Top 3 mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Học sinh lớp 4 có phải môn bắt buộc phải học môn Tiếng Việt?

Mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Học sinh...



Mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu gì khi học viết đoạn văn?






Top 3 mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em?

Viết đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh là nội dung mà học sinh được học trong chương trình lớp 4.

Dưới đây là 03 đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh mà học sinh có thể tham khảo:

Đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh

Mẫu 1:

Ngày xưa, vua Hùng thứ mười tám có một cô con gái xinh đẹp tên là Mị Nương. Khi nàng đến tuổi lấy chồng, nhà vua mở cuộc kén rể. Trong số các chàng trai đến cầu hôn, có hai người tài giỏi nhất là Sơn Tinh – chúa núi và Thủy Tinh – chúa biển. Sơn Tinh có phép dời non lấp bể, còn Thủy Tinh có thể gọi gió, hô mưa.

Vua Hùng băn khoăn không biết chọn ai, bèn đưa ra thử thách: ai mang sính lễ đến trước sẽ được cưới Mị Nương. Sính lễ gồm voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao. Hôm sau, Sơn Tinh đến sớm hơn, dâng đủ lễ vật và rước Mị Nương về núi.

Thủy Tinh đến sau, tức giận dâng nước lũ đánh Sơn Tinh. Biển gầm, mưa lớn, nước dâng ngập núi. Nhưng Sơn Tinh không hề nao núng, dùng phép nâng núi cao lên. Cuộc chiến kéo dài nhiều ngày, cuối cùng Thủy Tinh kiệt sức, đành rút lui.

Từ đó, oán hận không nguôi, hằng năm Thủy Tinh lại dâng nước đánh Sơn Tinh, gây lũ lụt khắp nơi. Đây là truyền thuyết giải thích hiện tượng mưa bão và lũ lụt hằng năm ở nước ta.

Mẫu 2:

Ngày xưa, vua Hùng Vương thứ mười tám có người con gái xinh đẹp tuyệt trần tên là Mị Nương. Khi nàng đến tuổi lấy chồng, nhà vua tổ chức kén rể. Hai chàng trai tài giỏi nhất đến cầu hôn là Sơn Tinh – chúa núi, và Thủy Tinh – chúa biển.

Vua Hùng khó xử, bèn ra điều kiện: ai mang sính lễ gồm voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao đến trước thì sẽ cưới được Mị Nương. Hôm sau, Sơn Tinh đến trước, dâng đủ lễ vật và rước Mị Nương về núi.

Thủy Tinh đến sau, vô cùng tức giận, bèn dùng phép thuật hô mưa gọi gió, dâng nước lên đánh Sơn Tinh. Nước dâng đến đâu, Sơn Tinh nâng núi cao lên đến đó. Cuộc chiến kéo dài nhiều ngày, cuối cùng Thủy Tinh kiệt sức, đành rút lui.

Từ đó, năm nào Thủy Tinh cũng dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng đều thất bại. Truyền thuyết này giải thích hiện tượng lũ lụt hằng năm ở nước ta.

Mẫu 3:

Ngày xưa, vua Hùng Vương thứ mười tám có một cô con gái xinh đẹp tên là Mị Nương. Khi nàng đến tuổi lấy chồng, nhà vua mở hội kén rể. Hai chàng trai tài giỏi nhất là Sơn Tinh – chúa núi, và Thủy Tinh – chúa biển, cùng đến cầu hôn.

Vua Hùng băn khoăn không biết chọn ai, bèn đặt ra thử thách: ai mang sính lễ gồm voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao đến trước thì sẽ được cưới Mị Nương. Hôm sau, Sơn Tinh đến trước, dâng lễ vật đầy đủ và được rước Mị Nương về núi.

Thủy Tinh đến sau, vô cùng tức giận. Hắn lập tức hô mưa, gọi gió, dâng nước lũ nhấn chìm cả vùng đất. Nhưng Sơn Tinh không hề nao núng, dùng phép thuật nâng núi cao lên, chặn dòng nước. Hai bên giao chiến suốt nhiều ngày, cuối cùng Thủy Tinh kiệt sức, đành rút lui.

Từ đó, năm nào Thủy Tinh cũng dâng nước đánh Sơn Tinh để trả thù, nhưng năm nào cũng thất bại. Câu chuyện này giải thích hiện tượng lũ lụt hằng năm ở nước ta.

Xem thêm:  Mẫu viết bài thuyết minh giới thiệu cuốn sách yêu thích lớp 8? Mối quan hệ giữa trường THCS và gia đình xã hội thế nào?

Lưu ý: mẫu đoạn văn kể lại chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh chỉ mang tính tham khảo

Top 3 mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Học sinh lớp 4 có phải môn bắt buộc phải học môn Tiếng Việt?

Top 3 mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Học sinh lớp 4 có phải môn bắt buộc phải học môn Tiếng Việt? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 4 có phải môn bắt buộc phải học môn Tiếng Việt?

Căn cứ mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung giáo dục cấp tiểu học như sau:

– Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.

– Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).

Theo quy định trên thì môn Tiếng Việt là môn học bắt buộc trong chương trình lớp 4.

Cần đạt những yêu cầu gì khi học sinh lớp 4 học viết đoạn văn?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn như sau:

Xem thêm:  5+ viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn?

(1) Quy trình viết

– Biết viết theo các bước: xác định nội dung viết (viết về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính cho đoạn, bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

– Viết đoạn văn, bài văn thể hiện chủ đề, ý tưởng chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại văn bản; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn có mối liên kết với nhau.

(2) Thực hành viết

– Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.

– Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.

– Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.

– Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.

– Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

– Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 – 3 bước.

Xem thêm:  3+ Bài thu hoạch quốc phòng an ninh đối tượng 3 năm 2025? Đối tượng 3 bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh là ai?

– Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt