Soạn bài Những trò lố hay là Va Ren? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 12 mới nhất?

Tham khảo ngay mẫu soạn bài Những trò lố hay là Va Ren? Danh mục toàn bộ sách...



Tham khảo ngay mẫu soạn bài Những trò lố hay là Va Ren? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 12 mới nhất?






Soạn bài Những trò lố hay là Va Ren?

“Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” là một tác phẩm văn học xuất sắc, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật sâu sắc. Bài viết không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một tài liệu lịch sử quý giá, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam.

Soạn bài Những trò lố hay là Va Ren và Phan Bội Châu

* Nội dung chính

Bài viết là một màn đối thoại tưởng tượng giữa viên Toàn quyền Đông Dương Va-ren và nhà cách mạng Phan Bội Châu. Qua đó, tác giả Nguyễn Ái Quốc đã phơi bày bộ mặt xảo trá, lố bịch của thực dân Pháp và khẳng định khí phách, tinh thần bất khuất của người chiến sĩ cách mạng Việt Nam.

Mục tiêu của Va-ren: Va-ren tìm cách mua chuộc Phan Bội Châu, dụ dỗ ông từ bỏ con đường cách mạng để hợp tác với thực dân Pháp.

Thái độ của Phan Bội Châu: Phan Bội Châu giữ thái độ kiên quyết, không hề nao núng trước những lời dụ dỗ của kẻ thù.

Kết quả của cuộc gặp gỡ: Cuộc gặp gỡ kết thúc trong sự thất bại của Va-ren và càng làm nổi bật sự đối lập giữa hai con người, hai tư tưởng.

* Ý nghĩa

Phơi bày bản chất xảo trá của thực dân Pháp: Qua hình ảnh Va-ren, tác giả đã phơi bày bộ mặt xảo trá, tàn bạo của thực dân Pháp. Chúng sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đàn áp, mua chuộc những người yêu nước.

Khẳng định khí phách của người Việt Nam: Hình ảnh Phan Bội Châu đã thể hiện rõ khí phách, ý chí sắt đá của những người yêu nước Việt Nam. Họ luôn kiên định với lý tưởng độc lập dân tộc, không hề khuất phục trước bất kỳ thế lực nào.

Gây dựng lòng yêu nước: Bài viết khơi gợi lòng yêu nước, ý thức đấu tranh cho độc lập dân tộc trong lòng mỗi người đọc.

Phê phán những kẻ phản động: Tác giả cũng ngầm phê phán những kẻ phản động, sẵn sàng bán rẻ lương tâm để làm tay sai cho thực dân.

* Biện pháp tu từ

So sánh, tương phản: Tác giả sử dụng biện pháp so sánh, tương phản giữa hình ảnh Va-ren và Phan Bội Châu để làm nổi bật sự đối lập về tư tưởng, đạo đức.

Nhân hóa: Các nhân vật trong bài được nhân hóa, có suy nghĩ, cảm xúc như con người, giúp câu chuyện trở nên sinh động, gần gũi.

Sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh: Các từ ngữ được lựa chọn một cách tinh tế, tạo nên những hình ảnh sinh động, khắc sâu vào tâm trí người đọc.

Biện pháp nói quá: Tác giả sử dụng biện pháp nói quá để nhấn mạnh sự lố bịch, hèn hạ của Va-ren.

* Giá trị nghệ thuật

Sức mạnh của sự thật: Bài viết dựa trên những sự kiện có thật, sử dụng ngôn ngữ sắc sảo, lập luận chặt chẽ để phơi bày sự thật.

Tính hiện thực: Tác phẩm phản ánh chân thực cuộc đấu tranh của nhân dân ta chống lại thực dân Pháp.

Tính nhân văn sâu sắc: Bài viết thể hiện tình yêu nước nồng nàn, niềm tin vào sự thắng lợi của chính nghĩa.

Giá trị lịch sử: Tác phẩm có giá trị lịch sử to lớn, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Xem thêm:  8 tiêu chí và điểm đánh giá trường trung cấp, trường cao đẳng theo Thông tư 14/2024/TT-BLĐTBXH mới nhất?

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Những trò lố hay là Va Ren? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Những trò lố hay là Va Ren? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 12 mới nhất?

Soạn bài Những trò lố hay là Va Ren? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 12 mới nhất? (Hình từ Internet)

Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 12 mới nhất?

Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 12 được quy định tại các văn bản sau:

– Quyết định 88/QĐ-BGDĐT năm 2024

– Quyết định 704/QĐ-BGDĐT năm 2024

The đó, sách giáo khoa lớp 12 mới nhất gồm 57 sách giáo khoa.

>> Tải Tải về danh mục 57 sách giáo khoa lớp 12 năm 2024

Kiến thức văn học Ngữ văn 12 gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, kiến thức văn học Ngữ văn 12 gồm:

– Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học

– Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo

– Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả

– Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí

+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian

Xem thêm:  Chính thức ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi theo Quyết định 4222?

+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật

+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực

+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng

+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết

– Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn

– Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản

– Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

– Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.

Học sinh lớp 12 sẽ có những quyền gì?

Cụ thể tại Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 sẽ có các quyền như sau:

– Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

Xem thêm:  Tổng hợp bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích? Chương trình giáo dục lớp 8 cần đáp ứng bình đẳng giới không?

– Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành;

Được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT).

– Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

– Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

– Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt