học như sau:
– Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
– Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
– Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
– Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
– Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.
– Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
– Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.
Học sinh tiểu học có thành tích hoàn thành tốt có thể được khen thưởng ra sao?
Căn cứ khoản 1 Điều 13 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng cho học sinh tiểu học như sau:
Khen thưởng1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:a) Khen thưởng cuối năm học:– Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;– Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.
Như vậy, học sinh tiểu học có thành tích hoàn thành tốt có thể được khen thưởng theo hình thức như sau:
– Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu.
– Được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
– Được cán bộ quản lý và giáo viên gửi thư khen.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt