Thành phần tham gia ký kết Hiệp định Paris năm 1973 gồm những ai? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?

Trong Hiệp định Paris năm 1973 và chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình tại Việt nam...



Trong Hiệp định Paris năm 1973 và chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình tại Việt nam có những người nào tham gia ký kết?






Thành phần tham gia ký kết Hiệp định Paris năm 1973 gồm những ai?

Hiệp định Paris năm 1973, là hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam do 4 bên tham chiến bao gòm: Hoa Kỳ, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Việt Nam Cộng hòa ký kết tại Paris ngày 27 tháng 1 năm 1973.

Thành phần tham gia ký kết Hiệp định Paris năm 1973 gồm có:

– Đại diện Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đại diện là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Duy Trinh.

– Đại diện Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam. Đại diện là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Bình.

– Đại diện Chính phủ Mỹ. Đại diện là Cố vấn An ninh Quốc gia Henry Kissinger.

– Đại diện Chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Đại diện là Bộ trưởng Ngoại giao Trần Văn Lắm.

Hiệp định Paris năm 1973 gồm 9 chương 23 điều, trong đó đề cập 4 loại điều khoản chính:

– Các điều khoản chính trị ghi các cam kết của Hoa Kỳ: Tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản, tôn trọng quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam; Hoa Kỳ không tiếp tục dính líu quân sự, không can thiệp công việc nội bộ của miền Nam Việt Nam.

– Các điều khoản về quân sự: Ngừng bắn, Hoa Kỳ rút hết quân trong 60 ngày; chấm dứt bắn phá miền Bắc; nhận tháo gỡ mìn do Hoa Kỳ đã rải ở miền Bắc.

– Các điều khoản về nội bộ miền Nam: Nguyên tắc hòa hợp dân tộc, bảo đảm tự do dân chủ, tổ chức tổng tuyển cử tự do, thành lập Hội đồng quốc gia hòa giải, hòa hợp dân tộc gồm ba thành phần để tổ chức tổng tuyển cử.

– Các điều khoản về thống nhất Việt Nam, về Lào và Campuchia, về cơ cấu thi hành Hiệp định Ủy ban liên hợp và Ủy ban quốc tế; về Hội nghị quốc tế xác nhận Hiệp định và điều khoản về việc Hoa Kỳ đóng góp hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Thành phần tham gia ký kết Hiệp định Paris năm 1973 gồm những ai? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?

Thành phần tham gia ký kết Hiệp định Paris năm 1973 gồm những ai? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là:

– Giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở;

– Góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;

– Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Quan điểm dân tộc, nhân văn được xây dựng như thế nào trong chương trình môn Lịch sử?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về xây dựng quan điểm dân tộc, nhân văn trong chương trình môn Lịch sử như sau:

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:

– Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia – dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;

– Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hóa, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hòa bình, hòa giải, hòa hợp và hợp tác;

– Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hòa bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt