Học sinh tham khảo bài văn mẫu viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân)? Hiện nay, phương pháp dạy đọc của môn Ngữ Văn được quy định ra sao?
Top 5 bài văn mẫu viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân)?
Đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây – Mẫu 1: Tả lá cây
Lá cây xanh mướt, mọc san sát, tỏa rộng trên những cành nhánh. Mỗi chiếc lá có hình bầu dục, màu xanh tươi mát, mịn màng và bóng loáng. Khi có gió thổi qua, những chiếc lá nhẹ nhàng đung đưa, phát ra âm thanh xào xạc như một bản nhạc du dương. Dưới ánh nắng, lá cây tỏa ra một màu xanh tươi sáng, mang lại cảm giác mát mẻ và dễ chịu cho mọi người.
Đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây – Mẫu 2: Tả hoa cây
Hoa của cây lan tỏa hương thơm nhẹ nhàng và quyến rũ. Mỗi bông hoa nhỏ xinh, cánh hoa mỏng manh, mềm mại như những cánh lụa. Màu sắc của hoa rực rỡ, từ màu hồng phớt đến vàng nhạt, mang đến một vẻ đẹp dịu dàng nhưng cũng đầy sức sống. Những bông hoa nở rộ trên cành, như những ngôi sao nhỏ giữa bầu trời xanh, làm đẹp thêm cho khu vườn và thu hút không biết bao nhiêu loài ong bướm bay đến.
Đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây – Mẫu 3: Tả quả cây
Quả cây được bao phủ bởi một lớp vỏ bóng bẩy, màu sắc từ xanh dần chuyển sang vàng khi chín. Quả có hình dáng tròn trịa, mọng nước và đầy đặn. Khi cắn thử một miếng, vị ngọt lịm của quả lan tỏa khắp vòm miệng, khiến ai cũng cảm thấy thích thú. Những quả này không chỉ đẹp mà còn bổ dưỡng, là món quà thiên nhiên ban tặng cho con người.
Đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây – Mẫu 4: Tả rễ cây
Rễ cây vươn dài dưới mặt đất, như những chiếc dây thần kỳ hút chất dinh dưỡng để nuôi sống cây. Các rễ con nhỏ xíu, uốn lượn theo các ngóc ngách trong đất, bám chặt vào những viên đá và lớp đất ẩm. Rễ cây không chỉ là nơi dự trữ năng lượng cho cây phát triển mà còn là yếu tố giúp cây đứng vững trước mọi cơn gió bão. Mỗi rễ đều có một vai trò quan trọng trong sự sinh trưởng và phát triển của cây.
Đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây – Mẫu 5:Tả thân cây
Thân cây to lớn, vững chãi, như một trụ cột nâng đỡ cả cây. Lớp vỏ cây màu nâu sẫm, nhăn nheo, có những vết nứt do thời gian và thiên nhiên để lại. Những chiếc cành con tỏa ra từ thân cây, vươn lên cao tạo thành tán lá xum xuê. Thân cây không chỉ là nơi chứa đựng sức sống mà còn là dấu ấn của thời gian, gắn liền với sự trưởng thành của cây qua từng mùa.
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo
Top 5 bài văn mẫu viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân)? (Hình ảnh từ Internet)
Quy định yêu cầu cần đạt của học sinh cấp tiểu học trong môn Ngữ Văn như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông Môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
(1) Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc
– Kĩ thuật đọc: gồm các yêu cầu về tư thế đọc, kĩ năng đọc thành tiếng, kĩ năng đọc thầm, đọc lướt, kĩ năng ghi chép trong khi đọc,…
– Đọc hiểu: đối tượng đọc gồm văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin.
– Đọc hiểu mỗi kiểu văn bản và thể loại nói chung có các yêu cầu cần đạt sau:
+ Đọc hiểu nội dung văn bản thể hiện qua chi tiết, đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp,…;
+ Đọc hiểu hình thức thể hiện qua đặc điểm các kiểu văn bản và thể loại, các thành tố của mỗi kiểu văn bản và thể loại (câu chuyện, cốt truyện, truyện kể, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần thơ, nhịp thơ, lí lẽ, bằng chứng,…), ngôn ngữ biểu đạt,…;
+ Liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân người đọc; đọc hiểu văn bản đa phương thức,…;
+ Đọc mở rộng, học thuộc lòng một số đoạn, văn bản văn học chọn lọc.
(2) Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết
– Kĩ thuật viết: gồm các yêu cầu về tư thế viết, kĩ năng viết chữ và viết chính tả, kĩ năng trình bày bài viết,…
– Viết câu, đoạn, văn bản: gồm các yêu cầu về quy trình tạo lập văn bản và yêu cầu thực hành viết theo đặc điểm của các kiểu văn bản.
(3) Yêu cầu cần đạt về các kĩ năng nói và nghe
– Kĩ năng nói: gồm các yêu cầu về âm lượng, tốc độ, sự liên tục, cách diễn đạt, trình bày, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ, phương tiện hỗ trợ khi nói,…
– Kĩ năng nghe: gồm các yêu cầu về cách nghe, cách ghi chép, hỏi đáp, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ khi nghe, nghe qua các phương tiện kĩ thuật,…
– Kĩ năng nói và nghe có tính tương tác: gồm các yêu cầu về thái độ, sự tôn trọng nguyên tắc hội thoại và các quy định trong thảo luận, phỏng vấn,…
Hiện nay, phương pháp dạy đọc của môn Ngữ Văn cấp tiểu học được quy định ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông Môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định phương pháp dạy đọc môn Ngữ Văn như sau:
– Dạy đọc hiểu văn bản nói chung:
+ Yêu cầu học sinh đọc trực tiếp toàn bộ văn bản, chú ý quan sát các yếu tố hình thức của văn bản, từ đó có ấn tượng chung và tóm tắt được nội dung chính của văn bản;
+ Tổ chức cho học sinh tìm kiếm, phát hiện, phân tích, suy luận ý nghĩa các thông tin, thông điệp, quan điểm, thái độ, tư tưởng, tình cảm, cảm xúc,… được gửi gắm trong văn bản;
+ Hướng dẫn học sinh liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân học sinh,… để hiểu sâu hơn giá trị của văn bản, biết vận dụng, chuyển hoá những giá trị ấy thành niềm tin và hành vi ứng xử của cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.
– Dạy đọc hiểu văn bản văn học:
+ Văn bản văn học cũng là một loại văn bản, nên dạy đọc hiểu văn bản văn học cũng cần tuân thủ cách đọc hiểu văn bản nói chung.
Tuy nhiên, văn bản văn học có những đặc điểm riêng vì thế giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, giải mã văn bản văn học theo một quy trình phù hợp với đặc trưng của văn bản nghệ thuật.
+ Học sinh cần được hướng dẫn, luyện tập đọc tác phẩm văn học theo quy trình từ tri nhận văn bản ngôn từ đến khám phá thế giới hình tượng nghệ thuật và tìm kiếm, đúc kết nội dung ý nghĩa;
+ Kĩ năng tìm kiếm, diễn giải mối quan hệ giữa cái “toàn thể” và chi tiết “bộ phận” của văn bản, phát hiện tính chỉnh thể, tính thống nhất về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức của tác phẩm văn học.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.