Ca dao tục ngữ về lòng biết ơn thầy cô hay nhất? Học sinh bắt đầu học ca dao tục ngữ trong chương trình lớp mấy?
Top 5 mẫu ca dao tục ngữ về lòng biết ơn thầy cô hay nhất?
Ca dao, tục ngữ về lòng biết ơn thầy cô là những câu nói ngắn gọn, súc tích, mang tính dân gian, thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn sâu sắc của người học đối với người thầy. Những câu ca dao, tục ngữ này đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác, trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam.
Dưới đây là Top 5 câu ca dao, tục ngữ hay nhất về lòng biết ơn thầy cô:
– “Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy.”
Ý nghĩa: Muốn học hành thành tài, mỗi người phải biết kính trọng và biết ơn thầy cô.
– “Không thầy đố mày làm nên.”
Ý nghĩa: Thầy cô là người truyền dạy tri thức, giúp chúng ta có tương lai tốt đẹp.
– “Nhớ thầy, nhớ cả những lời,
Công cha, nghĩa mẹ, ơn người chở che.”
Ý nghĩa: Công lao dạy dỗ của thầy cô luôn được ghi nhớ, giống như tình cảm cha mẹ.
– “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy,
Chớ quên ghi nhớ công dày biển sâu.”
Ý nghĩa: Biết ơn thầy cô là đạo lý mà mỗi người phải khắc ghi.
– “Dạy con từ thuở còn thơ,
Dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về.”
Ý nghĩa: Thầy cô là người uốn nắn, dạy dỗ từ khi còn nhỏ để nên người.
*Lưu ý: Thông tin về mẫu ca dao tục ngữ về lòng biết ơn thầy cô hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 5 mẫu ca dao tục ngữ về lòng biết ơn thầy cô hay nhất? Lớp mấy học sinh bắt đầu học ca dao tục ngữ trong chương trình? (Hình từ Internet)
Lớp mấy học sinh bắt đầu học ca dao tục ngữ trong chương trình?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông ngữ văn Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về ngữ liệu cần đạt đối với chương trình lớp 4 như sau:
– Văn bản văn học
+Truyện cổ, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả
+ Đoạn thơ, bài thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ
+ Kịch bản văn học
+ Độ dài của văn bản: truyện, kịch bản khoảng 280 – 330 chữ, bài miêu tả khoảng 200 – 250 chữ, thơ khoảng 100 – 120 chữ
– Văn bản thông tin
+ Văn bản chỉ dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc cách làm, cách sử dụng một sản phẩm
+ Giấy mời
+Thư thăm hỏi, thư cảm ơn, thư xin lỗi
+ Đơn (xin nghỉ học, xin nhập học)
+ Báo cáo công việc
+ Độ dài của văn bản: khoảng 150 – 180 chữ
– Gợi ý chọn văn bản: xem danh mục gợi ý
Như vậy, Ca dao tục ngữ về lòng biết ơn thầy cô sẽ bắt đầu học trong chương trình lớp 4.
Năng lực đặc thù đối với chương trình lớp 4 được quy định như thế nào?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông ngữ văn Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định năng lực đặc thù đối với chương trình lớp 4 như sau:
– Về năng lực ngôn ngữ:
+ Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
+ Đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
+ Viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
+ Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.
+ Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,…; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
+ Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
+ Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
– Năng lực văn học:
+ Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
+ Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;
+ Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.