Học sinh tham khảo top 3+ dàn ý chung nghị luận xã hội lớp 9 mới nhất? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?
Top 3+ dàn ý chung nghị luận xã hội lớp 9 hay nhất, chọn lọc?
Dàn ý 1: Nghị luận xã hội về vai trò của học tập trong cuộc sống
1. Mở bài
– Giới thiệu vấn đề: Học tập là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống mỗi con người, quyết định tương lai và thành công của mỗi cá nhân.
– Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: Vai trò của học tập trong cuộc sống là một vấn đề cần được quan tâm và hiểu rõ.
2. Thân bài
– Giải thích vấn đề
+ Học tập là quá trình tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng để phát triển bản thân.
+ Vai trò quan trọng của học tập
+ Học tập giúp mở rộng tầm nhìn, nâng cao trí tuệ và phẩm chất của con người.
+ Cung cấp kiến thức, giúp con người thích nghi với mọi hoàn cảnh, góp phần vào sự phát triển của xã hội.
+ Đem lại cơ hội nghề nghiệp, thu nhập ổn định, góp phần vào thành công trong tương lai.
– Bằng chứng chứng minh
+ Ví dụ về những người thành đạt nhờ học tập, những thành tựu nổi bật của các nhà khoa học, doanh nhân, nghệ sĩ.
+ Học tập không chỉ giúp nâng cao trí thức mà còn giúp rèn luyện phẩm chất đạo đức, làm người tốt.
– Phê phán quan điểm sai lầm
Một số người cho rằng học tập chỉ để có bằng cấp, nhưng thực tế học tập còn là sự tích lũy, rèn luyện suốt đời.
3. Kết bài
– Khẳng định lại vai trò quan trọng của học tập.
– Kêu gọi mỗi người cần phải học tập nghiêm túc, không ngừng nỗ lực để xây dựng tương lai tốt đẹp.
Dàn ý 2: Nghị luận xã hội về tầm quan trọng của việc rèn luyện đạo đức
1. Mở bài
– Giới thiệu vấn đề: Đạo đức là yếu tố quan trọng hình thành nên nhân cách con người.
– Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: Việc rèn luyện đạo đức là điều thiết yếu trong quá trình trưởng thành.
2. Thân bài
– Giải thích vấn đề
+ Đạo đức là hệ thống những chuẩn mực, giá trị về hành vi, thái độ của con người đối với xã hội và bản thân.
+ Vai trò của việc rèn luyện đạo đức
+ Đạo đức giúp con người sống có trách nhiệm với xã hội, gia đình và bản thân.
+ Đảm bảo sự hòa hợp trong mối quan hệ giữa con người với nhau, tạo ra môi trường sống lành mạnh.
+ Đạo đức còn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và sự tôn trọng từ người khác.
– Bằng chứng chứng minh
+ Ví dụ về những người thành công nhờ vào phẩm hạnh và đạo đức tốt như các nhà lãnh đạo, thầy cô, bác sĩ…
+ Phê phán những hành vi vô đạo đức như tham nhũng, gian lận, gây mất đoàn kết trong xã hội.
– Khuyến khích rèn luyện đạo đức từ nhỏ
Mỗi người nên rèn luyện đạo đức ngay từ khi còn nhỏ, từ gia đình đến trường học, cộng đồng.
3. Kết bài
– Khẳng định lại sự quan trọng của đạo đức trong cuộc sống.
– Kêu gọi mỗi người hãy rèn luyện đạo đức để sống tốt đẹp hơn, xây dựng xã hội văn minh.
Dàn ý 3: Nghị luận xã hội về tác hại của việc lười biếng
1. Mở bài
– Giới thiệu vấn đề: Lười biếng là một thói quen xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người.
– Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: Cần phê phán thói lười biếng và khuyến khích tinh thần làm việc chăm chỉ.
2. Thân bài
– Giải thích vấn đề
+ Lười biếng là sự thiếu nỗ lực, không chịu làm việc dù có đủ khả năng.
+ Tác hại của lười biếng
+ Lười biếng dẫn đến trì trệ trong công việc, học tập, gây ra sự thất bại trong cuộc sống.
+ Sự thiếu cầu tiến làm giảm năng suất lao động, ảnh hưởng đến sự phát triển của cá nhân và xã hội.
+ Tạo ra thói quen phụ thuộc vào người khác, giảm khả năng tự lập và sáng tạo.
– Bằng chứng chứng minh
+ Những ví dụ về người lười biếng, không chịu nỗ lực trong học tập hay công việc dẫn đến thất bại.
+ Ngược lại, những người chăm chỉ, kiên trì thường đạt được thành công và được xã hội tôn trọng.
– Phê phán và kêu gọi hành động
Lười biếng không phải là đức tính của người có trách nhiệm. Mỗi người cần nỗ lực để vươn lên, vượt qua khó khăn.
3. Kết bài
– Khẳng định sự nguy hại của thói lười biếng.
– Kêu gọi mỗi người phải chăm chỉ, nỗ lực để đạt được thành công trong cuộc sống.
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!
Top 3+ dàn ý chung nghị luận xã hội lớp 9 hay nhất, chọn lọc? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào? (Hình ảnh từ Internet)
Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông Môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
– Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
– Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ – nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,…
– Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
– Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,… liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
– Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
– Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
– Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
– Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Quy định về căn cứ đánh giá kết quả giáo dục môn Ngữ Văn của học sinh trung học phổ thông ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông Môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về căn cứ đánh giá kết quả giáo dục môn Ngữ Văn của học sinh trung học phổ thông là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với học sinh mỗi lớp học, cấp học đã quy định trong chương trình.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.