Tổng hợp 10 bài mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 5 hay nhất?

Học sinh tham khảo tổng hợp 10 bài mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài...



Học sinh tham khảo tổng hợp 10 bài mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 5 hay nhất? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ trong môn Ngữ Văn?







Tổng hợp 10 bài mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 5 hay nhất?

Dưới đây là 10 bài mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 5 hay nhất phù hợp với học sinh tiểu học mà bạn có thể tham khảo:

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 1: bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” – Thanh Hải

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải đã để lại trong em nhiều xúc động. Hình ảnh mùa xuân hiện lên thật đẹp với thiên nhiên tươi tắn, chim chóc hót vang, hoa lá đâm chồi nảy lộc. Qua đó, em cảm nhận được tình yêu tha thiết của nhà thơ với quê hương đất nước. Em rất thích hình ảnh “một mùa xuân nho nhỏ lặng lẽ dâng cho đời” vì nó thể hiện ước nguyện sống cống hiến, âm thầm mà cao quý. Bài thơ khiến em muốn sống tốt hơn, làm nhiều việc có ích dù nhỏ bé. Câu chữ mộc mạc, tình cảm chân thành đã chạm đến trái tim em. Em rất yêu thích bài thơ này.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 2: bài thơ “Truyện cổ tích về loài người” – Xuân Quỳnh

Khi đọc bài thơ “Truyện cổ tích về loài người”, em cảm thấy vô cùng ấm áp và xúc động. Bài thơ kể về sự ra đời của con người và tình yêu thương vô bờ của cha mẹ. Những hình ảnh giản dị như cái bát, cái chăn, giấc ngủ đều trở nên thiêng liêng. Em đặc biệt xúc động khi đọc đến những câu thơ nói về tình mẫu tử. Tình cảm mà bài thơ mang lại khiến em biết ơn cha mẹ nhiều hơn. Em học được rằng cuộc sống có ý nghĩa nhất khi con người biết yêu thương nhau. Đây là một bài thơ rất cảm động và giàu tính nhân văn.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 3: bài thơ “Quê hương” – Đỗ Trung Quân

Bài thơ “Quê hương” gợi lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp về tuổi thơ và nơi em sinh ra. Những hình ảnh giản dị như con diều, bãi cát, con đê… được miêu tả rất sinh động. Em yêu nhất câu thơ: “Quê hương là cầu tre nhỏ / Mẹ về gánh lúa chiều chiều”. Đó là hình ảnh mộc mạc mà chan chứa tình thương. Bài thơ làm em nhớ đến những buổi chiều cùng bà thả diều, những buổi sáng đi học trên con đường làng. Qua bài thơ, em cảm thấy yêu quý quê hương hơn bao giờ hết. Em mong muốn sau này sẽ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu4: bài thơ “Tiếng gà trưa” – Xuân Quỳnh

Bài thơ “Tiếng gà trưa” khiến em nhớ đến bà nội của mình. Trong tiếng gà trưa bình dị, nhà thơ đã gợi lại biết bao kỷ niệm tuổi thơ. Em cảm nhận được tình cảm ấm áp, yêu thương của bà dành cho cháu. Bài thơ rất nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng lại chứa đựng cảm xúc mãnh liệt. Em cũng từng được bà kể chuyện, đan áo, chăm sóc lúc ốm, nên khi đọc bài thơ em thấy rất xúc động. “Tiếng gà trưa” không chỉ là âm thanh quen thuộc mà còn là sợi dây gắn kết tình thân. Em càng thêm yêu quý bà của mình hơn sau khi đọc bài thơ này.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 5: bài thơ “Ánh trăng” – Nguyễn Duy

Bài thơ “Ánh trăng” mang đến cho em nhiều suy nghĩ sâu sắc về lòng biết ơn. Hình ảnh vầng trăng gợi nhớ về một thời gian khó, vất vả nhưng đầy tình nghĩa. Khi đọc đến đoạn “vầng trăng thành tri kỷ”, em cảm nhận được sự thủy chung, tình bạn son sắt giữa con người với thiên nhiên. Bài thơ nhắc nhở chúng ta không được quên quá khứ, dù cuộc sống hiện tại có đầy đủ, tiện nghi. Em cảm thấy rất khâm phục tác giả vì đã viết nên những câu thơ giản dị mà sâu lắng. Em sẽ cố gắng sống trọn nghĩa, trọn tình như ánh trăng kia.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 6: bài thơ “Cảnh khuya” – Hồ Chí Minh

Khi đọc bài thơ “Cảnh khuya”, em cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng Việt Bắc. Cảnh trăng sáng, tiếng suối róc rách tạo nên một bức tranh nên thơ, yên bình. Nhưng đằng sau khung cảnh đó là hình ảnh Bác Hồ thao thức lo cho đất nước. Em rất cảm động trước tấm lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm của Bác. Bài thơ chỉ với vài dòng thơ ngắn nhưng giàu hình ảnh và cảm xúc. Em học được ở Bác sự giản dị, đức hy sinh và tình yêu thiên nhiên. Đây là bài thơ mà em rất yêu thích.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 7: bài thơ “Lượm” – Tố Hữu

Bài thơ “Lượm” kể về một chú bé liên lạc dũng cảm trong thời chiến. Em rất khâm phục tinh thần gan dạ, nhanh nhẹn của Lượm. Hình ảnh chú bé nhỏ bé, hồn nhiên nhưng đầy trách nhiệm khiến em không thể nào quên. Khi đọc đến đoạn Lượm hy sinh, em đã rất xúc động và tiếc thương. Dù là trẻ em, Lượm đã góp phần lớn trong cuộc kháng chiến. Bài thơ giúp em hiểu thêm về tinh thần yêu nước và sự hy sinh cao cả. Em tự nhủ phải học tập thật tốt để xứng đáng với thế hệ cha anh.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 8: bài thơ “Bầm ơi” – Tố Hữu

Bài thơ “Bầm ơi” là lời của người con đi kháng chiến nhớ về người mẹ ở quê nhà. Câu thơ mở đầu “Con đi trăm núi ngàn khe” khiến em cảm nhận được sự gian khổ của người lính. Hình ảnh người mẹ tảo tần, lam lũ ở quê khiến em rất xúc động. Em thương cho người mẹ phải một mình chăm sóc gia đình, chờ tin con. Bài thơ như một tiếng lòng đầy yêu thương, biết ơn của người con. Em cũng thấy nhớ mẹ mình rất nhiều khi đọc bài thơ này. Tình mẫu tử trong bài thơ thật thiêng liêng và cảm động.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 9: bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” – Hồ Chí Minh

Bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” khiến em rất bất ngờ và cảm phục Bác Hồ. Dù sống giữa núi rừng thiếu thốn, Bác vẫn lạc quan, yêu đời. Câu thơ “Sáng ra bờ suối, tối vào hang” tuy đơn sơ nhưng thể hiện rõ nếp sống giản dị của Bác. Em học được từ Bác tinh thần vượt khó và niềm vui trong lao động. Bài thơ mang lại cho em cảm giác nhẹ nhàng, gần gũi. Em mong mình sẽ sống giản dị và có ích như Bác. Đây là bài thơ em luôn nhớ mãi.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ – Mẫu 10: bài thơ “Người mẹ” – Trần Quốc Minh

Bài thơ “Người mẹ” kể về người mẹ tiễn con ra trận, đầy nước mắt nhưng kiên cường. Em cảm thấy vô cùng xúc động trước hình ảnh mẹ dõi theo con bằng ánh mắt yêu thương. Mẹ tuy đau lòng nhưng vẫn cố gắng giấu đi để con yên tâm ra đi. Em hiểu được nỗi lòng của những người mẹ trong chiến tranh – vừa yêu thương, vừa hy sinh thầm lặng. Bài thơ giúp em trân trọng mẹ và càng biết ơn những người đã hy sinh vì đất nước. Đây là một bài thơ đầy xúc cảm và có ý nghĩa lớn lao.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Tổng hợp 10 bài mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 5 hay nhất?

Tổng hợp 10 bài mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 5 hay nhất? (Hình ảnh từ Internet)

Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học môn Ngữ Văn như sau:

– Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

– Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.

– Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,…

– Những trường có điều kiện cần nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt; các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);

– Ngoài ra còn có một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học; các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học; các sách giáo khoa Ngữ Văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.

Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ trong môn Ngữ Văn?

Theo quy định tại tiết 2.1 tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 5 quy định như sau:

– Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

– Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

– Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

– Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

– Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,…; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

– Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

– Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt