Vào năm nào thì tỉnh Thái Bình được thành lập? Lớp mấy được học thực hành tìm hiểu địa lí địa phương?
Tỉnh Thái Bình được thành lập vào năm nào?
Tỉnh Thái Bình được thành lập vào ngày 21-3-1890. Vào thời điểm đó, tỉnh Thái Bình bao gồm các huyện: Thanh Quan, Thụy Anh, Đông Quan, Trực Định (trước là Chân Định), Thư Trì, Vũ Tiên, Tiền Hải, Phụ Dực, Quỳnh Côi (thuộc tỉnh Nam Định) và huyện Thần Khê (thuộc tỉnh Hưng Yên). Việc hình thành tỉnh Thái Bình đánh dấu sự thay đổi lớn trong việc phân chia hành chính tại khu vực Bắc Bộ.
Đến năm Thành Thái thứ 6 (1894), tỉnh Thái Bình tiếp tục được mở rộng khi bổ sung thêm hai huyện Hưng Nhân và Duyên Hà (trước thuộc tỉnh Hưng Yên). Lúc này, tỉnh bao gồm 3 phủ với 12 huyện, 90 tổng, 802 làng xã, với dân số khoảng 161.927 người và diện tích ruộng đất lên tới 365.287 mẫu. Đây là bước ngoặt quan trọng giúp định hình Thái Bình trở thành một tỉnh độc lập với cơ cấu hành chính rõ ràng.
Tỉnh Thái Bình được thành lập không chỉ mang ý nghĩa hành chính mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của vùng đồng bằng sông Hồng.
Như vậy, tỉnh Thái Bình được thành lập từ năm 1890 và đã trải qua nhiều thay đổi để trở thành một trong những địa phương phát triển bền vững của cả nước.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Tỉnh Thái Bình được thành lập vào năm nào? Thực hành tìm hiểu địa lí địa phương được học ở lớp mấy? (Hình từ Internet)
Thực hành tìm hiểu địa lí địa phương được học ở lớp mấy?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định mạch nội dung chương trình như sau:
Mạch nội dung |
Lớp 10 |
Lớp 11 |
Lớp 12 |
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG |
6% |
||
ĐỊA LÍ ĐẠI CƯƠNG |
|||
Địa lí tự nhiên |
42% |
||
Địa lí kinh tế – xã hội |
42% |
||
Đánh giá định kì |
10% |
||
ĐỊA LÍ KINH TẾ – XÃ HỘI THẾ GIỚI |
|||
Một số vấn đề về kinh tế – xã hội thế giới |
10% |
||
Địa lí khu vực và quốc gia |
80% |
||
Đánh giá định kì |
10% |
||
ĐỊA LÍ VIỆT NAM |
|||
Địa lí tự nhiên |
20% |
||
Địa lí dân cư |
5% |
||
Địa lí các ngành kinh tế |
30% |
||
Địa lí các vùng kinh tế |
30% |
||
Thực hành tìm hiểu địa lí địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) |
5% |
||
Đánh giá định kì |
10% |
Theo đó, nội dung thực hành tìm hiểu địa lí địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) được học ở môn Địa lí lớp 12 với thời lượng là 5% tổng số tiết.
Định hướng phương pháp giáo dục môn Địa lí lớp 12 như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Phương pháp giáo dục môn Địa lí được thực hiện theo các định hướng chung sau đây:
– Tích cực hoá hoạt động của học sinh; trong đó giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, khuyến khích, tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh; học sinh học tập chủ động, tích cực, sáng tạo, tập trung rèn luyện năng lực tự học.
– Tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, gắn bài học địa lí với thực tiễn địa phương, đất nước, thế giới; vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề về môi trường, kinh tế – xã hội tại địa phương, từ đó phát triển nhận thức, kĩ năng, hình thành phẩm chất, năng lực đặc thù và năng lực chung.
– Đa dạng hóa các phương pháp dạy học, kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học tiên tiến, các phương pháp dạy học đặc thù của môn học như: sử dụng bản đồ, sơ đồ, số liệu thống kê, biểu đồ, tranh ảnh, mô hình, quan sát, thực địa,…; cải tiến và sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực các phương pháp dạy học truyền thống như: thuyết trình, hỏi đáp,…
– Thực hiện các hình thức tổ chức dạy học một cách đa dạng và linh hoạt, kết hợp các hình thức dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm, dạy học theo lớp; dạy học trên lớp, dạy học ngoài trời, dạy học trong thực tế, thực địa; tham quan, khảo sát địa phương, sưu tầm, hệ thống hoá thông tin, trưng bày, giới thiệu, triển lãm, trò chơi học tập,…
– Tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện để học sinh tìm tòi, khám phá, khai thác và chiếm lĩnh kiến thức từ các phương tiện dạy học địa lí như: bản đồ, atlat, tranh ảnh, mô hình, các dụng cụ quan trắc, dụng cụ đo vẽ, tài liệu, tư liệu,… Khuyến khích, tạo điều kiện, xây dựng môi trường học tập thuận lợi cho học sinh khai thác thông tin từ Internet để phục vụ học tập; rèn luyện cho học sinh kĩ năng xử lí, trình bày thông tin địa lí bằng công nghệ thông tin và truyền thông,…;
– Tăng cường tự làm các thiết bị dạy học với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (lập các trang website học tập, xây dựng hệ thống bài học, bài tập, thực hành, bài kiểm tra bằng các phần mềm thông dụng và thích hợp, xây dựng các video clip giới thiệu sự vật, hiện tượng địa lí,…).
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt