Trình bày top 3 mẫu văn nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình? Giáo viên bộ môn có trách nhiệm gì trong đánh giá học sinh trung học?
Top 3 mẫu văn nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình?
*Mời các bạn học sinh tham khảo mẫu top 3 mẫu văn nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình dưới đây nhé!
Bài 1: Thờ ơ với ước mơ
Trong cuộc sống, không ít người luôn mơ về những điều tuyệt vời, nhưng lại không biết cách biến những ước mơ đó thành hiện thực. Chúng ta thường thấy những người trẻ với khát vọng lớn lao nhưng lại không có đủ quyết tâm để theo đuổi. Phải chăng, điều này phản ánh một vấn đề sâu xa trong suy nghĩ của mỗi người, đó là sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm với chính ước mơ của mình? Ước mơ là động lực để con người phấn đấu, là kim chỉ nam giúp chúng ta vượt qua thử thách và khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng biến ước mơ thành hiện thực. Một số người có những khát vọng rất lớn nhưng lại thiếu quyết tâm và thờ ơ với những gì mình mong muốn. Sự thờ ơ này có thể bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau. Có người sợ thất bại, có người thiếu tự tin vào bản thân, còn có người lại cảm thấy ngại ngần trước thử thách và khó khăn. Chính vì vậy, họ chỉ dừng lại ở những giấc mơ không bao giờ được thực hiện. Thực tế, sự thờ ơ với ước mơ là một hình thức tự từ bỏ cơ hội. Khi không dám theo đuổi ước mơ, con người sẽ không có động lực để phấn đấu, và cuộc sống của họ sẽ trở nên vô nghĩa, thiếu mục tiêu. Việc không hành động để biến ước mơ thành hiện thực sẽ khiến bản thân bị mắc kẹt trong sự trì trệ, không thể phát triển và không thể đạt được bất cứ thành công nào trong cuộc sống. Ngoài ra, sự thờ ơ này cũng ảnh hưởng đến xã hội. Mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng trong sự phát triển chung của cộng đồng. Khi một người bỏ qua ước mơ của mình, không chỉ họ mà cả xã hội cũng mất đi một tài năng, một nguồn lực có thể góp phần tạo dựng nên một tương lai tốt đẹp hơn. Do đó, sự thiếu trách nhiệm với ước mơ không chỉ làm hại bản thân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Chúng ta không thể cứ mãi đứng yên và đợi chờ cơ hội đến. Nếu không có trách nhiệm và nỗ lực, ước mơ sẽ mãi chỉ là những khát khao không bao giờ thực hiện được. Chính vì vậy, việc giải quyết sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm với ước mơ là một nhiệm vụ quan trọng, để mỗi người có thể tiến bước vững vàng và thực hiện những điều lớn lao trong cuộc sống. |
Bài 2: Ước mơ không phải đề chờ đợi
Mỗi con người đều có những ước mơ, những mục tiêu riêng cho cuộc sống của mình. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là không phải ai cũng biết cách nuôi dưỡng và phát triển những ước mơ đó. Sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm đối với chính bản thân trong việc theo đuổi ước mơ là một vấn đề cần được quan tâm, khi mà không ít người đang đánh mất cơ hội của chính mình chỉ vì sự thiếu quyết tâm. Ước mơ chính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Nó là động lực để con người vươn tới những điều tốt đẹp hơn và giúp họ không ngừng tiến bộ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách biến những ước mơ đó thành hiện thực. Một số người có những hoài bão lớn lao nhưng lại không dám theo đuổi vì sợ thất bại, vì sự thiếu tự tin hoặc vì những yếu tố bên ngoài tác động. Họ thường có thái độ chờ đợi thay vì chủ động hành động, khiến cho ước mơ của mình mãi chỉ là giấc mơ không thể chạm tay vào. Sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm với ước mơ bắt nguồn từ rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng là sự thiếu kiên trì và nỗ lực. Không ít người khi gặp khó khăn trong quá trình theo đuổi ước mơ, đã nhanh chóng bỏ cuộc và chuyển sang một mục tiêu khác. Họ không hiểu rằng thành công không đến ngay lập tức mà phải trải qua một quá trình dài, đầy gian khổ và thử thách. Sự thiếu kiên trì chính là yếu tố khiến họ không thể thực hiện được ước mơ của mình. Để giải quyết tình trạng