Tiêu chuẩn để làm trợ giảng trường đại học công lập là gì?

Tiêu chuẩn để làm trợ giảng trường đại học công lập được quy định như thế nào? Trợ...



Tiêu chuẩn để làm trợ giảng trường đại học công lập được quy định như thế nào? Trợ giảng trường đại học công lập có được coi là giảng viên không?







Tiêu chuẩn để làm trợ giảng trường đại học công lập là gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT quy định về Trợ giảng (hạng III) – Mã số: V.07.01.23 như sau:

Trợ giảng (hạng III) – Mã số: V.07.01.232. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:Có bằng đại học trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy.3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:a) Nắm vững kiến thức cơ bản của môn học được phân công hướng dẫn thực hành, thí nghiệm, thực tập và có kiến thức tổng quát về một số môn học có liên quan trong chuyên ngành đào tạo;b) Hiểu và thực hiện đúng mục tiêu, kế hoạch, nội dung, chương trình các môn học được phân công thuộc chuyên ngành đào tạo. Xác định được thực tiễn và xu thế phát triển đào tạo, nghiên cứu của chuyên ngành ở trong và ngoài nước;c) Sử dụng có hiệu quả và an toàn các phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học;d) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh trợ giảng (hạng III).

Như vậy, tiêu chuẩn để làm trợ giảng trường đại học công lập bao gồm 02 tiêu chuẩn sau đây:

– Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:

Có bằng đại học trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy.

– Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Nắm vững kiến thức cơ bản của môn học được phân công

+ Hiểu và thực hiện đúng mục tiêu, kế hoạch, nội dung, chương trình các môn học được phân công thuộc chuyên ngành đào tạo.

Xác định được thực tiễn và xu thế phát triển đào tạo, nghiên cứu của chuyên ngành ở trong và ngoài nước;

+ Sử dụng có hiệu quả và an toàn các phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học;

+ Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh trợ giảng (hạng III).

Tiêu chuẩn để làm trợ giảng trường đại học công lập là gì? (Hình ảnh từ Internet)

Tiêu chuẩn về đạo đức của trợ giảng trường đại học công lập như thế nào?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của trợ giảng trường đại học công lập gồm:

– Tâm huyết với nghề, giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh (sau đây gọi chung là người học); bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.

– Tận tụy với công việc; thực hiện đúng nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục đại học công lập và các quy định pháp luật của ngành.

– Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.

– Các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp khác theo quy định của pháp luật.

Trợ giảng trường đại học công lập có được coi là giảng viên không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 54 Luật Giáo dục đại học 2012 (được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018) quy định về giảng viên như sau:

Giảng viên1. Giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học là người có nhân thân rõ ràng; có phẩm chất, đạo đức tốt; có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; có trình độ đáp ứng quy định của Luật này, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.2. Chức danh giảng viên bao gồm trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giáo sư. Cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm chức danh giảng viên theo quy định của pháp luật, quy chế tổ chức và hoạt động, quy định về vị trí việc làm và nhu cầu sử dụng của cơ sở giáo dục đại học.3. Trình độ tối thiểu của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ, trừ chức danh trợ giảng; trình độ của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là tiến sĩ. Cơ sở giáo dục đại học ưu tiên tuyển dụng người có trình độ tiến sĩ làm giảng viên; phát triển, ưu đãi đội ngũ giáo sư đầu ngành để phát triển các ngành đào tạo.4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn và việc bổ nhiệm chức danh giảng viên theo thẩm quyền; tỷ lệ giảng viên cơ hữu tối thiểu của cơ sở giáo dục đại học; quy định tiêu chuẩn giảng viên thực hành, giảng viên của một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Theo quy định thì chức danh giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học bao gồm: trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giáo sư.

Như vậy, trợ giảng trường đại học công lập là giảng viên.

Trợ giảng trong các cơ sở giáo dục đại học công lập có nhiệm vụ gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT thì trợ giảng có các nhiệm vụ sau đây:

– Hỗ trợ giảng viên (hạng 3), giảng viên chính (hạng 2), giảng viên cao cấp (hạng 1) trong các hoạt động giảng dạy, bao gồm: Chuẩn bị bài giảng, phụ đạo, hướng dẫn bài tập, thảo luận, thí nghiệm, thực hành, thực tập và chấm bài;

– Học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy; tham gia hoạt động thực tiễn để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học;

– Tham gia công tác quản lý, công tác Đảng, đoàn thể và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở giáo dục đại học công lập và quy định khác của pháp luật có liên quan.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt