Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất? Mục tiêu chung và mục tiêu của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Xem tham khảo ngay Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất? Mục tiêu chung và...



Xem tham khảo ngay Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất? Mục tiêu chung và mục tiêu của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?






Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất?

Tham khảo ngay Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất dưới đây:

Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất

1. Tả bà ngoại – Người kể chuyện cổ tích:

Bà ngoại em là một kho tàng truyện cổ tích sống động. Mái tóc bà bạc trắng như mây, đôi mắt hiền từ luôn ánh lên sự trìu mến. Mỗi chiều, em lại ríu rít bên bà, nghe bà kể về những nàng tiên xinh đẹp, những chàng hoàng tử dũng cảm. Giọng bà ấm áp, trầm bổng như tiếng ru, đưa em vào một thế giới thần tiên đầy màu sắc.

Bà ngoại em không chỉ giỏi kể chuyện mà còn rất khéo tay. Bà hay đan những chiếc khăn len ấm áp cho cả nhà, hay thêu những bức tranh hoa lá thật đẹp. Mùi thơm của sợi len và mùi hương của hoa cỏ luôn quấn quýt bên em mỗi khi ở gần bà.

Em nhớ nhất những buổi chiều hè, bà ngoại thường dẫn em ra vườn hái rau. Vườn nhà bà lúc nào cũng xanh tốt, đầy ắp những loại rau củ quả tươi ngon. Bà dạy em cách phân biệt các loại rau, cách trồng trọt và chăm sóc cây cối. Nhờ bà, em đã hiểu thêm về giá trị của lao động và tình yêu thiên nhiên.

Bà ngoại là người đã dạy em biết yêu thương, chia sẻ và trân trọng những điều giản dị trong cuộc sống. Em yêu bà vô cùng và luôn mong muốn được ở bên bà thật lâu.

2. Tả ông nội – Người thợ mộc tài hoa:

Ông nội em là một người thợ mộc tài hoa. Đôi bàn tay chai sạm của ông đã tạo ra biết bao đồ vật xinh xắn trong nhà. Ông làm những chiếc ghế tre, những chiếc tủ gỗ, những con ngựa gỗ cho cháu chơi. Mỗi món đồ đều mang đậm dấu ấn của ông, thể hiện sự khéo léo và tình yêu của ông dành cho gia đình.

Ông nội còn là một người rất am hiểu về cây cối. Ông trồng rất nhiều loại cây trong vườn, từ những cây ăn quả đến những cây cảnh. Ông thường kể cho em nghe về những câu chuyện về cây cối, về thiên nhiên. Nhờ ông, em đã có thêm nhiều kiến thức về thực vật.

Mỗi khi rảnh rỗi, ông nội lại đưa em ra vườn, chỉ cho em cách chăm sóc cây cối. Ông dạy em cách tưới cây, bón phân, tỉa cành. Nhờ ông, em đã hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường.

Ông nội là người đã dạy em sự kiên nhẫn, sự tỉ mỉ và tình yêu lao động. Em luôn tự hào về ông nội của mình.

3. Tả mẹ – Người phụ nữ tuyệt vời:

Mẹ em là một người phụ nữ tuyệt vời. Mẹ không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho gia đình mà còn là người bạn thân thiết của em. Mẹ có đôi mắt sáng, nụ cười tươi tắn và một trái tim ấm áp.

Mẹ luôn quan tâm đến việc học hành của em. Mẹ thường xuyên giúp em làm bài tập, giải đáp những thắc mắc của em. Nhờ có mẹ, em luôn đạt được những kết quả học tập tốt.

Ngoài giờ làm việc, mẹ còn rất khéo tay. Mẹ nấu ăn rất ngon, những món ăn của mẹ luôn làm cả nhà cảm thấy ấm lòng. Mẹ còn khéo tay làm những bộ quần áo đẹp cho em.

Mẹ là người phụ nữ mạnh mẽ và kiên cường. Mẹ luôn đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống với một tinh thần lạc quan. Em yêu mẹ vô cùng và luôn tự hào về mẹ.

4. Tả anh trai – Người bạn đồng hành:

Anh trai em là một người bạn đồng hành tuyệt vời. Anh hơn em 3 tuổi nhưng chúng em rất thân thiết. Anh trai rất thông minh và học giỏi. Anh thường giúp em làm bài tập và giải thích những bài toán khó.

Anh trai còn là một vận động viên thể thao cừ khôi. Anh chơi bóng rổ rất giỏi và thường xuyên rủ em cùng chơi. Nhờ anh, em đã trở nên khỏe mạnh và năng động hơn.

Anh trai luôn quan tâm và bảo vệ em. Mỗi khi em gặp khó khăn, anh luôn là người đầu tiên đến bên em động viên và giúp đỡ. Em rất yêu quý anh trai và luôn muốn được lớn lên như anh.

5. Tả em gái – Cô công chúa nhỏ:

Em gái em là một cô bé rất đáng yêu. Em ấy có đôi mắt tròn xoe long lanh và mái tóc xoăn tít. Em gái rất thích chơi búp bê và vẽ tranh. Mỗi khi em gái vẽ, căn phòng của em lại ngập tràn những bức tranh ngộ nghĩnh và đầy màu sắc.

Em gái rất thích làm nũng và thường xuyên làm trò nghịch ngợm để trêu chọc anh chị. Tuy nhiên, em gái cũng rất ngoan ngoãn và biết nghe lời. Em yêu em gái của mình rất nhiều.

Xem thêm:  Điển tích điển cố là gì? Đặc điểm và tác dụng của điển tích điển cố? Những kiến thức văn học mà học sinh lớp 9 được học là gì?

*Lưu ý: Thông tin về Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất? Mục tiêu chung và mục tiêu của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất? Mục tiêu chung và mục tiêu của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu chung và mục tiêu của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Mục tiêu chung và mục tiêu của môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

– Mục tiêu chung

+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Xem thêm:  Đảo nào ở Vịnh Bắc Bộ có khoảng cách xa bờ nhất? Đường phân chia vịnh Bắc Bộ sẽ học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

– Mục tiêu cấp tiểu học

+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Xem thêm:  Mẫu viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về tình hình gia đình em lớp 4?

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Yêu cầu về đọc hiểu nội dung khi học môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT kỹ năng đọc sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

ĐỌCKĨ THUẬT ĐỌC- Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch bản, bài thơ, bài miêu tả, tốc độ đọc khoảng 90 – 100 tiếng trong 1 phút.- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4.- Sử dụng được một số từ điển tiếng Việt thông dụng để tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác.- Biết đọc theo những cách khác nhau (đọc lướt và đọc kĩ).- Ghi chép được vắn tắt những ý tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc sách hoặc sổ tay.ĐỌC HIỂUVăn bản văn họcĐọc hiểu nội dung- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản. Hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của văn bản.- Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết. Biết tóm tắt văn bản.- Hiểu chủ đề của văn bản.Đọc hiểu hình thức- Nhận biết được văn bản viết theo tưởng tượng và văn bản viết về người thật, việc thật.- Nhận biết được thời gian, địa điểm và tác dụng của chúng trong câu chuyện.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì đọc hiểu nội dung đạt yêu cầu:

– Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản. Hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của văn bản.

– Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết. Biết tóm tắt văn bản.

– Hiểu chủ đề của văn bản.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt