Học sinh tham khảo các mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội? Bắt đầu học về Nghị luận xã hội ở môn Ngữ văn lớp mấy?
Tổng hợp 8+ mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội?
Dưới đây là 08 mẫu mở bài chung cho bài nghị luận xã hội, có thể linh hoạt áp dụng cho nhiều dạng đề khác nhau mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội – Mở bài bằng cách nêu thực trạng vấn đề
Trong xã hội hiện đại, [vấn đề nghị luận] đang trở thành một vấn đề được quan tâm sâu sắc. Đây không chỉ là câu chuyện của một cá nhân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội. Vì vậy, việc nhận thức đúng đắn và tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề này là vô cùng cần thiết.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội – Mở bài bằng cách trích dẫn danh ngôn, câu nói nổi tiếng
Nhà triết học [Tên người nói] từng nói: “[Trích dẫn danh ngôn liên quan đến vấn đề nghị luận].” Câu nói ấy vẫn còn nguyên giá trị trong cuộc sống hôm nay, đặc biệt khi bàn về [vấn đề nghị luận]. Thực tế cho thấy, đây không chỉ là một khía cạnh quan trọng mà còn có ý nghĩa to lớn đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội – Mở bài bằng cách nêu quan điểm cá nhân
Cuộc sống không ngừng vận động và phát triển, kéo theo đó là nhiều vấn đề quan trọng cần được quan tâm, trong đó có [vấn đề nghị luận]. Cá nhân tôi cho rằng đây là một vấn đề mang tính thời sự, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người và cần có cái nhìn thấu đáo để tìm ra hướng đi đúng đắn.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội – Mở bài bằng cách đặt câu hỏi gợi mở
Điều gì làm nên giá trị của một con người? Điều gì giúp xã hội phát triển bền vững? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng đặt ra những câu hỏi như vậy. Một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là [vấn đề nghị luận]. Đây là một vấn đề không chỉ có ý nghĩa đối với cá nhân mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp hơn.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội – Mở bài bằng cách liên hệ thực tế cuộc sống
Trong cuộc sống, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những câu chuyện về [vấn đề nghị luận] xảy ra hằng ngày. Đó có thể là câu chuyện về [một tình huống cụ thể], hay cũng có thể là những bài học sâu sắc rút ra từ thực tế. Chính những điều đó khiến ta phải suy ngẫm về tầm quan trọng của [vấn đề nghị luận] và ý nghĩa của nó đối với mỗi người.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội – Mở bài bằng cách liên hệ đến một hiện tượng đối lập
Trong xã hội, bên cạnh những điều tốt đẹp vẫn còn tồn tại không ít vấn đề đáng lo ngại. Nếu như [vấn đề tích cực] góp phần làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, thì [vấn đề nghị luận] lại đặt ra nhiều thách thức cần được quan tâm. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có cái nhìn đúng đắn và tìm ra giải pháp để khắc phục, hướng tới một xã hội văn minh và phát triển.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội – Mở bài bằng cách kể một câu chuyện ngắn hoặc dẫn chứng thực tế
Có một câu chuyện kể rằng: [Kể ngắn gọn một câu chuyện có liên quan đến vấn đề nghị luận]. Câu chuyện trên không chỉ khiến chúng ta suy ngẫm mà còn đặt ra một vấn đề quan trọng: [vấn đề nghị luận]. Đây không chỉ là một hiện tượng trong cuộc sống mà còn là bài học sâu sắc đối với mỗi người.
Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội – Mở bài bằng cách liên hệ lịch sử hoặc truyền thống dân tộc
Từ ngàn đời nay, cha ông ta luôn đề cao giá trị của [vấn đề nghị luận] thông qua những câu ca dao, tục ngữ như “[Dẫn chứng tục ngữ, ca dao, câu nói liên quan]”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của [vấn đề nghị luận] không chỉ trong quá khứ mà còn có ý nghĩa lớn trong cuộc sống hiện đại. Việc hiểu rõ và thực hiện tốt điều này sẽ giúp mỗi cá nhân và xã hội ngày càng phát triển bền vững.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Tổng hợp 8+ mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội? (Hình ảnh từ Internet)
Bắt đầu học về Nghị luận xã hội ở môn Ngữ văn lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy dịnh về kiến thức văn học lớp 6 như sau:
KIẾN THỨC VĂN HỌC1.1. Tính biểu cảm của văn bản văn học1.2. Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học1.3. Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết2.1. Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại2.2. Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba2.3. Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp2.4. Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ2.5. Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ2.6. Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kíNGỮ LIỆU1.1. Văn bản văn học- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn- Thơ, thơ lục bát- Hồi kí hoặc du kí1.2. Văn bản nghị luận- Nghị luận xã hội- Nghị luận văn học1.3. Văn bản thông tin- Văn bản thuật lại một sự kiện- Biên bản ghi chép- Sơ đồ tóm tắt nội dung2. Gợi ý chọn văn bản: xem danh mục gợi ý…
Như vậy, nghị luận xã hội là nội dung bắt đầu được học từ chương trình Ngữ văn lớp 6
Yêu cầu khi đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh lớp 6 là gì?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định yêu cầu đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 6 như sau:
– Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
– Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
– Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
– Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.