Tổng hợp 4+ mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6?

Học sinh tham khảo các mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ...



Học sinh tham khảo các mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu có phải là quyền của học sinh?








Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6?

Dưới đây là một số mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ Văn lớp 6 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết – mẫu số 1

Tết đến, xuân về, quê hương em rộn ràng trong không khí náo nức, ấm áp. Trong những ngày giáp Tết, không gì vui hơn khoảnh khắc cả gia đình quây quần bên nhau để gói bánh chưng – một nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Sáng sớm, bố em đã đi chợ mua lá dong xanh mướt, nếp trắng thơm, đỗ xanh vàng ươm và thịt lợn tươi ngon. Cả nhà em bắt tay vào công việc chuẩn bị. Ông nội cẩn thận lau từng chiếc lá, mẹ vo gạo và đãi đỗ, còn em và em trai giúp xếp lá và xếp gạo. Không khí rộn ràng, vui vẻ lan tỏa trong cả ngôi nhà.

Bố em là người khéo léo nhất nên phụ trách việc gói bánh. Bố đặt hai chiếc lá vuông vắn vào khuôn, cho một lớp gạo nếp dày, tiếp đến là đỗ xanh và thịt lợn ướp tiêu thơm phức. Sau đó, bố lại phủ thêm một lớp gạo nữa rồi gấp lá, buộc dây lạt thật chặt. Những chiếc bánh chưng xanh vuông vắn lần lượt được xếp ngay ngắn, đẹp mắt. Nhìn những chiếc bánh tròn trịa, vuông vắn, em cảm thấy vô cùng háo hức.

Sau khi gói xong, bánh được xếp vào nồi to rồi bắc lên bếp. Cả nhà em cùng quây quần bên bếp lửa hồng, hơi ấm lan tỏa khắp gian bếp nhỏ. Tiếng củi cháy tí tách, mùi lá dong quyện với mùi nếp thơm nức khiến em càng thêm yêu không khí Tết quê hương.

Gói bánh chưng không chỉ là một công việc quen thuộc mỗi dịp Tết đến, mà còn là dịp để cả gia đình sum vầy, gắn kết yêu thương. Em mong rằng mỗi năm Tết đến, em lại được cùng gia đình tham gia vào hoạt động ý nghĩa này, giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết – mẫu số 2

Năm nào cũng vậy, vào đêm giao thừa, làng tôi tổ chức gói bánh chưng để tặng những người có hoàn cảnh khó khăn trong vùng. Đó là một trong những trải nghiệm ý nghĩa nhất đối với tôi.

Từ sáng sớm, tôi đã cùng mẹ và các dì ra chợ mua những nguyên liệu cần thiết để gói bánh chưng. Đầu làng, người ta vừa rửa lá dong vừa trò chuyện rôm rả. Thanh niên trong làng được phân công khuân vác dụng cụ làm bánh, bàn ghế,… để chuẩn bị cho việc gói bánh. Không khí thật đông đúc và nhộn nhịp. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, trưởng thôn kể về ý nghĩa của buổi gói bánh chưng hôm ấy. Ai cũng có công việc, ai cũng bận rộn nhưng ánh lên trên gương mặt họ là sự hào hứng, phấn khởi.

Mọi người ngồi quây quần giữa sân nhà văn hóa để gói bánh. Lá dong sau khi rửa sạch, phơi khô được xếp ngay ngắn vào từng khuôn bánh. Mọi người lần lượt cho nguyên liệu vào khuôn. Rồi những bàn tay khéo léo thoăn thoắt gói, buộc dây cố định trên chiếc bánh chưng hình vuông.

Sau khi gói, bánh được cho vào nồi gang và đun trên bếp củi. Bánh chưng sau khi chín sẽ tỏa ra một mùi thơm rất đặc biệt. Xôi có vị ngọt của nếp, bùi bùi của thịt lợn và bùi bùi của đậu xanh. Sau khi hoàn thành, những chiếc bánh này sẽ được đem tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trong khu phố. Bằng cách này, mọi người đều mong muốn mang đến một cái Tết ấm áp và đủ đầy hơn cho những người kém may mắn hơn.

Bánh chưng là một loại bánh truyền thống của người dân Việt Nam. Chia sẻ bánh chưng với những người thân yêu là một truyền thống đặc biệt, và việc thưởng thức chúng cùng nhau có thể là một niềm vui thực sự. Tôi hy vọng rằng truyền thống này sẽ được bảo tồn và phát huy, vì đó là cách để chúng ta cùng nhau bước sang một năm mới đầy may mắn.

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết – mẫu số 3

Mọi năm, mỗi khi dịp Tết đến, bố mẹ em luôn thu xếp công việc để đưa em về quê ăn tết cùng ông bà. Được sống trong tình yêu thương của ông bà, được trải qua khoảnh khắc quây quần gói bánh chưng cùng gia đình khiến cho em cảm thấy ngày tết thật tuyệt vời biết bao

Ngày nay, khi nhiều nhà đã không còn thói quen gói bánh chưng thì gia đình em vẫn luôn giữ lại nếp truyền thống ấy. Năm nay, em xung phong dọn bếp và trải một lớp giấy bóng để làm bánh cho sạch sẽ, sau đó em sẽ phụ trách rửa lá dong được ông ngoại hái ngoài vườn cho thật sạch để gói bánh. Ông ngoại đã lựa chọn lá to nhất, xanh nhất và đẹp nhất vườn, chắc chắn bánh chưng được gói bằng những chiếc lá này sẽ rất đẹp! Mẹ và bà em lần lượt mang nguyên liệu ra. Sau đó, mỗi người sẽ ngồi gói những chiếc bánh thơm ngon của riêng mình. Mọi người đều cho nguyên liệu vào khuôn, sau đó nhanh tay gói và buộc dây để cố định trên những chiếc bánh vuông vức. Nhưng ông em vốn đã là một nghệ nhân gói bánh chưng của làng thì ông không cần đến khuôn, bánh của ông vẫn đẹp đến kì lạ.

Khi những chiếc bánh xanh của gia đình đã được gói và nấu chín, bà em phụ trách xếp chúng vào nồi gang trên bếp củi. Bánh chưng sau khi nấu chín sẽ tỏa ra một mùi thơm đặc biệt, có mùi thơm dịu của gạo nếp, vị béo của thịt lợn và vị bùi bùi của đậu xanh. Sau khi bánh chín, bố và ông lấy bánh ra, ép lại cho ráo nước. Cuối cùng, em và mẹ chọn chiếc bánh đẹp nhất đặt lên bàn thờ để thắp hương cho tổ tiên.

Gói bánh chưng với gia đình là một trải nghiệm đặc biệt và hạnh phúc. Tết trở nên ý nghĩa và ấm áp hơn khi được ngồi cùng bà, cùng mẹ ngồi bên nồi bánh chưng đang sôi sùng sục. Em mong rằng truyền thống này sẽ được gìn giữ và phát huy mãi về sau.

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết – mẫu số 4

Mỗi khi mùa xuân về, quê hương em lại rộn ràng trong không khí đón Tết. Trong những ngày cuối năm, người người, nhà nhà tất bật chuẩn bị bánh chưng – món bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Sáng sớm, chợ quê đã nhộn nhịp với những sạp hàng bán lá dong xanh, gạo nếp trắng thơm, đỗ xanh và thịt lợn tươi ngon. Bà nội và mẹ em đã mua đủ nguyên liệu để về gói bánh. Cả nhà em quây quần bên sân, bắt tay vào chuẩn bị. Bà nội khéo léo rửa từng chiếc lá dong, mẹ thì vo gạo và đãi đỗ, còn em ngồi cắt lạt giúp bố.

Gói bánh chưng là công đoạn quan trọng nhất. Bố em đặt lá vào khuôn, đổ một lớp gạo trắng tinh, tiếp đến là đỗ xanh và thịt ba chỉ được ướp gia vị thơm nức. Sau đó, bố khéo léo gấp lá, buộc lạt thật chặt, tạo nên những chiếc bánh vuông vức đẹp mắt. Em thích thú nhìn những chiếc bánh xếp chồng lên nhau, cảm nhận không khí Tết đang đến thật gần.

Khi bánh đã gói xong, bố nhóm bếp lửa, xếp bánh vào nồi lớn và đổ nước ngập bánh. Suốt đêm hôm ấy, cả nhà em ngồi quây quần bên bếp lửa, chờ bánh chín. Tiếng cười nói râm ran, hương thơm của bánh chưng lan tỏa trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm, tạo nên một khung cảnh ấm áp và đầy yêu thương.

Đối với em, gói bánh chưng không chỉ là một công việc chuẩn bị Tết, mà còn là một nét đẹp văn hóa truyền thống thiêng liêng. Em yêu biết bao những khoảnh khắc sum vầy bên gia đình, cùng nhau giữ gìn và trân trọng những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Xem thêm:  5+ Viết đoạn văn tưởng tượng Sự tích cây vú sữa lớp 4? Các yêu cầu đối với hoạt động giáo dục lớp 4?

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? (Hình ảnh từ Internet)

Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:

– Nhận biết được một số yếu tố của truyện truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại như: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.

– Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.

– Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp của thơ lục bát.

– Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.

– Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ.

– Nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của hồi ký hoặc du ký.

Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu có phải là quyền của học sinh lớp 6?

Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về quyền lợi của học sinh lớp 6, cụ thể như sau:

Xem thêm:  Mẫu viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về vấn đề tự học của bản thân mình? Năng lực tự học của học sinh lớp 12 có yêu cầu như thế nào?

Quyền của học sinh1. Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.2. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.3. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.4. Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.5. Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:  Thinangluc VNUHCM edu vn hướng dẫn đăng ký thi đánh giá năng lực 2025 Đại học Quốc gia TPHCM?

Như vậy, được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức là quyền lợi của học sinh nếu như nhà trường có đủ điều kiện.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt