Tóm tắt bài Con mối và con kiến? Học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết môn Ngữ văn trong năm?

Tham khảo ngay mẫu tóm tắt bài Con mối và con kiến? Học sinh lớp 7 học bao...



Tham khảo ngay mẫu tóm tắt bài Con mối và con kiến? Học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết môn Ngữ văn trong năm?






Tóm tắt bài Con mối và con kiến?

Tham khảo ngay mẫu Tóm tắt bài Con mối và con kiến dưới đây:

Tóm tắt bài Con mối và con kiến

Câu chuyện kể về cuộc tranh cãi giữa một con mối và một con kiến. Con mối tự hào về sức mạnh của mình, cho rằng mình có thể phá hủy mọi thứ, kể cả những ngôi nhà lớn. Con kiến thì khiêm tốn hơn, nó chỉ cho rằng mình nhỏ bé nhưng rất chăm chỉ và có thể làm được nhiều việc hữu ích.

Để chứng minh cho quan điểm của mình, con mối đã cố gắng phá hủy một ngôi nhà gỗ. Tuy nhiên, dù có sức mạnh lớn đến đâu, con mối cũng không thể phá hủy được toàn bộ ngôi nhà. Trong khi đó, con kiến cùng đồng đội của mình đã làm việc không ngừng nghỉ, mang từng hạt cát nhỏ ra khỏi tổ mối, khiến cho tổ mối trở nên yếu đi và cuối cùng bị sập.

Ý nghĩa của câu chuyện:

Câu chuyện “Con mối và con kiến” mang đến cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa:

Sức mạnh của sự đoàn kết: Con kiến nhỏ bé nhưng khi cùng nhau làm việc, chúng đã đạt được những điều mà con mối với sức mạnh lớn không làm được.

Sự kiên trì và nhẫn nại: Con kiến đã chứng minh rằng, bằng sự kiên trì và nhẫn nại, ta có thể vượt qua mọi khó khăn.

Không nên tự cao tự đại: Con mối đã phải trả giá đắt vì sự tự cao tự đại của mình.

Sự hợp tác mang lại hiệu quả: Khi chúng ta cùng nhau hợp tác, chúng ta có thể đạt được những kết quả tốt đẹp hơn.

Câu chuyện này gợi cho chúng ta suy nghĩ về:

Quan hệ giữa sức mạnh và trí tuệ: Sức mạnh có thể hữu ích, nhưng trí tuệ và sự hợp tác mới là những yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề.

Giá trị của sự làm việc chăm chỉ: Thành công không đến từ may mắn mà đến từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

Tầm quan trọng của sự khiêm tốn: Người khiêm tốn luôn được mọi người yêu quý và kính trọng.

Xem thêm:  Khối lượng kiến thức tối thiểu đối với trình độ trung cấp nghề là bao nhiêu chỉ?

*Lưu ý: Thông tin về Tóm tắt bài Con mối và con kiến? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tóm tắt bài Con mối và con kiến? Học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết môn Ngữ văn trong năm?

Tóm tắt bài Con mối và con kiến? Học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết môn Ngữ văn trong năm? (Hình từ Internet)

Phần đọc của chương trình môn Ngữ văn lớp 7 cần đạt những gì?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về phần đọc của chương trình môn Ngữ văn lớp 7 cần đạt như sau:

*Văn bản văn học

Đọc hiểu nội dung

– Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

– Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc

– Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

– Tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.

Đọc hiểu hình thức

– Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.

– Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật không gian, thời gian.

– Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua ý nghĩ của các nhân vật khác trong truyện; qua lời người kể chuyện.

Xem thêm:  Mức đầu tư tối thiểu để trường mầm non tư thục được hoạt động giáo dục?

– Nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện (người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba) trong một truyện kể.

– Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.

– Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn.

Liên hệ, so sánh, kết nối

– Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.

– Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ, tình cảm và cách giải quyết vấn đề của tác giả; nêu được lí do.

Đọc mở rộng

– Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

– Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

*Văn bản nghị luận

Đọc hiểu nội dung

– Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.

– Xác định được mục đích và nội dung chính của văn bản.

Đọc hiểu hình thức

Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống và nghị luận phân tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

Liên hệ, so sánh, kết nối

Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.

Xem thêm:  Giải thích tại sao cần phát triển công nghiệp xanh? Yêu cầu cần đạt trong nội dung công nghiệp lớp 9?

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

*Văn bản thông tin

Đọc hiểu nội dung

– Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản.

– Nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

Đọc hiểu hình thức

– Nhận biết được đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

– Nhận biết và hiểu được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.

– Nhận biết được cách triển khai các ý tưởng và thông tin trong văn bản (chẳng hạn theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng, hoặc các đối tượng được phân loại).

Liên hệ, so sánh, kết nối

– Nhận biết được tác dụng biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản in hoặc văn bản điện tử.

– Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết môn Ngữ văn trong năm?

Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình như sau:

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinhg lớp 7 học 140 tiết môn Ngữ văn trong năm.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt