Soạn bài Qua đèo ngang? Học sinh THCS khuyết tật thì xem xét đánh giá như thế nào?

Tham khảo mẫu soạn bài Qua đèo ngang? Học sinh THCS khuyết tật thì xem xét đánh giá...



Tham khảo mẫu soạn bài Qua đèo ngang? Học sinh THCS khuyết tật thì xem xét đánh giá như thế nào?






Soạn bài Qua đèo ngang?

“Qua Đèo Ngang” là một bài thơ hay, giàu giá trị nghệ thuật và nhân văn. Bài thơ đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, nỗi lòng của con người và những câu thơ hàm súc, giàu ý nghĩa.

Các em học sinh lớp 8 tham khảo ngay mẫu Soạn bài qua đèo ngang dưới đây:

Soạn bài Qua đèo ngang

* Ý nghĩa của bài thơ

Qua Đèo Ngang không chỉ đơn thuần là một bức tranh phong cảnh mà còn là tiếng lòng của một người con xa quê. Bài thơ thể hiện:

Cảnh vật hoang sơ, heo hút của đèo Ngang: Qua những hình ảnh “cỏ cây chen đá, lá chen hoa”, “lom khom dưới núi, tiều vài chú”, “lác đác bên sông, chợ mấy nhà”, ta thấy được vẻ đẹp hoang sơ, nhưng cũng rất tĩnh lặng của đèo Ngang.

Nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả: Tiếng kêu “cuốc cuốc” của con cuốc, tiếng kêu “gia gia” của con gà mái như những lời than thở, gợi nhớ về quê hương. Câu thơ cuối cùng “Một mảnh tình riêng, ta với ta” thể hiện sự cô đơn, lạc lõng của tác giả giữa không gian bao la.

Tâm trạng buồn man mác, cô đơn của người khách qua đường: Hình ảnh bóng xế tà, cùng với những âm thanh, hình ảnh tĩnh lặng của thiên nhiên càng làm tăng thêm nỗi buồn, sự cô đơn của tác giả.

* Biện pháp tu từ

Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ, tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao:

Đối lập: “cỏ cây chen đá, lá chen hoa” tạo nên sự tương phản giữa thiên nhiên và sự sống.

Điệp từ: “lom khom”, “lác đác” nhấn mạnh sự thưa thớt, vắng vẻ của con người.

Âm thanh: Tiếng kêu “cuốc cuốc”, “gia gia” gợi lên nỗi buồn man mác.

Ẩn dụ: “Một mảnh tình riêng, ta với ta” thể hiện sự cô đơn của tác giả.

* Giá trị nghệ thuật của bài thơ

Nghệ thuật tả cảnh sinh động: Qua những câu thơ, ta như được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của đèo Ngang.

Ngôn ngữ cô đọng, giàu hình ảnh: Các từ ngữ được lựa chọn tinh tế, tạo nên những hình ảnh đẹp, giàu sức gợi.

Tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ: Bài thơ thể hiện một tâm hồn yêu thiên nhiên, đất nước và tràn đầy cảm xúc.

Giá trị tư tưởng sâu sắc: Bài thơ gợi lên những suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu quê hương, đất nước.

Xem thêm:  Danh sách 21 trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025? Cơ sở giáo dục đại học được tổ chức theo các loại hình nào?

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Qua đèo ngang? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Bước qua đèo ngang? Học sinh THCS khuyết tật thì xem xét đánh giá như thế nào?

Soạn bài Qua đèo ngang? Học sinh THCS khuyết tật thì xem xét đánh giá như thế nào? (Hình từ Internet)

6 quyền lợi của học sinh THCS trong môi trường giáo dục?

Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:

(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành;

Được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

Xem thêm:  Top 3+ mẫu văn tả người thân ngắn gọn nhất? Mục tiêu chung và mục tiêu của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, một trong những quyền của học sinh lớp 8 là được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

Học sinh THCS khuyết tật thì xem xét đánh giá như thế nào?

Căn cứ theo Điều 14 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT như sau:

– Việc đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.

Xem thêm:  Mẫu viết đoạn văn kể lại diễn biến của một hoạt động ngoài trời môn Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn nào?

– Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập, kết quả giáo dục môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu chương trình giáo dục chung được đánh giá như đối với học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập.

– Những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng yêu cầu chung được đánh giá theo kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân;

– Không đánh giá những nội dung môn học, môn học hoặc nội dung giáo dục được miễn.

– Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt, kết quả giáo dục của môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu chương trình giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt.

– Những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì đánh giá theo kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt