Học sinh lớp 11 tham khảo top 10 mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí môn Ngữ văn?
Top 10 mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí môn Ngữ văn lớp 11?
Dưới đây là một số mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí lớp 11 mà học sinh có thể tham khảo:
Top 10 mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí môn Ngữ văn lớp 11
Mẫu 1:
Mỗi người khi sinh ra đều được trao cho khả năng suy nghĩ và cảm nhận cuộc sống. Nhờ có điều đó, chúng ta có thể tự xây dựng cho mình những giá trị quan trọng, trong đó có (nội dung vấn đề cần nghị luận), giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Chính những giá trị này không chỉ định hướng nhân cách cá nhân mà còn góp phần tạo dựng một xã hội tốt đẹp.
Mẫu 2:
Cuộc sống là một hành trình dài đầy thử thách và cơ hội. Trên con đường ấy, mỗi người cần có những giá trị cốt lõi để dẫn dắt mình đi đúng hướng. Một trong những giá trị quan trọng nhất chính là (nội dung vấn đề cần nghị luận). Giá trị này không chỉ giúp ta có một cuộc sống trọn vẹn hơn mà còn là động lực để vượt qua khó khăn và chinh phục thử thách.
Mẫu 3:
Từ bao đời nay, con người luôn khao khát tìm kiếm những nguyên tắc sống đúng đắn để làm kim chỉ nam cho mình. (Nội dung vấn đề cần nghị luận) chính là một trong những giá trị cốt lõi ấy, giúp con người có đủ sức mạnh để vượt qua thử thách và hướng đến một tương lai tươi sáng. Khi ta hiểu và áp dụng giá trị này vào thực tế, không chỉ bản thân ta được hoàn thiện mà còn góp phần tạo dựng một xã hội văn minh hơn.
Mẫu 4:
Khi cuộc sống ngày càng phát triển và thay đổi nhanh chóng, việc giữ gìn những giá trị đạo đức như (nội dung vấn đề cần nghị luận) lại càng trở nên quan trọng hơn. Chính những giá trị ấy giúp chúng ta cân bằng cuộc sống, tìm thấy hạnh phúc đích thực. Nếu mỗi người đều thực hiện những giá trị này, không chỉ bản thân họ trở nên tốt đẹp hơn mà xã hội cũng sẽ ngày một văn minh hơn.
Mẫu 5:
Mỗi người sinh ra với một sứ mệnh riêng, và để thực hiện tốt sứ mệnh ấy, chúng ta cần có những giá trị cốt lõi làm nền tảng. (Nội dung vấn đề cần nghị luận) chính là một trong số đó, giúp con người sống đúng với phẩm chất và đạo đức của mình. Khi ta thấu hiểu và thực hành giá trị này, không chỉ bản thân được phát triển mà còn đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội.
Mẫu 6:
Trong thời đại ngày nay, khi mà nhiều giá trị đạo đức đang dần bị xem nhẹ, việc nhắc nhở bản thân về tầm quan trọng của (nội dung vấn đề cần nghị luận) là vô cùng cần thiết. Giá trị này không chỉ giúp ta sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp. Khi mỗi người đều thực hành những điều tốt đẹp, cuộc sống chung sẽ trở nên tươi sáng hơn.
Mẫu 7:
Cuộc sống không chỉ đơn thuần là hành trình của riêng ta mà còn là sự kết nối với những người xung quanh. (Nội dung vấn đề cần nghị luận) là một trong những giá trị nền tảng giúp chúng ta duy trì và phát triển những mối quan hệ bền vững. Khi biết thấm nhuần và thực hành giá trị này, chúng ta không chỉ nâng cao bản thân mà còn góp phần làm cho cộng đồng trở nên gắn kết và tốt đẹp hơn.
Mẫu 8:
Trong hành trình đi tìm hạnh phúc, mỗi người đều cần có những nguyên tắc sống để làm điểm tựa. (Nội dung vấn đề cần nghị luận) là một trong những giá trị quan trọng ấy, giúp chúng ta có thể đối diện với thử thách, đạt được mục tiêu và không ngừng hoàn thiện bản thân. Khi biết sống theo những giá trị tốt đẹp, ta không chỉ mang lại lợi ích cho chính mình mà còn lan tỏa điều tốt đẹp đến xã hội.
Mẫu 9:
Mỗi ngày trôi qua, con người không ngừng đứng trước những sự lựa chọn, những quyết định quan trọng. (Nội dung vấn đề cần nghị luận) chính là kim chỉ nam giúp chúng ta có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và sống một cuộc đời đáng giá. Khi ta thấu hiểu và áp dụng giá trị này vào thực tế, không chỉ bản thân được phát triển mà còn đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Mẫu 10:
Giữa những biến động không ngừng của cuộc sống, việc duy trì những giá trị đạo đức như (nội dung vấn đề cần nghị luận) trở thành một điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp con người giữ được sự ổn định mà còn tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững. Nếu mỗi cá nhân đều sống theo những giá trị ấy, cả xã hội sẽ được hưởng lợi từ sự tử tế và tiến bộ chung.
Lưu ý: mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí chỉ mang tính tham khảo
Top 10 mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí môn Ngữ văn lớp 11? (Hình từ Internet)
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?
Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về lộ trình thực hiện của chương trình giáo dục phổ thông như sau:
– Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
– Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
– Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
– Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
– Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
– Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu sau: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
– Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi sau:
+ Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+ Những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất.
Bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực cốt lõi, chương trình giáo dục phổ thông còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu của học sinh.
– Những yêu cầu cần đạt cụ thể về phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi được quy định tại Mục IX Chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT và tại các chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.