Hướng dẫn học sinh lớp 9 soạn bài trật tự thế giới mới từ năm 1991 đến nay môn Lịch sử và Địa lí?
Soạn bài trật tự thế giới mới từ năm 1991 đến nay môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
Trật tự thế giới mới từ năm 1991 đến nay là một trong các bài học môn Lịch sử và Địa lí lớp 9. Dưới đây là hướng dẫn học sinh soạn bài trật tự thế giới mới từ năm 1991 đến nay:
Trong cuộc gặp gỡ không chính thức với Tổng thống Mỹ G. Bu-sơ tại Man-ta (1989), Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô M. Goóc-ba-chấp đã phát biểu về Chiến tranh lạnh: “Chạy đua vũ trang, nghi ngờ, đấu tranh về tâm lí và ý thức hệ, tất cả những điều ấy nên để lại quá khứ” Theo em, điều mà M. Goóc-ba-chốp muốn “để lại quá khứ là gì? Những gì sẽ tiếp diễn sau khi quá khứ đó được khép lại? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về tình hình Liên bang Nga và nước Mỹ trong bối cảnh đó. |
– Phát biểu của M. Goóc-ba-chốp tại cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ George H. W. Bush (Bush “cha”) vào năm 1989 đề cập đến mong muốn chấm dứt Chiến tranh lạnh. Các yếu tố cần “để lại quá khứ” bao gồm:
+ Cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Liên Xô và Mỹ trong việc phát triển vũ khí, đặc biệt là vũ khí hạt nhân.
+ Sự thiếu lòng tin lẫn nhau giữa hai cường quốc trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh.
+ Sự đối đầu giữa chủ nghĩa cộng sản (do Liên Xô dẫn đầu) và chủ nghĩa tư bản (do Mỹ dẫn đầu) trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế và chính trị.
– Sau hội nghị tại Malta, quan hệ giữa Mỹ và Liên Xô dần được cải thiện. Đến năm 1991, Chiến tranh lạnh chính thức kết thúc, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử thế giới.
Trình bày xu hướng và sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh lạnh. |
Mỹ không thể thiết lập trật tự đơn cực sau Chiến tranh lạnh do các lý do chính sau:
– Sự trỗi dậy của các cường quốc mới: Trung Quốc tăng trưởng kinh tế và quân sự, Nga phục hồi vai trò toàn cầu, cùng sự nổi lên của các cường quốc khu vực như Ấn Độ và Brazil, tạo nên môi trường đa cực.
– Toàn cầu hóa và tổ chức quốc tế: Sự phụ thuộc lẫn nhau và vai trò của các tổ chức đa phương như LHQ, WTO, EU, và BRICS đã giới hạn quyền kiểm soát của Mỹ.
– Thách thức nội tại của Mỹ: Suy thoái kinh tế, chia rẽ chính trị nội bộ, và chi phí quân sự cao làm giảm sức mạnh tương đối của Mỹ.
– Vấn đề toàn cầu phức tạp: Các vấn đề như khủng bố, biến đổi khí hậu, và cạnh tranh quyền lực mềm đòi hỏi sự hợp tác quốc tế thay vì hành động đơn phương.
– Sự kháng cự quốc tế: Các chính sách đơn phương và phong trào phi Mỹ hóa khiến nhiều quốc gia tìm cách giảm ảnh hưởng của Mỹ.
Trình bày xu hướng và sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh lạnh. |
Xu hướng và sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh lạnh
– Xu hướng lớn sau Chiến tranh lạnh
+ Hòa hoãn và hợp tác: Căng thẳng giảm, đối thoại và hợp tác đa phương gia tăng (Mỹ-Nga ký các hiệp định giải trừ vũ khí hạt nhân).
+ Toàn cầu hóa kinh tế: Thương mại, đầu tư quốc tế phát triển, vai trò của WTO, IMF được củng cố.
+ Trỗi dậy của cường quốc mới: Trung Quốc, Ấn Độ, EU và BRICS thách thức vai trò thống trị của Mỹ, đẩy thế giới từ đơn cực sang đa cực.
+ Công nghệ bùng nổ: Cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi cấu trúc quyền lực.
+ Vấn đề toàn cầu: Biến đổi khí hậu, khủng bố, dịch bệnh cần sự hợp tác quốc tế.
– Sự hình thành trật tự thế giới mới
+ Trật tự đơn cực tạm thời (1991-2000): Mỹ là siêu cường duy nhất, thúc đẩy dân chủ và can thiệp quốc tế.
– Chuyển sang đa cực:
+ Nga: Phục hồi vai trò toàn cầu, thách thức Mỹ.
+ Trung Quốc: Vươn lên mạnh mẽ về kinh tế và chính trị.
+ EU và cường quốc khu vực: Gây ảnh hưởng lớn trong các vấn đề quốc tế.
+ Hợp tác đa phương tăng cường: Các diễn đàn quốc tế như G20, ASEAN, APEC giải quyết vấn đề chung.
+ Cạnh tranh và mâu thuẫn: Mỹ và Trung Quốc đối đầu về kinh tế, quân sự, công nghệ.
Soạn bài trật tự thế giới mới từ năm 1991 đến nay môn Lịch sử và Địa lí lớp 9? Đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí lớp 9? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 như sau:
– Lịch sử và Địa lí là môn học bắt buộc, gồm các nội dung giáo dục lịch sử, địa lí và một số chủ đề liên môn, đồng thời lồng ghép, tích hợp kiến thức ở mức độ đơn giản về kinh tế, văn hoá, khoa học, tôn giáo,…
– Các mạch kiến thức lịch sử và địa lí được kết nối với nhau nhằm soi sáng và hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, môn học có thêm một số chủ đề mang tính tích hợp, như:
+ Bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông;
+ Đô thị – lịch sử và hiện tại; văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long; các cuộc đại phát kiến địa lí,…
Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì thiết bị dạy học tối thiếu môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 bao gồm:
– Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
– Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
– Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,…;
– Các mẫu vật về tự nhiên;
– Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
– Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
– Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
– Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
– Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
– Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt