Văn mẫu thuật lại một sự việc lớp 4? Viết đoạn văn, văn bản môn Tiếng Việt lớp 4 theo quy trình ra sao?
Top 3 Văn mẫu thuật lại một sự việc lớp 4?
Học sinh tham khảo 3 mẫu đoạn văn thuật lại một sự việc lớp 4 dưới dây:
Mẫu bài văn thuật lại một sự việc 1: Em giúp cụ già đi qua đường
Một buổi chiều mùa hè, khi đang chơi trước nhà, tôi tình cờ chứng kiến một hành động đẹp của một cậu bé nhỏ tuổi. Câu chuyện này khiến tôi nhớ mãi và cảm thấy ấm lòng. Hôm ấy, trời nắng nhẹ, tôi đứng trước cổng thì thấy một cậu bé khoảng 8 tuổi đang đi bộ về nhà. Đột nhiên, một bà cụ già đang xách một túi đồ nặng bước đi khó nhọc trên vỉa hè. Cậu bé nhìn thấy, liền chạy lại và lễ phép nói: “Bà ơi, để cháu giúp bà xách túi nhé!” Bà cụ cười hiền hậu và đồng ý. Cậu bé hai tay nâng túi đồ, dù có vẻ hơi nặng nhưng vẫn cố gắng đi thật chậm để bà cụ có thể theo kịp. Khi đến đầu con hẻm nhỏ, bà cụ cảm ơn cậu bé rối rít, còn cậu chỉ cười và nhanh chóng chạy về nhà. Chứng kiến hành động ấy, tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ và học được bài học về lòng tốt. Chỉ một việc làm nhỏ nhưng lại mang đến niềm vui lớn cho người khác. Tôi tự nhủ rằng sau này, nếu gặp trường hợp tương tự, tôi cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ như cậu bé ấy. |
Mẫu bài văn thuật lại một sự việc 2: Em nuôi chú mèo hoang
Trên đường đi học về, em vô tình gặp một chú mèo hoang tội nghiệp. Chú mèo có bộ lông xơ xác và đôi mắt buồn rượi. Nhìn chú co ro bên lề đường, lòng em không khỏi xót xa. Em quyết định sẽ mang chú mèo về nhà chăm sóc. Khi em về đến nhà, mẹ em nhìn thấy chú mèo và tỏ ra không vui. Mẹ nói: “Nhà mình không thể nuôi thêm động vật nữa đâu, con à.” Dù biết mẹ không thích nhưng em vẫn kiên nhẫn năn nỉ: “Mẹ ơi, chú mèo này thật tội nghiệp. Con sẽ tự chăm sóc và lo liệu mọi việc, mẹ đừng lo.” Sau một lúc thuyết phục, mẹ em cũng mềm lòng và đồng ý cho em nuôi chú mèo. Em vui mừng ôm chặt chú mèo vào lòng, cảm thấy lòng tràn đầy hạnh phúc. Từ hôm đó, chú mèo trở thành người bạn thân thiết của em, đem lại niềm vui và tiếng cười cho gia đình. Việc nuôi chú mèo không chỉ giúp em hiểu thêm về trách nhiệm mà còn dạy em bài học về lòng nhân ái và sự cảm thông. Mỗi ngày trôi qua, em càng yêu quý chú mèo hơn và cảm thấy tự hào vì mình đã mang đến cho chú một mái ấm. |
Mẫu bài văn thuật lại một sự việc 3: Mẹ vắng nhà
Tuần trước, mẹ em phải đi công tác xa, nên em và bố phải tự lo liệu mọi việc ở nhà. Từ việc nấu cơm đến dọn dẹp nhà cửa, mọi thứ dường như trở nên phức tạp hơn khi thiếu sự tinh tế của mẹ. Ban đầu, em và bố cùng nhau vào bếp chuẩn bị bữa ăn. Dù cố gắng làm theo hướng dẫn của mẹ, nhưng việc nấu ăn không hề đơn giản như em tưởng. Bố và em loay hoay với các nguyên liệu, rồi lại mất thời gian để tìm kiếm dụng cụ nấu ăn. Sau một hồi vật lộn, cuối cùng món ăn cũng đã hoàn thành, dù không đẹp mắt như mẹ làm, nhưng em và bố vẫn cảm thấy tự hào. Dọn dẹp nhà cửa cũng là một thách thức lớn. Bố cầm chổi, còn em cầm cây lau nhà, hai bố con phối hợp nhưng không thể nhanh nhẹn và gọn gàng như mẹ. Sau một buổi tối hì hục dọn dẹp, nhà cửa vẫn còn bừa bộn. Cuối cùng, ngày mẹ trở về cũng đến. Nhìn thấy mẹ từ xa, em chạy ra ôm chầm lấy mẹ, kể cho mẹ nghe về những khó khăn và nỗ lực của hai bố con. Mẹ chỉ mỉm cười, khen ngợi sự cố gắng của em và bố, rồi nhanh chóng vào bếp, dọn dẹp lại mọi thứ. Trong chớp mắt, căn nhà đã trở nên sạch sẽ và gọn gàng như xưa. Qua những ngày mẹ vắng nhà, em mới nhận ra sự quan trọng của mẹ trong gia đình. Dù công việc có khó khăn đến đâu, nhưng chỉ cần có mẹ bên cạnh, mọi thứ dường như trở nên dễ dàng và ấm áp hơn. Em cảm thấy biết ơn và yêu quý mẹ hơn bao giờ hết. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Top 3 Văn mẫu thuật lại một sự việc lớp 4? Quy trình viết đoạn văn, văn bản môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao? (Hình từ Internet)
Quy trình viết đoạn văn, văn bản môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt về quy trình viết đoạn văn, văn bản môn Tiếng Việt lớp 4 như sau:
– Biết viết theo các bước: xác định nội dung viết (viết về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính cho đoạn, bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
– Viết đoạn văn, bài văn thể hiện chủ đề, ý tưởng chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại văn bản; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn có mối liên kết với nhau.
Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về nội dung ngữ liệu văn bản văn học môn Tiếng Việt lớp 4 như sau:
– Truyện cổ, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả
– Đoạn thơ, bài thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ
– Kịch bản văn học
Độ dài của văn bản: truyện, kịch bản khoảng 280 – 330 chữ, bài miêu tả khoảng 200 – 250 chữ, thơ khoảng 100 – 120 chữ.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.