Học sinh tham khảo top các bài văn mẫu viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về danh y Tuệ Tĩnh trong đó có sử dụng một cặp từ đồng nghĩa? Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
Top 3+ văn mẫu viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về danh y Tuệ Tĩnh trong đó có sử dụng một cặp từ đồng nghĩa lớp 5?
Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về danh y Tuệ Tĩnh – Bài mẫu 1:
Danh y Tuệ Tĩnh là một người thầy thuốc vĩ đại mà em rất kính phục. Ông không chỉ giỏi y học mà còn có tấm lòng nhân hậu, luôn chăm lo cho sức khỏe của người dân. Em cảm thấy cảm động và ngưỡng mộ trước tấm gương hy sinh thầm lặng của ông. Tuệ Tĩnh đã để lại nhiều sách thuốc quý giá cho đời, giúp người bệnh chữa khỏi nhiều căn bệnh hiểm nghèo. Ông còn có câu nói nổi tiếng: “Nam dược trị nam nhân” – thuốc Nam chữa bệnh cho người Nam. Nhờ có ông mà nền y học cổ truyền Việt Nam được phát triển mạnh mẽ. Em biết ơn và tự hào về ông – một vị danh y, lương y tài đức vẹn toàn. Em mong muốn học tập theo tấm gương chăm chỉ, hiền hậu và hết lòng vì mọi người như ông. Tuệ Tĩnh mãi là người thầy thuốc mẫu mực trong lòng em.
– Cặp từ đồng nghĩa: danh y – lương y
Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về danh y Tuệ Tĩnh – Bài mẫu 2:
Tuệ Tĩnh là một danh y nổi tiếng của dân tộc Việt Nam mà em vô cùng yêu quý. Ông sống giản dị, gần gũi với nhân dân và luôn quan tâm đến người nghèo. Em rất khâm phục ông vì đã hết lòng cứu chữa cho người bệnh dù bản thân không màng danh lợi. Ông còn là một thầy thuốc, bác sĩ giỏi với nhiều bài thuốc quý được lưu truyền đến ngày nay. Tuệ Tĩnh đã đem kiến thức y học để giúp đỡ bao người thoát khỏi bệnh tật. Em cảm thấy tự hào khi đất nước ta có một người tài giỏi và nhân hậu như ông. Tấm gương của ông giúp em học được bài học về lòng nhân ái và sự kiên trì. Em mong sau này mình cũng có thể góp phần giúp đỡ cộng đồng như ông. Danh y Tuệ Tĩnh mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.
– Cặp từ đồng nghĩa: thầy thuốc – bác sĩ
Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về danh y Tuệ Tĩnh – Bài mẫu 3:
Em rất khâm phục và biết ơn danh y Tuệ Tĩnh – người đã dành cả đời để cứu chữa cho nhân dân. Ông là người đầu tiên viết sách về thuốc Nam để chữa bệnh cho người Việt. Tuệ Tĩnh sống giản dị, khiêm tốn và luôn lo lắng cho sức khỏe của người dân nghèo. Nhờ có ông mà nền y học cổ truyền nước ta ngày càng phát triển. Em cảm thấy kính trọng và yêu mến ông – một vị lương y, danh y tài năng và giàu lòng nhân ái. Tấm lòng của ông như một ngọn đèn soi sáng cho bao thế hệ sau noi theo. Em mong muốn sau này được trở thành một người tốt, có ích cho xã hội như ông. Tuệ Tĩnh là tấm gương sáng ngời về y đức và lòng yêu nước.
– Cặp từ đồng nghĩa: lương y – danh y
Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về danh y Tuệ Tĩnh – Bài mẫu 4:
Danh y Tuệ Tĩnh là một người thầy thuốc lỗi lạc mà em vô cùng kính trọng. Ông không chỉ chữa bệnh mà còn dạy người dân cách sống khỏe mạnh. Em khâm phục ông vì ông đã hy sinh cả cuộc đời mình cho y học. Ông từng nói: “Nam dược trị nam nhân” – thể hiện lòng tự hào và tin tưởng vào y học dân tộc. Những đóng góp của ông giúp ích rất nhiều cho người nghèo và bệnh nhân. Ông là một bác sĩ, lương y mẫu mực, hết lòng vì nhân dân. Em mong muốn sau này mình cũng sống nhân ái và chăm lo cho cộng đồng như ông. Tên tuổi của ông sẽ mãi được ghi nhớ trong lòng người Việt. Em rất tự hào về vị danh y đáng kính này.
– Cặp từ đồng nghĩa: bác sĩ – lương y
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!
Top 3+ văn mẫu viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về danh y Tuệ Tĩnh trong đó có sử dụng một cặp từ đồng nghĩa lớp 5? (Hình ảnh từ Internet)
Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
Căn cứ Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
(1) Năng lực ngôn ngữ cần có:
– Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
– Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
– Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
– Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.
– Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,…; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
– Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
– Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
(2) Năng lực văn học phải có:
– Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
– Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.
– Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
– Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Học sinh lớp 5 được tặng bằng khen khi có thành tích thế nào?
Căn cứ theo Điều 13 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng như sau:
Khen thưởng1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:a) Khen thưởng cuối năm học:– Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;– Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.
Theo đó, đối với lớp học sinh lớp 5 có thành tích sau sẽ được tặng bằng khen:
– Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện
– Học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
– Học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
– Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Chuyên mục: Giáo Dục tiểu học
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.