Tổng hợp các cách mở bài chung cho nghị luận văn học? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh lớp 6 dựa theo những yêu cầu gì?

Hướng dẫn các cách mở bài chung cho nghị luận văn học? Đánh giá kết quả rèn luyện...



Hướng dẫn các cách mở bài chung cho nghị luận văn học? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh lớp 6 dựa theo những yêu cầu gì?







Tổng hợp các cách mở bài chung cho nghị luận văn học?

Dưới đây là tổng hợp các cách mở bài chung cho nghị luận văn học mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

(1) Mở bài theo cách trực tiếp

– Đi thẳng vào vấn đề, giới thiệu trực tiếp về tác giả, tác phẩm. Ví dụ:

Văn học là tấm gương phản chiếu cuộc sống, giúp con người hiểu rõ hơn về giá trị nhân văn và vẻ đẹp của tâm hồn. Trong nền văn học Việt Nam, tác phẩm [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] là một trong những tác phẩm tiêu biểu, thể hiện sâu sắc [chủ đề/nghệ thuật chính].

[Tên tác giả] là một nhà văn/nhà thơ nổi bật trong nền văn học Việt Nam với phong cách [đặc điểm phong cách]. Tác phẩm [Tên tác phẩm] của ông/bà đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả nhờ [nội dung chính, giá trị nghệ thuật].

(2) Mở bài theo cách gián tiếp

– Dẫn dắt từ một vấn đề chung rồi mới giới thiệu tác phẩm. Ví dụ:

Trong cuộc sống, [chủ đề tác phẩm, ví dụ: tình yêu quê hương, số phận con người, giá trị đạo đức…] luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca và văn chương. Nhà văn/nhà thơ [Tên tác giả] đã gửi gắm những tâm tư ấy vào tác phẩm [Tên tác phẩm], mang đến cho người đọc những rung động sâu sắc về [giá trị tư tưởng/nghệ thuật].

Văn chương không chỉ phản ánh cuộc sống mà còn gửi gắm những triết lý nhân sinh sâu sắc. Tác phẩm [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] chính là một minh chứng rõ nét, giúp người đọc cảm nhận được [ý nghĩa tác phẩm] qua những trang viết đầy cảm xúc.

Xem thêm:  5+ mẫu viết đoạn văn kể về không gian em định tới môn Ngữ văn lớp 7? Đánh giá học sinh lớp 7 nhằm mục đích gì?

(3) Mở bài bằng một câu danh ngôn

– Dẫn dắt bằng một câu nói nổi tiếng, sau đó giới thiệu tác phẩm. Ví dụ:

Nhà văn M.Gorki từng nói: “Văn học là nhân học”. Quả thật, những tác phẩm văn học hay không chỉ phản ánh hiện thực mà còn bồi đắp tâm hồn con người. Tác phẩm [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] là một trong những tác phẩm như thế, giúp người đọc hiểu rõ hơn về [chủ đề chính của tác phẩm].

“Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối mà là tiếng đau khổ thoát ra từ những kiếp lầm than” – Nam Cao. Văn học luôn gắn liền với cuộc đời và phản ánh hiện thực một cách chân thực nhất. Tác phẩm [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] chính là một bức tranh đầy cảm xúc về [nội dung, chủ đề tác phẩm].

(4) Mở bài theo cách so sánh

So sánh tác phẩm với một tác phẩm khác có cùng chủ đề để dẫn dắt, Ví dụ:

Nếu như [Tác phẩm A] của [Tác giả A] phản ánh sâu sắc [điểm chung], thì [Tác phẩm B] của [Tác giả B] lại khai thác vấn đề đó theo một góc nhìn mới mẻ. Trong [Tác phẩm B], nhà văn đã mang đến một câu chuyện đầy xúc động về [nội dung tác phẩm], khiến người đọc không khỏi suy ngẫm.

Trong nền văn học Việt Nam, nhiều tác phẩm đã khắc họa thành công [chủ đề nào đó, ví dụ: số phận người phụ nữ, vẻ đẹp thiên nhiên, tình yêu nước…]. Nếu như [Tác phẩm A] đi sâu vào [khía cạnh nào đó], thì [Tác phẩm B] của [Tên tác giả] lại mang đến một góc nhìn khác về [chủ đề], để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.

(5) Mở bài theo cách nêu hoàn cảnh sáng tác

– Trình bày hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để dẫn dắt, ví dụ:

Tác phẩm văn học không chỉ là kết tinh của cảm xúc cá nhân mà còn phản ánh hơi thở của thời đại. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] ra đời trong bối cảnh [hoàn cảnh lịch sử, xã hội, cuộc đời tác giả], thể hiện sâu sắc [chủ đề, tư tưởng].

Xem thêm:  Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy nghĩa là gì?

Được sáng tác vào [thời điểm sáng tác], [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] mang đậm dấu ấn của thời đại. Tác phẩm không chỉ là bức tranh chân thực về [nội dung chính], mà còn gửi gắm những triết lý sâu sắc về [giá trị tư tưởng].

(6) Mở bài nêu cảm nhận cá nhân

– Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của bản thân để tạo sự hấp dẫn, ví dụ:

– Có những tác phẩm văn học không chỉ đơn thuần là những câu chuyện mà còn chạm đến tận sâu trái tim người đọc. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] là một trong những tác phẩm như vậy. Khi đọc tác phẩm, em đã bị cuốn hút bởi [điểm đặc sắc] và không khỏi xúc động trước [chủ đề/nội dung].

– Lần đầu tiên đọc [Tên tác phẩm], em đã có một cảm giác khó quên. Từng câu chữ, từng hình ảnh trong tác phẩm như chạm vào trái tim em, khiến em thấm thía hơn về [giá trị nội dung]. Nhà văn [Tên tác giả] đã thực sự để lại một dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc qua tác phẩm này.

Tổng hợp các cách mở bài chung cho nghị luận văn học?

Tổng hợp các cách mở bài chung cho nghị luận văn học? (Hình ảnh từ Internet)

Chương trình môn Ngữ văn lớp 6 được xây dựng trên quan điểm nào?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn lớp 6 ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

Xem thêm:  3+ Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn? Học sinh lớp 8 phải đạt được năng lực văn học thế nào?

[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Yêu cầu khi đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh lớp 6 là gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định yêu cầu đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 6 như sau:

– Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

– Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

– Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

– Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt