Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi? Lỗi dùng từ và cách sửa học sinh có được học trong môn Ngữ văn 10 không?

Tham khảo ngay top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi?...



Tham khảo ngay top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi? Lỗi dùng từ và cách sửa học sinh có được học trong môn Ngữ văn 10 không?






Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi?

Các bạn học sinh tham khảo ngay Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi dưới đây:

Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi

1. Kết bài mở rộng, liên hệ thực tiễn:

Tóm lại, vấn đề… là một thực tế không thể phủ nhận trong xã hội hiện nay. Để giải quyết vấn đề này, mỗi cá nhân cần có ý thức trách nhiệm, cộng đồng cần chung tay góp sức và các cơ quan chức năng cần có những chính sách phù hợp. Chỉ khi đó, xã hội mới thực sự phát triển bền vững.

Ví dụ, nếu bạn đang viết về vấn đề ô nhiễm môi trường, bạn có thể thêm hình ảnh một thành phố xanh, sạch đẹp:..

2. Kết bài đặt câu hỏi mở:

Vậy, làm thế nào để chúng ta có thể… (đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề)? Câu trả lời cho câu hỏi này đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.

Ví dụ, nếu bạn đang viết về vấn đề bạo lực học đường, bạn có thể đặt câu hỏi: “Làm thế nào để xây dựng một môi trường học đường an toàn và lành mạnh?”

3. Kết bài sử dụng câu nói hay, danh ngôn:

Như nhà văn… đã từng nói: “…”. Câu nói này như một lời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của…

Ví dụ, nếu bạn đang viết về vấn đề tình yêu thương, bạn có thể trích dẫn câu nói của Mẹ Teresa: “Nếu bạn không thể làm được những việc lớn lao, hãy làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn lao.”

4. Kết bài sử dụng hình ảnh so sánh:

Xã hội như một bức tranh, mỗi chúng ta là một nét vẽ. Hãy cùng nhau tô điểm cho bức tranh ấy bằng những màu sắc tươi sáng, để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

5. Kết bài kêu gọi hành động:

Đừng chỉ đứng nhìn, hãy hành động ngay từ bây giờ! Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có ý nghĩa lớn lao đối với cộng đồng.

6. Kết bài nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề:

… là vấn đề cấp bách cần được xã hội quan tâm giải quyết. Mỗi cá nhân cần có ý thức và hành động để góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn.

7. Kết bài liên hệ với bản thân:

Qua bài viết này, tôi nhận ra rằng… và tôi sẽ cố gắng…

8. Kết bài sử dụng hình ảnh tương phản:

Nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ, hậu quả sẽ khó lường. Hãy tưởng tượng một tương lai mà…

9. Kết bài sử dụng phép điệp từ:

… là vấn đề của hôm nay, của ngày mai và của cả tương lai.

10. Kết bài tổng kết và khẳng định lại vấn đề:

Tóm lại, … là một vấn đề nan giải nhưng không phải không có giải pháp. Với sự chung tay của toàn xã hội, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này.

Xem thêm:  3 mốc thời gian đợt thi trực tuyến Tự hào truyền thống 75 năm Ngày học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam 2025?

*Lưu ý: Thông tin về Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi? Lỗi dùng từ và cách sửa học sinh có được học trong môn Ngữ văn 10 không?

Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi? Lỗi dùng từ và cách sửa học sinh có được học trong môn Ngữ văn 10 không? (Hình từ Internet)

Lỗi dùng từ và cách sửa học sinh có được học trong môn Ngữ văn 10 không?

Căn cứ mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 10 như sau:

– Lỗi dùng từ và cách sửa

– Lỗi về trật tự từ và cách sửa

– Biện pháp tu từ chêm xen, liệt kê: đặc điểm và tác dụng

– Lỗi về liên kết đoạn văn và văn bản: dấu hiệu nhận biết và cách chỉnh sửa

– Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản nghị luận: mục đích, quan điểm của người viết; cách sắp xếp, trình bày luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; các yếu tố tự sự, biểu cảm trong văn bản nghị luận; bài nghị luận về một vấn đề xã hội; bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học; bài nghị luận về bản thân

+ Văn bản thông tin: sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; sự kết hợp các phương thức biểu đạt; cách đưa tin và quan điểm của người viết; văn bản thuyết minh tổng hợp; nội quy, bản hướng dẫn ở nơi công cộng

Xem thêm:  20 Mẫu trang trí bảng họp phụ huynh đơn giản, mới nhất 2025? Ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức thế nào?

– Cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản, cách chú thích trích dẫn và ghi cước chú

– Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,…

Như vậy, lỗi dùng từ và cách sửa học sinh sẽ được học trong môn Ngữ văn 10.

Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn lớp 10 cần gì?

Căn cứ mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học môn Ngữ văn như sau:

– Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

+ Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.

+ Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,…

– Những trường có điều kiện thì cần trang bị thêm:

Xem thêm:  Phân luồng trong giáo dục là gì? Mục tiêu đến năm 2025 phân luồng trong giáo dục?

+ Nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt;

+ Các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);

+ Một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học;

+ Các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học;

+ Các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt