Tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 2025 và đáp án chi tiết nhất?

Tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước...



Tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 2025 và đáp án? 5 yêu cầu trong chương trình giáo dục học sinh trung học thế nào?








Tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 2025 và đáp án chi tiết nhất?

>>Tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 2025 và đáp án Tải về

Tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 2025 và đáp án chi tiết nhất?

Câu 1: Làm gì để không bị đuối nước

a. Học bơi tại các cơ sở dạy bơi, khi đi có người lớn đi cùng.

b. Không đùa nghịch tại các ao, hồ, sông suối, vùng dòng nước xoáy, sâu khi không có người lớn.

c. Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy định của nhà trường về phòng chống đuối nước

d. Tất cả ý trên

Câu 2: Trước khi bơi nên làm gì?

a. Tập thể dục, khởi động khớp chân tay từ 5-10 phút trước khi bơi.

b. Nhẩy xuống bơi ngay khi người đang nóng.

c. Chọn hồ bơi đảm bảo sạch sẽ, có người cứu hộ khi cần.

d. Cả phương án a và c

Vì khi khởi động cơ thể sẽ làm quen với vận động mạnh dưới nước hơn, hồ bơi sạch sẽ đảm bảo vệ sinh hơn khi bơi, tránh những bệnh dễ lây lan qua nguồn nước. Người cứu hỗ luôn túc trực sẽ đảm bảo cho việc bơi an toàn.

Câu 3: Khi gặp người đuối nước thì nên làm gì?

a. Hô hoán người lớn đến cứu, vừa tìm cành cây hoặc sợi dây ..ném cho người đuối nước để cùng mọi người kéo nên nếu cần.

b. Bỏ chạy, không báo cho ai hết với ai hết.

Khi gặp người đuối nước tuyệt đối không nhảy xuống nếu bạn là người không biết bơi, và hô hoán, tìm những vật nổi thả xuống nước giúp người gặp nạn để họ có thể bám víu, sau đo tìm người lớn để hỗ trợ.

Câu 4: Khi tan học ra về em thấy bóng đèn vẫn sáng, quạt lớp mình vẫn chạy thì em sẽ làm gì?

a. Cứ để nguyên như vậy đi về.

b. Báo cho bác bảo vệ

c.Tắt các thiết bị điện rồi về.

Câu 5: Khi các thiết bị điện của lớp mình có dấu hiệu hư hỏng các em cần làm gì ?

a. Báo với cô giáo chủ nhiệm để cô giáo chủ nhiệm báo với BGH nhà trường có biện pháp sửa chữa

b. Không quan tâm, mặc kệ.

Câu 6: Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện các em cần làm gì?

a. Không tắt các thiết bị điện khi tay, chân bị ướt. Đi dép để cách khi tắt các thiết bị điện.

Xem thêm:  Tháng 6-1950, chiến dịch biên giới được mở nhằm mục đích gì? Trung bình môn Lịch sử dưới 3.5 có được lên lớp?

b. Không tự ý nghịch các thiết bị điện.

c. Tất cả các ý trên

Điện là nhóm nguy hiểm đến con người vì khi bị điện chạy qua cơ thể thì nguy cơ tử vong rất cao. Nên tránh sự tiếp xúc dễ dẫn điện như tắt điện khi chân tay ướt, nghịch điện,..

Câu 7: Khi thấy các biển báo cấm lại gần các sông, hồ, kênh, rạch các em nên làm gì?

a. Rủ các bạn lại gần đó chơi và không quan tâm đến biển báo.

b. Tuyệt đối không được lại gần.

c. Em vẫn đến gần chơi nhưng sẽ quan sát để không bị ngã.

Câu 8: Nhìn thấy cây cam nhà mình rất nhiều quả mà bạn Lan lại rất thèm ăn. Nếu em là bạn Lan em sẽ làm gì?

a. Trèo ngay lên cây và hái quả cho thỏa cơn khát của mình.

b. Rủ bạn khác cùng trèo lên cây hái quả xuống ăn.

c. Nhờ người lớn như: Ông, bà hay bố mẹ lấy giúp cho an toàn.

Câu 9: Khi mẹ đang chiên rán đồ ăn ở trên bếp bạn sẽ làm gì?

a. Cứ chạy nhảy đùa nghịch với em mà không cần để ý.

b. Rủ em mình ra chỗ khác cách xa khu vực bếp để chơi cho an toàn.

Câu 10: Nơi nào quy định người điều khiển xe đạp không được phép đi qua?

a. Nơi cấm xe ô tô.

b. Nơi cấm xe máy.

c. Nơi có biển báo cấm xe đạp.

Câu 11: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ gồm những loại xe nào?

a. Xe máy

b. Xe đạp.

c. Xe ô tô.

d. Tất cả phương án trên đều đúng.

Câu 12: Khi đi từ đường nhỏ ra đường lớn chúng ta phải đi như thế nào?

a. Đi tốc độ nhanh.

b. Đi bình thường không cần giảm tốc độ.

c. Giảm tốc độ và quan sát kĩ hai hướng.

Câu 13: Đảm bảo an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của ai?

a. Là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải.

b. Là trách nhiệm của cơ quan tổ chức, cá nhân và của toàn XH.

c. Là trách nhiệm của cảnh sát giao thông.

Câu 14: Trên đường quốc lộ có được thả trâu bò không?

a. Được phép

b. Không được phép.

Vì trâu bò, động vật dễ bị hoảng loạn trên đường có xe chạy, gây cản trở giao thông và có thể gây ra tai nạn bất ngờ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Câu 15: Khi ngồi trên thuyền, bè ta cần lưu ý điều gì?

a. Mặc áo phao, vui chơi thoải mái trên thuyền.

b. Mặc áo phao và đi dạo trên thuyền, bè.

c. Mặc áo phao, ngồi không được thò tay, chân xuống nước.

Câu 16: Người đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông có được uống bia, rượu không?

a. Thoải mái uống.

Câu 17. Khi phát hiện mình đang bị dòng nước đưa ra xa bờ, bạnkhông được làm gì?

A. Bơi song song với bờ biển, khi đã ra khỏi dòng chảy thì bơi vào bờ.

B. Bơi ngược dòng chảy cuốn ra xa bờ.

Xem thêm:  Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao?

C. Giơ tay lên ra hiệu, bình tĩnh, thả nổi để giữ sức và gọi trợ giúp.

C. Cả A, B, C đều đúng

Câu 18. Dòng chảy rút xa bờ còn gọi là dòng chảy xa bờ hay dòngrip có đặc điểm gì?

A. Chảy từ bờ hướng ra biển với vận tốc 0,5 m đến 1m/giây (Đôi khi lênđến 2,5 m/giây).

B. Dòng chảy rút xa bờ thường hẹp (chiều ngang khoảng 1–3 m), mặt nước lặng hơn.

C. Đôi khi có các mảnh vỡ hay bọt nước nổi trên mặt dòng chảy cuốntrôi ra biển.

D. Cả A, B, C đều đúng.

Câu 19. Vì sao trẻ em biết bơi lội vẫn có thể bị đuối nước?

A. Do thể lực, sức khỏe; không biết cách cứu đuối nhưng mạo hiểmcứubạn bị đuối nước.

B. Do chưa biết và chưa thực hiện đúng các nguyên tắc an toàn khi bơi lội; không có kỹ năng xử lý tình huống: chuột rút, khi rơi vào dòngnướcxoáy, sâu, sóng to, xa bờ, bị đuối sức khi đang bơi…

C. Hay thích đùa nghịch, xô đẩy, nhào lộn dưới nước; rơi từ độ caobất ngờ xuống dòng nước chảy…

D. Tất cả A, B, C đều đúng.

Câu 20. Nguyên nhân khách quan phổ biến gây ra tai nạn đuối nướccho trẻ em?

A. Sự sao nhãng, bất cẩn, vô ý của người lớn, Môi trường sống xung quanh trẻ em không an toàn

B. bị chuột rút, bị rơi vào vòng xoáy.

C. Trẻ em không biết bơi.

D. Trẻ em thiếu kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước, an toàn trong môi trường nước.

Câu 21. Trước khi bơi nên làm gì?

A. Tập thể dục, khởi động khớp chân tay từ 5-10 phút trước khi bơi.

B. Nhẩy xuống bơi ngay khi người đang nóng.

C. Chọn hồ bơi đảm bảo sạch sẽ, có người cứu hộ khi cần.

D. Cả A và C đều đúng

Câu 22. Khi ngồi trên thuyền, bè ta cần lưu ý điều gì?

A. Mặc áo phao, vui chơi thoải mái trên thuyền.

B. Mặc áo phao và đi dạo trên thuyền, bè.

C. Mặc áo phao, ngồi không được thò tay, chân xuống nước.

D. Không cần mặc áo phao vì đã đảm bảo an toàn

*Trên đây là thông tin về tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 2025 và đáp án tham khảo!

Tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 2025 và đáp án chi tiết nhất?

Tổng hợp bộ câu hỏi Cuộc thi tìm hiểu phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 2025 và đáp án chi tiết nhất? (Hình từ Internet)

5 yêu cầu trong chương trình giáo dục học sinh trung học thế nào?

Căn cứ Điều 8 Luật Giáo dục 2019 quy định 5 yêu cầu trong chương trình giáo dục học sinh trung học như sau:

– Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.

Xem thêm:  Mẫu thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên Đán 2025? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9 ra sao?

– Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.

– Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.

– Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.

– Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp

Nhiệm vụ của học sinh trung học được quy định ra sao?

Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của học sinh trung học như sau:

– Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

– Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

– Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

– Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

– Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt