Tổng hợp bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống? Học sinh lớp 5 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khi nào?

Môn Tiếng Việt lớp 5: học sinh tìm đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống, tham...



Môn Tiếng Việt lớp 5: học sinh tìm đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống, tham khảo thổng hợp 4 bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống?






Tổng hợp bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống?

Bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống là những bài thơ với nội dung những việc làm thể hiện sự tận tâm với công việc; tình cảm yêu thương, sự quan tâm trong gia đình, cộng đồng… dưới đây là một số tổng hợp bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống học sinh tham khảo:

Tổng hợp bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống

1. Vội Vàng – Xuân Diệu

Tôi muốn tắt nắng điCho màu đừng nhạt mất;Tôi muốn buộc gió lạiCho hương đừng bay đi.

Ý nghĩa: Bài thơ thể hiện tình yêu cháy bỏng với cuộc sống, với thiên nhiên và những điều tươi đẹp xung quanh. Xuân Diệu ví cuộc đời như một vườn hoa rực rỡ, nhưng thời gian trôi nhanh, vì thế con người phải sống hết mình, tận hưởng từng giây phút.

2. Đoàn Thuyền Đánh Cá – Huy Cận

Mặt trời xuống biển như hòn lửa,Sóng đã cài then, đêm sập cửa.Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,Câu hát căng buồm cùng gió khơi.Hát rằng: cá bạc biển Đông lặng,Cá thu biển Đông như đoàn thoiĐêm ngày dệt biển muôn luồng sáng.Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi!Thuyền ta lái gió với buồm trăngLướt giữa mây cao với biển bằng,Ra đậu dặm xa dò bụng biển,Dàn đan thế trận lưới vây giăng.Cá nhụ cá chim cùng cá đé,Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,Cái đuôi em quẫy trăng vàng choé.Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.Ta hát bài ca gọi cá vào,Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao.Biển cho ta cá như lòng mẹNuôi lớn đời ta tự buổi nào.Sao mờ, kéo lưới kịp trời sángTa kéo xoăn tay chùm cá nặng.Vảy bạc đuôi vàng loé rạng đông,Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.Câu hát căng buồm với gió khơi,Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.Mặt trời đội biển nhô màu mới,Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.

Ý nghĩa: Huy Cận vẽ nên hình ảnh những người ngư dân với tinh thần lao động hăng say, hòa quyện cùng thiên nhiên rộng lớn. Biển cả không chỉ là nơi mưu sinh mà còn là không gian huy hoàng, tràn đầy sức sống.

3. Quê Hương – Tế Hanh

Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới:Nước bao vây cách biển nửa ngày sông.Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng,Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá:Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mãPhăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.Cánh buồm trương, to như mảnh hồn làngRướn thân trắng bao la thâu góp gió…Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗKhắp dân làng tấp nập đón ghe về.“Nhờ ơn trời, biển lặng cá đầy ghe”,Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng,Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằmNghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớMàu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!

Ý nghĩa: Tế Hanh đưa ta về với hình ảnh làng chài thân thương, nơi những con người lao động gắn bó với biển khơi. Qua từng câu thơ, ta cảm nhận được tình yêu sâu đậm với quê hương, với những ký ức tuổi thơ tươi đẹp.

4. Mùa Xuân Nho Nhỏ – Thanh Hải

Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcƠi, con chim chiền chiệnHót chi mà vang trờiTừng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng.Mùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy bên lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xao…Đất nước bốn ngàn nămVất vả và gian laoĐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước.Ta làm con chim hótTa làm một cành hoaTa nhập vào hoà caMột nốt trầm xao xuyến.Một mùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng cho đờiDù là tuổi hai mươiDù là khi tóc bạc,Mùa xuân – ta xin hátCâu Nam ai, Nam bìnhNước non ngàn dặm mìnhNước non ngàn dặm tìnhNhịp phách tiền đất Huế.

Ý nghĩa: Bài thơ là lời ca ngợi thiên nhiên mùa xuân và cũng là ước nguyện sống có ích, cống hiến những điều tốt đẹp cho cuộc đời. Một triết lý sống giản dị nhưng cao đẹp – sống như một “mùa xuân nho nhỏ” góp vào mùa xuân lớn của dân tộc.

Tổng hợp bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống? Học sinh lớp 5 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khi nào?

Tổng hợp bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống? Học sinh lớp 5 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khi nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 5 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khi nào?

Căn cứ Điều 9 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT học sinh lớp 5 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khi:

– Có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt;

– Các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt;

– Bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;

Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?

Căn cứ Điều 7 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá định kỳ1. Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dụca) Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.b) Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.c) Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống…..

Như vậy, môn Tiếng Việt lớp 5 ngoài bài kiểm tra cuối kì như các môn khác thì vào giữ kỳ 1 kỳ 2 sẽ có thêm bài kiểm tra định kỳ.



Chuyên mục: Giáo Dục tiểu học
Nguồn: THPT Phạm Kiệt