Tham khảo ngay Top 2 bài văn mẫu nghị luận về vấn đề ăn quà vặt của học sinh? Học sinh trường THCS có các nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Top 2 bài văn mẫu nghị luận về vấn đề ăn quà vặt của học sinh?
Các bạn học sinh lớp 6 tham khảo ngay Top 2 bài văn mẫu nghị luận về vấn đề ăn quà vặt của học sinh dưới đây:
Top 2 bài văn mẫu nghị luận về vấn đề ăn quà vặt của học sinh Mẫu 1 Ăn quà vặt – thói quen quen thuộc nhưng ẩn chứa nhiều hệ lụy Ăn quà vặt đã trở thành một thói quen phổ biến trong giới học sinh hiện nay. Việc thỏa mãn cơn đói bụng bằng những gói bim bim, kẹo ngọt hay đồ uống có ga đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi và hấp dẫn đó là những hệ lụy khôn lường đối với sức khỏe và học tập của các em. Thói quen ăn quà vặt thường xuyên khiến học sinh dễ mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm lợi. Lượng đường cao trong các loại kẹo, bánh ngọt không chỉ gây hại cho răng mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường ở tuổi trưởng thành. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của các em. Không chỉ gây hại cho sức khỏe, ăn quà vặt còn tác động tiêu cực đến quá trình học tập. Khi bụng no căng bởi những món ăn vặt, não bộ sẽ không còn đủ tập trung để tiếp thu kiến thức. Điều này khiến học sinh dễ mất tập trung trong giờ học, giảm khả năng ghi nhớ và làm bài tập. Hơn nữa, việc ăn quà vặt thường xuyên còn khiến các em bỏ bữa chính, dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng học sinh ăn quà vặt? Trước hết, gia đình cần có sự quan tâm đúng mức đến chế độ ăn uống của con em mình. Bố mẹ nên chuẩn bị những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, hấp dẫn để thu hút các con. Ngoài ra, nhà trường cũng cần tăng cường giáo dục cho học sinh về tác hại của việc ăn quà vặt, tổ chức các buổi nói chuyện, tư vấn dinh dưỡng để giúp các em hiểu rõ hơn về vấn đề này. Vậy nên chung quy việc ăn quà vặt là một thói quen không tốt và cần được hạn chế. Để bảo vệ sức khỏe và học tập, các em học sinh cần thay đổi thói quen ăn uống của mình, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng. Gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ để giúp các em hình thành thói quen ăn uống khoa học. Mẫu 2 Quảng cáo và môi trường: Những tác nhân thúc đẩy thói quen ăn quà vặt ở học sinh Ăn quà vặt đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Việc hình thành và duy trì thói quen này không chỉ phụ thuộc vào sở thích cá nhân mà còn chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố bên ngoài, trong đó có quảng cáo và môi trường sống. Quảng cáo là một công cụ vô cùng hiệu quả trong việc định hình hành vi tiêu dùng của con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Những hình ảnh bắt mắt, những câu slogan hấp dẫn về các loại đồ ăn vặt được truyền tải qua truyền hình, báo chí, mạng xã hội đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý của học sinh. Các em dễ bị thu hút bởi vẻ ngoài hấp dẫn của sản phẩm và mong muốn được thưởng thức. Hơn nữa, các quảng cáo thường sử dụng những hình ảnh vui nhộn, những nhân vật hoạt hình dễ thương để tạo sự gần gũi, thân thiện, từ đó khơi gợi sự tò mò và ham muốn khám phá của trẻ. Bên cạnh đó, môi trường sống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen ăn quà vặt của học sinh. Việc các cửa hàng tiện lợi, quán ăn nhanh mọc lên ngày càng nhiều ở khắp mọi nơi đã khiến các em dễ dàng tiếp cận với các loại đồ ăn vặt. Những chiếc máy bán hàng tự động bày bán đủ loại kẹo, bánh ngọt ngay trước cổng trường học càng làm tăng thêm sự hấp dẫn đối với học sinh. Ngoài ra, áp lực học tập, thi cử cũng khiến nhiều em tìm đến đồ ăn vặt như một cách để giải tỏa căng thẳng, thư giãn. Để hạn chế tình trạng học sinh ăn quà vặt quá nhiều, cần có sự phối hợp của nhiều phía. Các cơ quan quản lý cần siết chặt việc kiểm soát quảng cáo, hạn chế những quảng cáo không phù hợp với đối tượng trẻ em. Nhà trường cần tăng cường giáo dục cho học sinh về dinh dưỡng, giúp các em nhận biết được những tác hại của việc ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ béo. Gia đình cũng cần có sự quan tâm hơn đến chế độ ăn uống của con em mình, tạo ra một môi trường sống lành mạnh, khuyến khích các em ăn những món ăn tự nhiên, giàu dinh dưỡng. Vì vậy quảng cáo và môi trường sống đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì thói quen ăn quà vặt ở học sinh. Để bảo vệ sức khỏe của các em, cần có những giải pháp đồng bộ từ nhiều phía, nhằm giúp học sinh hình thành thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học. |
*Lưu ý: Thông tin về Top 2 bài văn mẫu nghị luận về vấn đề ăn quà vặt của học sinh? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 2 bài văn mẫu nghị luận về vấn đề ăn quà vặt của học sinh? Học sinh trường THCS có các nhiệm vụ và quyền hạn gì? (Hình từ Internet)
Học sinh trung học cơ sở có các nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 34, Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh trường THCS, THPT có các nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
(1) Nhiệm vụ:
– Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
– Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
– Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
– Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
– Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
(2) Quyền hạn:
– Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
– Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
– Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
– Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
– Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Hiệu trưởng có trách nhiệm gì trong việc đánh giá học sinh trung học cơ sở?
Căn cứ theo Điều 18 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định trách nhiệm của Hiệu trưởng như sau:
Trách nhiệm của Hiệu trưởng1. Quản lý, hướng dẫn giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện và phổ biến đến cha mẹ học sinh quy định của Thông tư này.2. Tổ chức thực hiện việc đánh giá học sinh theo quy định của Thông tư này tại cơ sở giáo dục; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì của giáo viên; hàng tháng ghi nhận xét và ký xác nhận vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học).3. Kiểm tra, đánh giá việc ghi kết quả vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh của giáo viên môn học, giáo viên chủ nhiệm; phê duyệt việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học khi đã có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm.4. Tổ chức kiểm tra, đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này; phê duyệt và công bố danh sách học sinh được lên lớp sau khi có kết quả kiểm tra, đánh giá lại các môn học, kết quả rèn luyện trong kì nghỉ hè.5. Xét duyệt danh sách học sinh: được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng. Phê duyệt kết quả đánh giá học sinh trong sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) và Học bạ học sinh sau khi tất cả giáo viên môn học và giáo viên chủ nhiệm đã ghi đầy đủ nội dung.
Như vậy, trong việc quản lý sổ theo dõi và đánh giá học sinh trung học cơ sở Hiệu trưởng có trách nhiệm như sau:
– Hàng tháng ghi nhận xét và ký xác nhận vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học).
– Kiểm tra, đánh giá việc ghi kết quả vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).
– Phê duyệt kết quả đánh giá học sinh trong sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học).
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt