Top 3 dàn ý kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4? Mỗi lớp học tiểu học có tối đa bao nhiêu học sinh?

Top 3 dàn ý kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 Dàn ý kể lại...

Top 3 dàn ý kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4

Dàn ý kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử – mẫu 1

1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật lịch sử mà em muốn kể

– Nhân vật lịch sử đó là ai?

– Ông/Bà sống vào thời kỳ nào?

– Vì sao em chọn kể về nhân vật này?

Ví dụ:

Trong lịch sử nước ta, có rất nhiều vị anh hùng kiệt xuất. Hôm nay, em xin kể về Lê Lợi – vị anh hùng đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đánh bại quân Minh, giành lại độc lập cho nước ta.

2. Thân bài: Kể lại cuộc đời và sự nghiệp của nhân vật

a) Hoàn cảnh, xuất thân của nhân vật

– Nhân vật sinh ra ở đâu?

– Gia đình, tuổi thơ như thế nào?

– Hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ ra sao?

b) Những sự kiện quan trọng trong cuộc đời nhân vật

– Nhân vật đã làm gì để góp phần thay đổi lịch sử?

– Những chiến công, thành tích nổi bật của nhân vật.

– Khó khăn, thử thách mà nhân vật gặp phải.

– Câu chuyện hoặc giai thoại thú vị về nhân vật.

c) Kết quả và ảnh hưởng của nhân vật

– Cuộc đời nhân vật kết thúc ra sao?

– Những đóng góp của nhân vật có ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc?

– Hậu thế nhớ đến nhân vật ra sao?

Ví dụ:

Lê Lợi sinh năm 1385 tại Thanh Hóa. Khi giặc Minh xâm lược nước ta, ông chiêu tập nghĩa quân, lập căn cứ ở vùng núi Lam Sơn, chiến đấu gian khổ trong hơn 10 năm. Với tài chỉ huy xuất sắc, Lê Lợi đã đánh bại quân Minh, buộc chúng phải rút về nước. Năm 1428, ông lên ngôi vua, mở ra triều đại Hậu Lê thịnh trị.

3. Kết bài: Cảm nghĩ về nhân vật

– Nhân vật để lại cho em ấn tượng gì?

– Bài học rút ra từ cuộc đời nhân vật?

– Nhân vật có ảnh hưởng như thế nào đến lòng yêu nước của em?

Ví dụ:

Em rất khâm phục tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường của Lê Lợi. Câu chuyện của ông giúp em hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc và nhắc nhở em phải luôn cố gắng học tập để xứng đáng với những công lao của cha ông.

Dàn ý kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử – mẫu 2

1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật lịch sử

– Nhân vật em muốn kể là ai?

– Ông/Bà sống vào thời kỳ nào?

– Nhân vật này có đóng góp gì quan trọng cho đất nước?

Ví dụ:

Trong lịch sử Việt Nam, có rất nhiều anh hùng đã chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Một trong những vị tướng tài ba mà em rất ngưỡng mộ là Trần Hưng Đạo – người đã lãnh đạo quân dân Đại Việt đánh bại quân Mông – Nguyên xâm lược.

2. Thân bài: Kể lại câu chuyện về nhân vật

a) Hoàn cảnh, xuất thân của nhân vật

– Nhân vật sinh ra ở đâu? Gia đình có truyền thống gì đặc biệt không?

– Thời niên thiếu của nhân vật có điều gì nổi bật?

b) Những sự kiện quan trọng trong cuộc đời nhân vật

– Thời điểm nhân vật bắt đầu có vai trò quan trọng trong lịch sử.

– Các trận đánh lớn hoặc những chiến công nổi bật.

– Câu chuyện hoặc chi tiết thú vị về nhân vật (ví dụ: Hịch tướng sĩ của Trần Hưng Đạo).

– Những khó khăn mà nhân vật phải đối mặt.

c) Kết quả và ảnh hưởng của nhân vật

– Nhân vật đã để lại những dấu ấn gì trong lịch sử?

– Người dân và hậu thế nhớ đến nhân vật như thế nào?

Ví dụ:

Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn, là con của An Sinh Vương Trần Liễu. Khi quân Mông – Nguyên xâm lược nước ta, ông được giao trọng trách chỉ huy kháng chiến. Dưới sự lãnh đạo tài tình của ông, quân dân Đại Việt đã đánh bại giặc trong cả ba lần xâm lược. Trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 1288 đã trở thành một chiến công hiển hách trong lịch sử.

3. Kết bài: Cảm nghĩ về nhân vật

– Nhân vật để lại bài học gì cho thế hệ sau?

– Bản thân em cảm thấy như thế nào khi biết về nhân vật này?

– Nhân vật có ảnh hưởng thế nào đến tinh thần yêu nước của em?

Ví dụ:

Em rất khâm phục lòng yêu nước và tài thao lược của Trần Hưng Đạo. Ông là một tấm gương sáng về sự mưu trí, dũng cảm và lòng trung thành với đất nước. Câu chuyện về ông giúp em hiểu rằng, để giữ gìn độc lập, mỗi người cần có tinh thần trách nhiệm và quyết tâm vượt qua thử thách.

Dàn ý kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử – mẫu 3 (ngắn gọn)

1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật

– Nhân vật là ai?

– Sống vào thời kỳ nào?

– Vì sao em muốn kể về nhân vật này?

2. Thân bài: Kể lại câu chuyện

– Xuất thân: Nhân vật sinh ra ở đâu? Hoàn cảnh gia đình?

– Những sự kiện quan trọng:

+ Hoạt động, chiến công nổi bật của nhân vật.

+ Những khó khăn, thử thách mà nhân vật gặp phải.

+ Câu chuyện hoặc giai thoại tiêu biểu.

– Kết quả và ảnh hưởng:

+ Nhân vật đã có đóng góp gì cho đất nước?

+ Hậu thế nhớ đến nhân vật ra sao?

3. Kết bài: Cảm nghĩ về nhân vật

– Em học được điều gì từ nhân vật này?

– Nhân vật có ý nghĩa gì với tinh thần yêu nước của em?

Chuyên mục: Giáo Dục tiểu học
Nguồn: THPT Phạm Kiệt