Cùng tham khảo ngay Top 5 mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ ngắn gọn lớp 4? Lựa chọn văn bản truyện và văn xuôi cho môn Tiếng Việt lớp 4?
Top 5 mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ ngắn gọn?
Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay Top 5 mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ ngắn gọn dưới đây:
Top 5 mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ ngắn gọn Mùa hè năm ngoái, em cùng gia đình có một chuyến đi biển thật đáng nhớ. Đó là lần đầu tiên em được đặt chân đến bãi biển Nha Trang. Khi vừa đặt chân xuống bãi biển, em đã bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của biển cả bao la. Bãi cát trắng mịn màng trải dài, những con sóng xô bờ trắng xóa, tung bọt tung trắng xóa. Em cùng các bạn nhỏ khác nô đùa trên bãi biển. Chúng em xây lâu đài cát, chôn nhau chôn bạn, chơi bóng chuyền… Cảm giác được chạy nhảy tung tăng trên bãi cát thật thích thú. Buổi tối, cả gia đình cùng nhau đi dạo trên bãi biển, ngắm nhìn hoàng hôn buông xuống. Ánh nắng chiều nhuộm đỏ cả bầu trời, tạo nên một khung cảnh lãng mạn đến nao lòng. Một trong những trải nghiệm thú vị nhất trong chuyến đi là khi em được đi tàu đáy kính ngắm san hô. Em đã được chiêm ngưỡng những rạn san hô đủ màu sắc, những chú cá đủ loại bơi lội tung tăng. Cảm giác như mình đang lạc vào một thế giới thần tiên. Chuyến đi biển Nha Trang đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp. Em sẽ không bao giờ quên những khoảnh khắc tuyệt vời bên gia đình và bạn bè. Em mong rằng sẽ có nhiều cơ hội để được quay lại nơi đây. Mẫu 2 Ai cũng từng mắc phải những lỗi lầm trong cuộc sống. Em cũng vậy, có một lần em đã mắc phải một sai lầm khiến em ân hận mãi. Đó là vào một buổi chiều mùa hè, khi cả nhà đang ngồi quây quần xem tivi, em đã lén lấy chiếc điện thoại mới của mẹ để chơi game. Vì quá mải mê với trò chơi, em đã không để ý đến thời gian. Đến khi mẹ gọi, em cuống quýt giấu chiếc điện thoại vào ngăn kéo tủ. Không may, chiếc điện thoại bị rơi xuống sàn nhà và màn hình bị vỡ nát. Lúc đó, em sợ hãi vô cùng. Em biết mình đã gây ra một lỗi lầm lớn và sẽ phải đối mặt với sự tức giận của mẹ. Khi mẹ phát hiện ra, mẹ đã rất buồn và thất vọng. Mẹ đã nhẹ nhàng nhắc nhở em về sự quý giá của đồ vật và tầm quan trọng của việc trung thực. Em đã hứa với mẹ sẽ không bao giờ tái phạm lỗi lầm này nữa. Qua sự việc đó, em đã rút ra được bài học sâu sắc. Em hiểu rằng, việc làm sai là điều không thể tránh khỏi, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm. Ngoài ra, em còn học được cách trân trọng những gì mình đang có và không nên tham lam những thứ không thuộc về mình. Em sẽ mãi ghi nhớ bài học này và cố gắng trở thành một người tốt hơn. Mẫu 3 Có những khoảnh khắc trong cuộc đời mà ta luôn trân trọng, những kỷ niệm đẹp đẽ về tình bạn. Em cũng có một kỷ niệm như vậy. Đó là lần em và Nam, người bạn thân nhất của em, cùng nhau vượt qua một thử thách nhỏ nhưng ý nghĩa. Hè năm ngoái, chúng em cùng nhau tham gia một cuộc thi vẽ tranh. Đề tài của cuộc thi là “Gia đình em”. Em rất hào hứng và đã lên ý tưởng từ trước. Nhưng khi đến ngày thi, em lại cảm thấy bối rối và không biết nên vẽ gì. Trong lúc lo lắng, Nam đã đến bên cạnh em và hỏi han. Em kể cho Nam nghe về những khó khăn của mình, và Nam đã động viên em rất nhiều. Nam nói: “Mình nghĩ cậu nên vẽ về những khoảnh khắc vui vẻ nhất của gia đình mình. Cậu có thể vẽ cả nhà mình đang cùng nhau đi chơi, hoặc đang quây quần bên mâm cơm gia đình…” Nhờ những lời khuyên của Nam, em đã lấy lại được sự tự tin và bắt đầu vẽ. Cuối cùng, bức tranh của em cũng hoàn thành. Kết quả của cuộc thi thật bất ngờ, bức tranh của em đã đoạt giải nhì. Em rất vui mừng và biết ơn Nam rất nhiều. Chính nhờ có sự giúp đỡ của bạn, em đã hoàn thành tốt bài thi và có thêm một kỷ niệm đẹp về tình bạn. Qua câu chuyện này, em hiểu rằng tình bạn là một món quà vô giá. Bạn bè sẽ luôn ở bên cạnh ta, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn và giúp đỡ ta vượt qua khó khăn. Mẫu 4 Mùa hè năm ngoái, em cùng gia đình đã có một chuyến đi cắm trại thật thú vị ở vùng ngoại ô. Buổi tối, khi màn đêm buông xuống, cả gia đình quây quần bên đống lửa hồng. Ánh lửa nhảy múa lung linh, tỏa ra một cảm giác ấm áp, thân thuộc. Bầu trời đêm lúc này thật đẹp. Hàng ngàn ngôi sao lấp lánh như những viên kim cương nhỏ bé. Em và các bạn cùng nhau ngắm nhìn bầu trời, tìm những hình thù kỳ lạ trên các vì sao. Bỗng nhiên, một vệt sáng vụt qua bầu trời, để lại sau đó một vệt đuôi dài. Đó là một ngôi sao băng! Em cùng các bạn ước những điều thật đẹp. Sáng hôm sau, chúng em thức dậy thật sớm để đi trekking. Con đường mòn nhỏ dẫn chúng em băng qua những cánh rừng già. Không khí trong lành, tiếng chim hót líu lo, tạo nên một bản hòa ca tuyệt vời. Chúng em còn bắt gặp được những chú sóc tinh nghịch đang nhảy nhót trên những cành cây. Chuyến đi cắm trại đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp. Em đã được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành và khám phá những điều mới lạ. Em sẽ không bao giờ quên những khoảnh khắc tuyệt vời bên gia đình và bạn bè. Mẫu 5 Sinh nhật lần thứ mười ba của em thật đặc biệt. Thay vì tổ chức một bữa tiệc sinh nhật linh đình, em đã quyết định làm một điều gì đó ý nghĩa hơn. Cùng với các bạn trong lớp, em đã tổ chức một buổi từ thiện nhỏ tại một mái ấm tình thương. Chúng em đã quyên góp được rất nhiều quần áo, sách vở, đồ chơi và thực phẩm. Buổi sáng hôm đó, cả lớp cùng nhau mang những món quà đến mái ấm. Các em nhỏ ở đây rất vui mừng khi nhận được những món quà của chúng em. Chúng em đã cùng nhau chơi đùa, hát hò và kể chuyện cho các em nghe. Trong suốt buổi từ thiện, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Em nhận ra rằng, việc giúp đỡ người khác không chỉ mang lại niềm vui cho người được giúp đỡ mà còn khiến bản thân mình cảm thấy ý nghĩa hơn. Qua hoạt động này, em đã học được rất nhiều điều. Em hiểu rằng, hạnh phúc không chỉ đến từ những món quà vật chất mà còn đến từ việc chia sẻ yêu thương với những người xung quanh. Em sẽ cố gắng duy trì thói quen làm việc thiện nguyện để giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. |
*Lưu ý: Thông tin về Top 5 mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ ngắn gọn? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 5 mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ ngắn gọn? Lựa chọn văn bản truyện và văn xuôi cho môn Tiếng Việt lớp 4? (Hình từ Internet)
Lựa chọn văn bản truyện và văn xuôi cho môn Tiếng Việt lớp 4?
Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 5 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 sẽ như sau:
LỚP 4 VÀ LỚP 5
*Truyện, văn xuôi
– Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)
– Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh – Sam McBratney, A. Jeram)
– Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)
– Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)
– Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)
– Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)
– Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)
– Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)
– Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)
– Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)
– Quê nội (Võ Quảng)
– Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)
– Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)
– Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)
– Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Nguyễn Ngọc Thuần)
– Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)
– Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh – R. Kipling)
– …
*Thơ, ca dao, câu đố
– Bài ca về trái đất (Định Hải)
– Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)
– Biển (Khánh Chi)
– Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)
– Ca dao về tình cảm gia đình
– Cao Bằng (Trúc Thông)
– Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng
– Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)
– Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)
– Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)
– Lượm (Tố Hữu)
– Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)
– Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)
– Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)
– Truyện Kiều (Nguyễn Du)
– Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)
– Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)
– …
*Kịch
– Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)
– Con chim xanh (M. Maeterlinck)
– Hoàng tử – Công chúa và chín vị thần… bị bắt (Minh Phương)
– Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)
– Người công dân số Một (Hà Văn Cầu – Vũ Đình Phòng)
– …
*Văn bản thông tin
– Văn bản giới thiệu sách, phim.
– Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.
– Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.
– Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.
– Văn bản giới thiệu một quy trình.
– Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,…).
– …
3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4?
Môn Tiếng Việt là tên gọi từ lớp 1-5 sang cấp THCS và THPT được gọi là môn Ngữ văn.
Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì sẽ có 3 mục tiêu chung khi học môn ngữ văn như sau:
{1} Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như:
+ Biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc;
+ Có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng,
+ Có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
{2} Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:
+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin;
+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;
+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt;
+ Nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
{3} Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:
+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;
+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;
+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học;
+ Có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt