Học sinh tham khảo các mẫu viết văn miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó môn Tiếng Việt lớp 4? Học sinh lớp 4 thì cần đạt yêu cầu gì trong thực hành viết?
Top 3 mẫu miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó?
Dưới đây là các mẫu viết đoạn văn miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó môn Tiếng Việt lớp 4 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó – Con gà Trong khu vườn nhỏ sau nhà, em có một người bạn đặc biệt – đó là chú gà trống mà em đã nuôi từ khi nó còn bé. Chú gà này không chỉ là một con vật nuôi mà còn trở thành một phần thân thuộc trong cuộc sống của em. Chú gà trống có bộ lông óng mượt, màu đỏ cam pha lẫn chút vàng, trông rực rỡ như ánh mặt trời buổi sớm. Đặc biệt, chiếc mào đỏ tươi trên đầu lúc nào cũng dựng đứng đầy kiêu hãnh, khiến chú trở nên nổi bật giữa đàn gà. Đôi mắt đen láy, nhỏ nhưng rất tinh anh, lúc nào cũng lấp lánh khi quan sát xung quanh. Chú có đôi chân chắc khỏe, màu vàng óng, với những móng vuốt sắc nhọn giúp chú bới đất tìm mồi rất nhanh nhẹn. Mỗi sáng, khi mặt trời vừa ló rạng, chú gà trống cất tiếng gáy vang dội như một chiếc đồng hồ báo thức tự nhiên. Tiếng gáy khỏe khoắn, dõng dạc khiến không gian buổi sớm trở nên tràn đầy sức sống. Em thích ngồi ngắm chú vươn cổ gáy, đôi cánh vỗ mạnh như thể đang tuyên bố sự hiện diện của mình. Em chăm sóc chú mỗi ngày, cho ăn thóc, cám và cả những mẩu rau xanh mà chú rất thích. Mỗi khi em đến gần, chú lại chạy lon ton, đôi lúc còn nhảy lên đùi em như muốn được vuốt ve. Nhìn chú lớn lên từng ngày, bộ lông ngày càng bóng mượt, tiếng gáy ngày càng vang xa, em cảm thấy rất vui và tự hào. Chú gà không chỉ là một con vật nuôi mà còn là một người bạn thân thiết của em. Chú dạy em bài học về sự chăm sóc, yêu thương và trách nhiệm. Mỗi lần nghe tiếng gáy của chú, em lại nhớ đến những ngày cùng nhau vui đùa trong khu vườn, và em biết rằng mình sẽ luôn trân trọng khoảng thời gian này. |
Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó – Con chó Trong gia đình em, có một người bạn bốn chân vô cùng đặc biệt – đó là chú chó Milo. Em đã nuôi Milo từ khi nó còn nhỏ, và cho đến bây giờ, nó đã trở thành một thành viên không thể thiếu trong nhà. Milo là một chú chó nhỏ nhắn, thuộc giống chó cỏ Việt Nam. Bộ lông của nó có màu vàng óng, mượt mà và luôn sạch sẽ nhờ những lần em tắm rửa cho nó. Đôi tai vểnh lên lúc nào cũng tràn đầy sự cảnh giác, đặc biệt mỗi khi có tiếng động lạ. Milo có đôi mắt tròn xoe, đen láy, long lanh như hai viên ngọc, thể hiện sự thông minh và tinh nghịch. Chiếc mũi nhỏ, đen bóng, lúc nào cũng ươn ướt, giúp nó đánh hơi cực kỳ nhạy. Đôi chân tuy không quá to nhưng lại rất nhanh nhẹn, giúp nó chạy nhảy khắp sân nhà một cách linh hoạt. Milo rất đáng yêu và trung thành. Mỗi khi em đi học về, nó chạy ra cổng vẫy đuôi mừng rỡ, nhảy chồm lên người em như muốn nói: “Mừng bạn về nhà!”. Những lúc em buồn hay mệt mỏi, Milo lại nằm bên cạnh, dụi đầu vào tay em như một lời an ủi thầm lặng. Ngoài ra, nó còn là một “vệ sĩ” đáng tin cậy, luôn sủa vang khi có người lạ đến gần nhà. Em chăm sóc Milo mỗi ngày, từ việc cho ăn, tắm rửa đến dẫn đi dạo. Nó thích nhất là những lúc được em đưa ra cánh đồng gần nhà, tha hồ chạy nhảy và đùa nghịch. Em luôn coi Milo như một người bạn thực sự, một người bạn không bao giờ rời xa và luôn bên em trong mọi khoảnh khắc. Milo không chỉ là một con vật nuôi mà còn là một phần quan trọng trong cuộc sống của em. Nhờ có Milo, em hiểu hơn về tình yêu thương và trách nhiệm đối với một người bạn trung thành. Dù sau này có lớn lên, em vẫn sẽ mãi nhớ về những ngày tháng vui vẻ bên Milo – người bạn nhỏ đáng yêu của em. |
Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó – Con mèo Trong gia đình em, ngoài những người thân yêu, còn có một người bạn nhỏ đặc biệt – đó là Mimi, chú mèo mà em đã nuôi từ khi nó còn bé xíu. Mimi không chỉ là một con vật nuôi mà còn là người bạn thân thiết luôn ở bên em mỗi ngày. Mimi có bộ lông trắng muốt, mềm mượt như bông, mỗi khi vuốt ve em cảm nhận được sự ấm áp dễ chịu. Đôi mắt của nó tròn xoe, màu xanh biếc, long lanh như hai viên ngọc, lúc nào cũng tinh anh và tò mò quan sát xung quanh. Đôi tai nhỏ nhắn, lúc nào cũng vểnh lên nghe ngóng, còn chiếc mũi hồng xinh xắn thì luôn ươn ướt. Bộ râu dài và cong vút khiến Mimi trông thật đáng yêu. Cái đuôi dài, mềm mại, mỗi khi Mimi vui vẻ lại phe phẩy như một chiếc bông lau nhỏ xinh. Mimi rất nghịch ngợm nhưng cũng vô cùng tình cảm. Nó thích leo trèo khắp nhà, nhảy phốc lên ghế, bàn và cả cửa sổ để quan sát bên ngoài. Những lúc buồn ngủ, nó lại cuộn tròn thành một cục bông nhỏ, rúc vào lòng em và khe khẽ kêu “meo meo” nghe thật đáng yêu. Mỗi lần em đi học về, Mimi lại chạy đến, cọ đầu vào chân em như một lời chào thân thiết. Em chăm sóc Mimi rất cẩn thận, cho nó ăn cơm với cá, thỉnh thoảng còn mua thêm pate mà nó rất thích. Những ngày rảnh rỗi, em thường chải lông cho Mimi, chơi đùa cùng nó và nhìn nó nũng nịu, quấn quýt không rời. Có Mimi bên cạnh, em cảm thấy vui vẻ hơn, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Mimi không chỉ là một con vật nuôi mà còn là một người bạn đặc biệt của em. Nó dạy em biết yêu thương, chăm sóc và trân trọng những khoảnh khắc giản dị trong cuộc sống. Em sẽ luôn yêu thương và bảo vệ Mimi như một thành viên trong gia đình nhỏ của mình. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Top 3 mẫu miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó? Yêu cầu đối với học sinh lớp 4 ra sao khi thực hành viết? (Hình ảnh từ Internet)
Yêu cầu đối với học sinh lớp 4 ra sao khi thực hành viết?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu cần đạt trong thực hành viết như sau:
– Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.
– Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.
– Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.
– Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.
– Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).
– Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.
Bao nhiêu tuổi sẽ là học sinh lớp 4?
Căn cứ Điều 33 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:
Tuổi của học sinh tiểu học1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, tuổi của học sinh lớp một vào học là 06 tuổi và được tính theo năm. Vậy đến lớp 4 thì học sinh lớp 4 là 09 tuổi trừ trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt