Thương cảng Vân Đồn thuộc vịnh nào? Việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục dựa trên nguyên tắc nào?

Thương cảng Vân Đồn là một cảng sầm uất của nước ta, vậy thương cảng này thuộc vịnh...



Thương cảng Vân Đồn là một cảng sầm uất của nước ta, vậy thương cảng này thuộc vịnh nào?






Thương cảng Vân Đồn thuộc vịnh nào?

Thương cảng Vân Đồn nằm trong vịnh Bái Tử Long, thuộc tỉnh Quảng Ninh, miền Bắc Việt Nam. Đây là một trong những cảng biển nổi tiếng trong lịch sử thương mại của Việt Nam, đặc biệt trong thời kỳ phong kiến, khi nó đóng vai trò quan trọng trong việc giao thương quốc tế, đặc biệt với các nước như Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á.

*Mời các bạn học sinh tham khảo thêm một số thông tin về thương cảng Vân Đồn thuộc vịnh nào chi tiết nhất dưới đây nhé!

Thương cảng Vân Đồn

Vị trí địa lý đặc biệt

Thương cảng Vân Đồn tọa lạc tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nằm trong lòng vịnh Bái Tử Long xinh đẹp. Vị trí địa lý thuận lợi này đã tạo điều kiện cho Vân Đồn trở thành một trung tâm giao thương sầm uất từ xa xưa.

Vịnh Bái Tử Long: Nơi đây sở hữu hệ thống hang động, đảo đá vôi kỳ vĩ, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và là một trong những di sản thiên nhiên thế giới.

Vị trí chiến lược: Vân Đồn nằm trên con đường giao thương quan trọng nối liền đất liền với các vùng biển đảo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, văn hóa.

Lịch sử hình thành và phát triển

Thời kỳ Lý – Trần: Vân Đồn đã trở thành một thương cảng sầm uất, là nơi giao thương với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thời kỳ Pháp thuộc: Vân Đồn bị suy thoái do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp.

Hiện nay: Vân Đồn đang được đầu tư để trở thành một trung tâm du lịch, dịch vụ và cảng biển hiện đại.

Vai trò của thương cảng Vân Đồn

Trung tâm giao thương: Vân Đồn từng là một trong những trung tâm giao thương sầm uất nhất của Đại Việt, góp phần làm giàu cho đất nước.

Cửa ngõ giao lưu văn hóa: Vân Đồn là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau, góp phần làm phong phú và đa dạng văn hóa Việt Nam.

Phát triển kinh tế: Hiện nay, Vân Đồn đang được đầu tư để trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh Quảng Ninh.

Tiềm năng phát triển

Với vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và lịch sử văn hóa lâu đời, Vân Đồn đang sở hữu những tiềm năng phát triển to lớn:

Du lịch: Phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa.

Thương mại: Phát triển các ngành công nghiệp chế biến, đóng tàu, thủy sản.

Logistics: Xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước.

Xem thêm:  Mẫu nhận xét học sinh lớp 10 các môn học theo Thông tư 22 năm học 2024-2025?

*Lưu ý: Thông tin về thương cảng Vân Đồn thuộc vịnh nào chỉ mang tính chất tham khảo./.

Thương cảng Vân Đồn thuộc vịnh nào? Việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục dựa trên nguyên tắc nào?

Thương cảng Vân Đồn thuộc vịnh nào? Việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục dựa trên nguyên tắc nào? (Hình từ internet)

Việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục dựa trên nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục như sau:

– Lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.

– Mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục (sau đây gọi chung là môn học).

– Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

Quy trình lựa chọn sách giáo khoa môn Địa lí được thực hiện ra sao?

Quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục được thực hiện theo Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT như sau:

(1) Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.

Xem thêm:  Mẫu nhận xét đánh giá tất cả các môn học dành cho học sinh lớp 7 năm học 2024 2025 theo Thông tư 22?

(2) Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn

– Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;

– Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;

– Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;

– Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.

+ Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn. Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai.

Xem thêm:  Mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?

Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.

+ Các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;

– Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.

(3) Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.

(4) Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định tại Thông tư này.

(5) Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông). Hồ sơ gồm:

+ Quyết định thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục;

+ Biên bản họp Hội đồng;

+ Danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của cơ sở giáo dục.




Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt