Học sinh tham khảo cách tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc trước một sự việc đơn giản, dễ hiểu nhất?
Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc trước một sự việc đơn giản, dễ hiểu nhất?
Học sinh tham khảo cách tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc trước một sự việc đơn giản, dễ hiểu nhất sau đây:
1. Cảm xúc ban đầu khi đối diện với sự việc:
– Sự bất ngờ, ngạc nhiên: Bạn có thể cảm thấy choáng váng khi bất ngờ gặp phải một sự việc không ngờ tới. Ví dụ, nếu bạn nhận được tin một người thân trong gia đình bị bệnh nặng, bạn sẽ cảm thấy choáng váng vì không thể tin vào mắt mình.
– Khó tin vào sự thật: Cảm giác không thể chấp nhận được sự thật, như thể sự việc xảy ra không phải là thật mà chỉ là một giấc mơ. Bạn có thể dùng hình ảnh “tôi như đang sống trong một giấc mơ, mọi thứ xung quanh trở nên mơ hồ”.
– Sự hoang mang, bối rối: Cảm giác không biết phải làm gì, đứng im một chỗ vì không biết xử lý tình huống ra sao. Bạn có thể miêu tả cảm giác “bối rối như một tấm bản đồ bị vứt đi giữa một mớ lộn xộn không thể tìm ra đường”.
2. Sự nhận thức về tác động của sự việc:
– Cảm giác lo lắng về hậu quả: Bạn nhận ra rằng sự việc có thể có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mình hoặc người thân. Nếu bạn nhận được thông báo về một sự kiện quan trọng, bạn có thể lo lắng rằng quyết định sai lầm sẽ mang lại hậu quả không thể sửa chữa.
– Nỗi lo sợ về điều chưa biết: Bạn không biết kết quả sẽ như thế nào và cảm thấy lo lắng về những điều chưa thể lường trước. Ví dụ, bạn sẽ tự hỏi: “Liệu tôi có đủ sức đối mặt với điều này không? Mọi chuyện sẽ kết thúc như thế nào?”
– Cảm giác không thể kiểm soát: Nhận ra rằng mọi việc đang nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, và dù có cố gắng, bạn cũng không thể thay đổi được hoàn cảnh.
3. Cảm xúc trong quá trình đối mặt với sự việc:
– Cảm giác căng thẳng, mệt mỏi: Khi bạn bắt đầu thực hiện một nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt là trong tình huống khẩn cấp, bạn có thể cảm thấy cực kỳ căng thẳng và mệt mỏi. Cảm giác đó có thể được miêu tả qua những câu như: “Tôi cảm thấy như toàn bộ cơ thể mình đang kiệt sức, mỗi bước đi đều trở nên nặng nề.”
– Tinh thần quyết tâm và kiên trì: Bạn có thể cảm thấy bị thử thách nhưng không bỏ cuộc. Một cảm giác quyết tâm, chiến đấu vì mục tiêu hoặc vì những người xung quanh. Câu nói như “Dù có vấp ngã, tôi cũng phải đứng lên và tiếp tục đi” thể hiện được sự kiên trì trong lúc khó khăn.
– Sự lo lắng và bất an: Trong quá trình đối mặt, có thể có những lúc bạn cảm thấy bất lực, cảm thấy không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc cảm thấy không thể thay đổi được tình huống.
4. Cảm xúc khi sự việc kết thúc hoặc có kết quả:
– Cảm giác nhẹ nhõm, thở phào: Sau khi sự việc đã qua, bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm vì không phải đối mặt với những khó khăn nữa. Ví dụ: “Lúc nghe thông báo mọi chuyện ổn thỏa, tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm, dường như mọi thứ xung quanh tôi bỗng trở nên yên bình.”
– Sự tiếc nuối, hụt hẫng: Mặc dù sự việc đã kết thúc tốt đẹp, bạn vẫn có thể cảm thấy tiếc nuối vì một phần nào đó không thể như mong muốn. Có thể là một điều gì đó bạn đã bỏ lỡ hoặc chưa làm tốt.
– Sự vui mừng, hạnh phúc: Nếu sự việc kết thúc với kết quả tốt đẹp, bạn có thể cảm thấy vô cùng vui mừng và hạnh phúc, vì đó là kết quả mà bạn đã nỗ lực hết mình để đạt được.
Cảm giác buồn bã, hụt hẫng nếu kết quả không như ý: Nếu sự việc không mang lại kết quả như mong đợi, bạn sẽ cảm thấy buồn bã và thất vọng. Ví dụ: “Dù tôi đã cố gắng hết sức, nhưng kết quả vẫn khiến tôi thất vọng. Cảm giác hụt hẫng không thể tả xiết.”
5. Cảm xúc về bài học hoặc sự thay đổi sau sự việc:
– Nhận thức và trưởng thành: Bạn có thể cảm thấy mình trưởng thành hơn sau khi đối diện với thử thách. Mọi sự kiện xảy ra đều là một bài học, dù kết quả thế nào. “Tôi nhận ra rằng mỗi khó khăn đều dạy cho tôi một bài học quý giá, giúp tôi trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn.”
– Cảm giác học được giá trị đích thực: Sau khi sự việc kết thúc, bạn nhận thấy rằng những gì mình trải qua giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị cuộc sống, về những điều quan trọng và quý giá mà bạn chưa từng trân trọng trước đây.
– Sự cảm kích, biết ơn: Nếu có ai đó giúp đỡ bạn trong lúc khó khăn, bạn có thể cảm thấy biết ơn và cảm kích. “Lúc ấy, tôi nhận ra rằng trong những lúc khó khăn nhất, những người xung quanh lại chính là nguồn động viên lớn nhất. Cảm ơn vì những sự chia sẻ ấy.”
– Niềm tin vào bản thân và sự thay đổi thái độ sống: Sau khi vượt qua một thử thách, bạn có thể cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của bản thân. “Từ giờ trở đi, tôi sẽ đối mặt với mọi khó khăn bằng thái độ lạc quan và tự tin hơn.”
Lưu ý: Cách tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc trước một sự việc đơn giản, dễ hiểu nhất chỉ mang tính tham khảo!
Học sinh tham khảo cách tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc trước một sự việc đơn giản, dễ hiểu nhất? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt được về thực hành viết đối với học sinh lớp 8 là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt được về thực hành viết đối với học sinh lớp 8 như sau:
– Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.
– Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
– Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
– Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
– Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.
– Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.
Yêu cầu cần đạt được về kỹ năng nói và nghe đối với học sinh lớp 8 như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt được về kỹ năng nói và nghe đối với học sinh lớp 8 như sau:
– Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu rõ ý kiến và các luận điểm; sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục (có thể sử dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trình bày).
– Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (theo lựa chọn cá nhân): cung cấp cho người đọc những thông tin quan trọng nhất; nêu được đề tài hay chủ đề của cuốn sách và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật.
– Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác.
– Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.
– Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.