này, mỗi người cần phải có trách nhiệm với ước mơ của mình. Điều quan trọng là phải xác định rõ ràng mục tiêu và không ngừng nỗ lực để đạt được chúng. Chúng ta không thể cứ mãi chờ đợi cơ hội đến, mà phải chủ động tạo ra cơ hội cho mình. Bên cạnh đó, xã hội cũng cần tạo ra một môi trường thuận lợi, khuyến khích sự sáng tạo và khát vọng của mỗi người, giúp họ vượt qua khó khăn để theo đuổi ước mơ của mình. Để mỗi người có thể sống với ước mơ của mình, cần phải hiểu rằng đó không phải là một điều gì đó xa vời, mà là những gì có thể đạt được nếu chúng ta có đủ sự nỗ lực và trách nhiệm. Vì vậy, mỗi cá nhân cần phải tự ý thức và hành động để ước mơ không còn là điều chỉ nằm trong tưởng tượng. |
Bài 3: Khám Phá Và Phấn Đấu Theo Đuổi Ước Mơ
Trong hành trình sống, mỗi người đều có những ước mơ, là ngọn đèn soi sáng dẫn đường cho họ. Tuy nhiên, không phải lúc nào ước mơ cũng dễ dàng trở thành hiện thực. Thực tế, không ít người lại tỏ ra thờ ơ và thiếu trách nhiệm với chính những khát vọng đó. Điều này khiến họ bỏ qua cơ hội, chấp nhận một cuộc sống không mục tiêu và dễ dàng chùn bước trước thử thách. Ước mơ là một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người. Nó giúp chúng ta có động lực sống, có lý tưởng để phấn đấu. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng biết cách biến ước mơ thành hiện thực. Một số người có những khát vọng rất lớn nhưng lại thiếu quyết tâm và thờ ơ với những gì mình mong muốn. Sự thờ ơ này có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Có người sợ thất bại, có người thiếu tự tin vào bản thân, còn có người lại cảm thấy ngại ngần trước thử thách và khó khăn. Chính vì vậy, họ chỉ dừng lại ở những giấc mơ không bao giờ được thực hiện. Thực tế, sự thờ ơ với ước mơ chính là sự từ bỏ cơ hội của chính mình. Khi không có ước mơ, con người sẽ không có mục tiêu để phấn đấu, từ đó sẽ trở nên thiếu động lực và dễ dàng chấp nhận sự an phận. Cũng chính vì thiếu ước mơ, nhiều người dễ dàng rơi vào sự trì trệ, không phát triển bản thân và không đóng góp gì cho xã hội. Họ sẽ sống trong sự tẻ nhạt, thiếu ý nghĩa và không bao giờ đạt được những thành công đáng tự hào. Để giải quyết vấn đề này, mỗi người cần nhận thức rõ ràng về giá trị của ước mơ và trách nhiệm của bản thân trong việc theo đuổi nó. Đừng để sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm cản trở khả năng của mình. Việc thực hiện ước mơ không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu chúng ta có sự kiên trì, bền bỉ và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, ước mơ sẽ trở thành hiện thực. Chúng ta cần dám thử thách bản thân, không sợ thất bại và luôn nỗ lực để hoàn thiện mình mỗi ngày. Sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm với ước mơ không chỉ làm hỏng tương lai cá nhân, mà còn làm xã hội mất đi những tài năng tiềm ẩn. Vì vậy, chỉ khi nào mỗi người ý thức được tầm quan trọng của ước mơ và dám theo đuổi chúng một cách nghiêm túc, chúng ta mới có thể tạo dựng được một cuộc sống trọn vẹn và thành công. |
*Lưu ý:Thông tin về top 3 mẫu văn nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình chỉ mang tính chất tham khảo./.
Giáo viên bộ môn có trách nhiệm gì trong đánh giá học sinh trung học?
Căn cứ Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh trung học như sau:
– Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).
– Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.
– Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cho giáo viên chủ nhiệm.
Các mức đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh trung học?
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học, theo đó các mức đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh trung học bao gồm:
– Mức Tốt: học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.
– Mức Khá: học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Tốt; học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
– Mức Đạt: học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá mức Chưa đạt.
– Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt