Tham khảo những câu chuyện về lòng biết ơn đặc sắc nhất? Vai trò môn giáo dục côn dân như thế nào?
Tổng hợp những câu chuyện về lòng biết ơn đặc sắc nhất?
Sau đây là những câu chuyện về lòng biết ơn đặc sắc nhất:
Câu chuyện 1. Câu chuyện của một cậu bé và người lạ
Một cậu bé tên là Minh sống trong một gia đình không quá giàu có, nhưng luôn được mẹ yêu thương và chăm sóc chu đáo. Dù vậy, Minh cảm thấy mình chưa bao giờ thực sự bày tỏ lòng biết ơn đối với mẹ, người luôn hy sinh tất cả vì anh. Một ngày nọ, khi đi học về, Minh nhìn thấy một người đàn ông lớn tuổi ngồi trên ghế đá trong công viên. Người đàn ông mỉm cười với Minh và gợi chuyện:
“Cháu trông có vẻ buồn bã, có chuyện gì không vui sao?”
Minh do dự một lúc, rồi chia sẻ về cảm giác tội lỗi vì chưa bao giờ bày tỏ lòng biết ơn với mẹ, dù mẹ đã làm rất nhiều thứ cho anh. Người đàn ông nhìn Minh và nói:
“Cháu biết không, lòng biết ơn không chỉ là những lời nói. Nó là những hành động, là sự quan tâm và chia sẻ mỗi ngày. Mẹ của cháu chắc chắn sẽ cảm thấy hạnh phúc nếu cháu thể hiện tình yêu thương qua những việc nhỏ nhất, như giúp mẹ nấu ăn, dọn dẹp hay chỉ đơn giản là dành thời gian bên mẹ.”
Minh ngẫm nghĩ và hiểu ra rằng việc thể hiện lòng biết ơn không chỉ là lời cảm ơn, mà còn là hành động từ trái tim. Từ đó, Minh bắt đầu thay đổi, giúp đỡ mẹ nhiều hơn và mỗi ngày anh đều thể hiện sự trân trọng với những gì mẹ đã làm cho mình. Minh cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết, vì anh đã hiểu được ý nghĩa thật sự của lòng biết ơn.
Câu chuyện 2: Họa sĩ trang trí nhà cửa
“Một người phụ nữ nhờ anh họa sĩ thiết kế trang trí nhà cửa cho mình. Khi người họa sĩ đến, anh ấy gặp người chồng của người phụ nữ này. Anh ấy bị mù cả hai mắt và người họa sĩ cảm thấy buồn cho người chồng. Mặc dù vậy, anh ấy vẫn luôn vui vẻ thân thiện và lạc quan. Trong quãng thời gian làm việc, người họa sĩ đã trò chuyện sôi nổi vui vẻ với anh ấy suốt mấy ngày liền và dường như anh ấy không hề cảm thấy buồn đau về sự khiếm khuyết trên cơ thể của mình.
Sau khi hoàn thành công việc, người họa sĩ đã gửi hóa đơn cho nữ chủ nhân căn nhà. Người phụ nữ đã rất ngạc nhiên khi thấy một khoản giảm giá lớn hơn so với số tiền đã thỏa thuận ban đầu. Cô bối rối và hỏi anh họa sĩ: “Vì sao anh giảm giá nhiều cho tôi đến như vậy?”
Người họa sĩ trả lời: “Tôi thấy rất hạnh phúc khi được cùng trò chuyện với chồng chị. Anh ấy khiến tôi cảm nhận rằng hoàn cảnh của tôi còn rất tốt, vì vậy, tôi quyết định giảm giá một phần tiền trong hóa đơn này xem như là một lời cảm ơn đến anh ấy.”
Sự tôn trọng sâu sắc của người họa sĩ đối với chồng cô đã khiến cô cảm động rơi lệ. Mọi người đều cảm kích bởi sự rộng lượng của người họa sĩ chỉ còn một cánh tay này”.
Ý nghĩa câu chuyện: Hạnh phúc không phải là khi chúng ta có thật nhiều tiền hay của vật chất mà hạnh phúc chính là bạn vừa sống vui vẻ mà lại vừa có sức khỏe. Hãy học cách bảo vệ sức khỏe của mình bạn nhé. Và cuộc sống này chính là cho đi để được nhận lại nhiều hơn thế nữa!
Câu chuyện 3. Câu chuyện về cô gái và bà lão bán vé số
Linh là một cô gái trẻ, sống một mình tại thành phố lớn. Mỗi ngày, cô phải làm việc vất vả để trang trải cuộc sống. Một ngày, trên đường về nhà, cô gặp một bà lão bán vé số. Bà lão ngồi trên vỉa hè với chiếc rổ đựng vé số nhỏ, nét mặt đầy khắc khổ. Linh dừng lại và mỉm cười hỏi bà:
“Bà bán vé số lâu chưa ạ?”
Bà lão gật đầu, mỉm cười đáp lại, nhưng Linh có thể cảm nhận được sự mệt mỏi trong đôi mắt của bà. Linh quyết định mua một tấm vé số để giúp đỡ bà, nhưng trong suốt cuộc trò chuyện ngắn, Linh biết được rằng bà lão không chỉ sống một mình mà còn có những đứa con đã đi xa, không thể về chăm sóc bà.
Sau đó, Linh thường xuyên ghé lại để mua vé số của bà và trò chuyện với bà. Linh dần nhận ra rằng bà lão không chỉ cần tiền, mà còn cần sự đồng cảm và quan tâm từ những người xung quanh. Một ngày, Linh quyết định không chỉ giúp bà bán vé số, mà còn hỗ trợ bà tìm một công việc nhẹ nhàng hơn để bà có thể nghỉ ngơi. Câu chuyện này đã dạy Linh rằng, lòng biết ơn không chỉ là sự cảm ơn đối với người đã giúp đỡ mình, mà còn là sự chia sẻ với những người khó khăn hơn mình.
Câu chuyện 4. Ổ bánh mì
“Một giáo sư người Mỹ làm giảng viên tại một viện đại học ở nước Ba Tây (Brazil) đã nhắc lại một kỷ niệm khó quên. Ông thuật lại rằng một ngày kia khi đang trên con đường đến trường đại học, ông cảm thấy có ai đó kéo quần mình, quay đầu lại, ông thấy một cậu bé độ 5 hay 6 tuổi với đôi mắt tròn đen và sáng trong khuôn mặt lem luốc bẩn thỉu.
Cậu bé nhìn ông với lời van xin: “Thưa ông! Cho con bánh mì”. Khác với những lần trước, mỗi khi gặp trẻ ăn xin trên đường phố, mở lời van xin, ông thường phớt lờ, lạnh lùng bước đi, vì có nhiều trẻ ăn xin quá, nhưng không biết vì sao lần này ông lại dừng bước, rồi bảo cậu cùng đi với ông ta vào quán cà phê gần đó. Sau khi mua cho cậu một bánh kem và thức ăn khác mà cậu muốn, ông mua cho mình một tách cà phê, rồi bước ra khỏi tiệm, quên hẳn cậu bé.
Nhưng khi ông đi được ít bước thì có người đụng vào lưng ông, quay nhìn lại, ông thấy cậu bé khi nãy. Cậu bé vẫn cầm ổ bánh kem và run run nói: “Con cám ơn ông!”. Vị giáo sư nầy cảm động vì lời cám ơn của cậu bé ăn xin đáng thương đó, trong khi đó có những trẻ ăn xin khác đã nhận tiền hay thức ăn ông cho nhưng chưa có em nào có lòng biết ơn như thế!”
Câu chuyện 5. Lòng biết ơn trong gia đình
Minh là con trai duy nhất trong một gia đình không quá giàu có, nhưng bố mẹ luôn cố gắng để cung cấp cho anh những điều tốt nhất. Dù vậy, Minh thường xuyên cảm thấy không hài lòng vì mình không có những món đồ mới nhất hay đi du lịch như bạn bè. Anh ít khi thể hiện sự biết ơn đối với những gì bố mẹ đã làm cho mình.
Nhưng khi Minh trưởng thành, ra ngoài lập nghiệp và có gia đình riêng, anh mới nhận ra rằng, những gì bố mẹ đã làm cho anh không thể đong đếm bằng tiền bạc. Đặc biệt là những ngày mẹ anh phải thức khuya dậy sớm để chuẩn bị cho anh từng bữa ăn, những lúc bố phải làm thêm giờ để trang trải chi phí học hành cho Minh.
Một lần, khi Minh về thăm nhà, anh thấy mẹ đang nấu cơm, mắt bà đã mờ đi vì tuổi tác, nhưng vẫn không ngừng chăm sóc cho anh. Lòng biết ơn dâng trào trong lòng Minh, anh quyết định sẽ dành thời gian để giúp đỡ bố mẹ nhiều hơn, chăm sóc họ như cách họ đã chăm sóc anh.
Từ đó, Minh đã không chỉ nói lời cảm ơn, mà còn hành động để chăm lo cho bố mẹ mình. Anh nhận ra rằng, lòng biết ơn không chỉ là những lời nói mà là sự trân trọng và chăm sóc người thân trong suốt cuộc đời.
Câu chuyện 6: Vị khách tốt bụng
“Một du khách nhìn thấy một cụ bà đang đứng bên bờ một dòng suối lênh láng nước sau một trận mưa lớn. Trông bà có vẻ rất lo lắng và bất đắc dĩ phải băng qua nó.
Người khách du lịch tiến lại gần và hỏi bà lão:
“Bà ơi, bà có muốn con cõng bà vượt suối không?”
Bà lão rất ngạc nhiên và lẳng lặng gật đầu đồng ý. Anh cõng bà băng qua suối và anh dần đuối sức. Sau khi sang bờ bên kia, bà lão vội vội vàng vàng rời đi mà không nói lời cảm ơn nào. Vị du khách đang rã rời vì đuối sức kia có chút hối tiếc vì giúp đỡ bà lão ấy. Anh không mong cầu bà báo đáp, nhưng nghĩ rằng chí ít thì bà cũng nên nói với anh đôi lời bày tỏ sự cảm kích.
Lưu ý: Tổng hợp những câu chuyện về lòng biết ơn đặc sắc nhất chỉ mang tính tham khảo!
Tổng hợp những câu chuyện về lòng biết ơn đặc sắc nhất? Môn giáo dục công dân có vai trò như thế nào? (Hình từ Internet)
Môn giáo dục công dân có vai trò như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định vai trò môn giáo dục công dân như sau:
Môn giáo dục công dân giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp học sinh hình thành, phát triển ý thức và hành vi của người công dân.
Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế, môn Giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của người công dân, đặc biệt là tình cảm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Mục tiêu môn giáo dục công dân cấp tiểu học là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định mục tiêu môn giáo dục công dân cấp tiểu như sau:
– Bước đầu hình thành, phát triển ở học sinh những hiểu biết ban đầu về chuẩn mực hành vi đạo đức, pháp luật và sự cần thiết thực hiện theo các chuẩn mực đó trong quan hệ với bản thân và người khác, với công việc, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên;
+ Thái độ tự trọng, tự tin;
+ Những tình cảm và hành vi tích cực: yêu gia đình, quê hương, đất nước;
+ Yêu thương, tôn trọng con người;
+ Đồng tình với cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu;
+ Chăm học, chăm làm;
+ Trung thực;
+ Có trách nhiệm với thái độ, hành vi của bản thân.
– Giúp học sinh bước đầu nhận biết và điều chỉnh được cảm xúc, thái độ, hành vi của bản thân;
+ Biết quan sát, tìm hiểu về gia đình, quê hương, đất nước và về các hành vi ứng xử;
+ Biết lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cá nhân,hình thành thói quen, nền nếp cơ bản, cần thiết trong học tập, sinh hoạt.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.