Tìm hiểu di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288 có ở tinh nào? Đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288?
Trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288 diễn ra chủ yếu tại Hải Dương và Quảng Ninh, đặc biệt là trận Bạch Đằng. Trận Bạch Đằng là một trong những trận đánh quyết định trong cuộc kháng chiến chống quân Mông-Nguyên của quân dân Đại Việt, dưới sự chỉ huy của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.
Một số di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288 có thể kể đến như:
– Sông Bạch Đằng: Nơi diễn ra trận chiến, là địa điểm gắn liền với chiến thắng vĩ đại của quân dân Đại Việt.
– Đền thờ Trần Quốc Tuấn ở Đông Triều, Quảng Ninh: Một di tích lịch sử tưởng nhớ công lao của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người chỉ huy tài ba trong trận chiến này.
– Khu di tích Bạch Đằng Giang: Khu vực bảo tồn các di tích và gắn liền với chiến thắng lịch sử, là điểm đến du lịch lịch sử của nhiều người trong và ngoài nước.
Diễn biến trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên trên sông Bạch Đằng:
– Bối cảnh: Sau hai lần thất bại vào các năm 1258 và 1285, quân Mông-Nguyên quyết định xâm lược Đại Việt lần thứ ba vào năm 1287, với sự chỉ huy của tướng Ô Mã Nhi, một trong những viên tướng nổi bật của đế chế Nguyên. Lực lượng của quân Nguyên mạnh mẽ, với số lượng lớn tàu thuyền và binh lính.
– Lực lượng Trần: Quân dân Đại Việt dưới sự chỉ huy của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho trận đánh này. Trần Quốc Tuấn đã thực hiện một chiến lược kết hợp giữa việc phục kích và sử dụng địa hình sông nước để tiêu diệt quân địch.
– Diễn biến trận đánh: Quân Nguyên, sau khi chiếm được Thăng Long (Hà Nội ngày nay), quyết định rút quân về để củng cố lực lượng. Tuy nhiên, trong khi rút quân, quân Nguyên đã bị quân Đại Việt phục kích tại sông Bạch Đằng (thuộc tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương ngày nay).
Trận chiến diễn ra khi quân Đại Việt đã thiết lập một chiến thuật rất thông minh: họ đã đóng cọc nhọn dưới đáy sông Bạch Đằng để khiến thuyền của quân Nguyên bị mắc vào, không thể di chuyển được. Lúc đó, quân Đại Việt từ các thuyền nhỏ, nhanh nhẹn tiến hành tấn công, tiêu diệt quân Nguyên.
Quân Nguyên bị tiêu diệt gần như hoàn toàn, Ô Mã Nhi bị bắt sống và quân Đại Việt giành chiến thắng quyết định.
– Kết quả: Sau chiến thắng tại Bạch Đằng, quân Đại Việt đã tiêu diệt phần lớn lực lượng xâm lược của quân Nguyên. Đây là một chiến thắng huy hoàng, giúp Đại Việt bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và đánh bại hoàn toàn tham vọng xâm lược của đế chế Nguyên.
Trên đây là nội dung tham khảo Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288.
Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288? Đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 như thế nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 nói riêng và cấp THPT nói chung như sau:
– Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
– Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
– Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
– Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
– Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,…
– Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Các biểu hiện của năng lực lịch sử lớp 12?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các biểu hiện cụ thể của năng lực lịch sử được trình bày trong bảng sau:
Thành phần năng lực |
Biểu hiện |
TÌM HIỂU LỊCH SỬ |
– Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập. – Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể. |
NHẬN THỨC VÀ TƯ DUY LỊCH SỬ |
– Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử. – Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử. |
VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG ĐÃ HỌC |
Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời. |
lớp 12 như thế nào?
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.