Tham khảo một số mẫu bài văn kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn lớp 4? Môn Tiếng việt lớp 4 phải học bao nhiêu tiết?
Top 5 mẫu bài văn kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn lớp 4?
Học sinh lớp 4 tham khảo top 5 mẫu bài văn kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn dưới đây:
Bài 1: Chuyện kể về Trần Quốc Toản bóp nát quả cam
Trần Quốc Toản là một tướng lĩnh trẻ tuổi thời nhà Trần. Khi giặc Nguyên Mông kéo quân xâm lược nước ta, vua Trần Nhân Tông tổ chức hội nghị Bình Than để bàn kế đánh giặc. Tuy nhiên, vì Trần Quốc Toản còn nhỏ tuổi nên không được vào dự. Cậu vô cùng tức giận, bóp nát quả cam trong tay mà không hay biết. Sau đó, Trần Quốc Toản đã tập hợp hơn một nghìn binh sĩ, tự may lá cờ thêu sáu chữ vàng: “Phá cường địch, báo hoàng ân”, rồi ra trận giết giặc. Dù còn trẻ, nhưng lòng yêu nước của Trần Quốc Toản đã trở thành tấm gương sáng cho bao thế hệ sau noi theo.
Bài 2: Truyền thuyết Thánh Gióng
Ngày xưa, ở làng Phù Đổng, có một cậu bé lạ kỳ ba năm không nói, không cười. Khi giặc Ân đến xâm lược, vua sai sứ giả đi tìm người tài cứu nước. Nghe tin, cậu bé bỗng đứng dậy, yêu cầu rèn ngựa sắt, áo giáp sắt và roi sắt. Khi có đủ vũ khí, cậu lớn nhanh như thổi, cưỡi ngựa xông ra trận, đánh tan quân giặc. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Thánh Gióng cưỡi ngựa bay về trời. Câu chuyện thể hiện tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường của nhân dân ta.
Bài 3: Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288
Năm 1288, quân Nguyên do Thoát Hoan chỉ huy xâm lược nước ta. Trần Hưng Đạo đã lập kế hoạch cắm cọc ngầm dưới lòng sông Bạch Đằng, chờ khi nước triều dâng cao thì dụ giặc vào bẫy. Khi thủy triều rút, thuyền giặc mắc kẹt vào bãi cọc. Quân ta lập tức tấn công, tiêu diệt phần lớn quân địch. Chiến thắng Bạch Đằng đã đánh tan âm mưu xâm lược của quân Nguyên, bảo vệ vững chắc đất nước. Đây là một trong những chiến công vĩ đại trong lịch sử Việt Nam.
Bài 4: Lý Thường Kiệt và bài thơ Thần trên sông Như Nguyệt
Vào thời nhà Lý, quân Tống kéo quân xâm lược nước ta. Tướng Lý Thường Kiệt đã chỉ huy quân đội đóng quân tại phòng tuyến sông Như Nguyệt để ngăn chặn kẻ thù. Khi cuộc chiến đang căng thẳng, bài thơ Nam quốc sơn hà vang lên giữa chiến trường:
“Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư…”
Tiếng thơ hào hùng làm quân ta thêm khí thế, còn quân giặc hoang mang, lo sợ. Nhờ tài chỉ huy của Lý Thường Kiệt và tinh thần chiến đấu quả cảm, quân ta đã giành chiến thắng, bảo vệ nền độc lập dân tộc.
Bài 5: Lê Lợi trả gươm thần
Sau mười năm kháng chiến chống giặc Minh, Lê Lợi giành chiến thắng và lên ngôi vua. Một ngày nọ, khi vua đi thuyền trên hồ Tả Vọng, một con rùa vàng trồi lên mặt nước và nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm cho Long Vương!” Nhà vua hiểu rằng thanh gươm thần đã giúp ông đánh giặc, nay đất nước hòa bình nên phải trả lại. Ông rút gươm đặt lên lưng rùa, rùa vàng liền lặn xuống nước. Từ đó, hồ được gọi là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm. Câu chuyện thể hiện tinh thần yêu nước và ước mong hòa bình của dân tộc ta.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo
Top 5 mẫu bài văn kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn lớp 4? (Hình từ Internet)
Môn Tiếng việt lớp 4 phải học bao nhiêu tiết?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 |
Lớp 2 |
Lớp 3 |
Lớp 4 |
Lớp 5 |
Lớp 6 |
Lớp 7 |
Lớp 8 |
Lớp 9 |
Lớp 10 |
Lớp 11 |
Lớp 12 |
420 |
350 |
245 |
245 |
245 |
140 |
140 |
140 |
140 |
105 |
105 |
105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
Như vậy, môn Tiếng việt lớp 4 học sinh phải học tổng cộng là 245 tiết.
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục môn Tiếng việt lớp 4 được quy định ra sao?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
– Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
– Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
– Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp |
Đọc |
Viết |
Nói và nghe |
Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 |
khoảng 60% |
khoảng 25% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 |
khoảng 63% |
khoảng 22% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 |
khoảng 63% |
khoảng 22% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 |
khoảng 60% |
khoảng 25% |
khoảng 10% |
khoảng 5% |
Theo đó, thời lượng dành cho các nội dung giáo dục môn Tiếng việt lớp 4 như sau: phần đọc chiếm khoảng 63%, phần viết chiếm khoảng 22%, phần nói và nghe chiếm khoảng 10%, còn lại 5% là đánh giá định kì.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.