Hướng dẫn học sinh Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền ngắn nhất?
Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền ngắn nhất?
Người cầm quyền khôi phục uy quyền miêu tả cuộc đối đầu giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve, khi Gia-ve đến bắt Giăng Van-giăng. Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền ngắn nhất.
Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền trong khi đọc
Câu 1: Phăng-tin được miêu tả trong tình trạng ốm yếu, mê sảng và đầy lo sợ, tưởng rằng Gia-ve đến để bắt mình. Chị cảm thấy tuyệt vọng, không hiểu gì về tình hình xung quanh.
Câu 2: Câu “từ giờ chúng ta cứ cái tên này mà gọi” nhấn mạnh sự chuyển biến trong cuộc đời Giăng Van-giăng, khi ông không còn là thị trưởng mà trở thành một người phạm tội, từ đây không còn vỏ bọc quyền lực.
Câu 3: Giọng nói của Gia-ve thô lỗ, man rợ và điên cuồng, thể hiện sự cứng nhắc và tàn bạo, như khi hắn ra lệnh “Mau lên!” hay “Nói to!”
Câu 4: Phăng-tin cảm thấy “cả thế giới đang tan biến” vì chị mất hy vọng, không còn sự bảo vệ từ Giăng Van-giăng và sắp mất con.
Câu 5: Gia-ve dùng ngôn ngữ ra lệnh thô bạo như “Mau lên!”, còn Giăng Van-giăng nói nhẹ nhàng, kiên nhẫn, cầu xin ba ngày để tìm con cho Phăng-tin.
Câu 5: Gia-ve ra lệnh thô bạo, như “Mau lên!” hay “Nói to!”, thể hiện sự áp đặt. Giăng Van-giăng lại nhẹ nhàng, kiên nhẫn và cầu xin bằng giọng trầm, thể hiện sự tôn trọng và kiềm chế.
Câu 6: Phăng-tin cảm thấy hoảng hốt, tuyệt vọng khi nghe đến con gái mình. Chị khẩn thiết muốn biết con ở đâu và kêu gọi sự giúp đỡ.
Câu 7: Gia-ve coi Giăng Van-giăng như kẻ địch, dùng ngôn ngữ thô lỗ và khinh miệt, cho rằng ông chỉ là một tên kẻ cắp, không phải là thị trưởng.
Câu 8: Gia-ve run sợ vì Giăng Van-giăng đang kiểm soát tình huống, không còn sợ hãi mà đối mặt với hắn với sự kiên cường.
Câu 9: Người kể chuyện sử dụng câu hỏi gián tiếp để thể hiện sự tò mò, sự bất an và để khơi gợi sự suy nghĩ của người đọc.
Câu 10: Thái độ của Giăng Van-giăng thể hiện sự kiên quyết, dũng cảm, khi ông nói với Gia-ve: “Giờ thì tôi thuộc về anh,” như một sự chấp nhận và hy sinh vì mục tiêu cao cả.
Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền trong khi đọc trả lời câu hỏi
Câu 1:
Đoạn trích có thể chia làm ba phần:
Phần 1: Phăng-tin hoảng sợ và tưởng Gia-ve đến bắt mình, Giăng Van-giăng an ủi.
Phần 2: Gia-ve đối diện với Giăng Van-giăng, ra lệnh thô bạo, khinh miệt.
Phần 3: Phăng-tin qua đời, Giăng Van-giăng thầm thì bên tai chị, thể hiện sự cảm thông và lòng thương xót.
Các phần này liên kết nhau qua sự căng thẳng giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve, với cái chết của Phăng-tin là đỉnh điểm của mâu thuẫn.
Câu 2:
Giăng Van-giăng đối xử với Phăng-tin đầy lòng thương xót và kiên nhẫn, thể hiện qua việc ông cầu xin Gia-ve cho ba ngày để tìm con cho chị. Sau khi Phăng-tin qua đời, ông có thể đã “thì thầm bên tai Phăng-tin” những lời đầy tiếc thương, an ủi, như một lời chia tay đầy xúc động với người phụ nữ tội nghiệp.
Câu 3:
Gia-ve hiện lên là một nhân vật vô cảm, thô bạo và kiên quyết, luôn coi Giăng Van-giăng là kẻ thù. Thái độ của người kể chuyện đối với Gia-ve là sự khinh bỉ và phê phán, bởi vì hắn không có sự cảm thông và chỉ chú trọng vào việc thi hành pháp luật mà không để tâm đến nhân phẩm của người khác.
Câu 4:
Giăng Van-giăng thay đổi từ một người đầy quyền lực (thị trưởng) thành một người bị hạ bệ, đối mặt với Gia-ve với thái độ kiên quyết và trầm tĩnh. Trái ngược với thái độ mềm mỏng, giờ đây ông quyết tâm bảo vệ Phăng-tin và sẵn sàng hy sinh để làm điều đúng.
Câu 5:
Quyền năng của người kể chuyện ngôi thứ ba thể hiện rõ trong đoạn trích khi tác giả không chỉ mô tả các hành động mà còn can thiệp vào cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật. Người kể chuyện có thể nhìn vào mọi sự kiện và diễn biến một cách khách quan, cho thấy một cái nhìn toàn cảnh.
Câu 6:
Trong đoạn trích, Giăng Van-giăng mới thật sự có uy quyền. Dù không còn chức vị thị trưởng, ông vẫn nắm trong tay sức mạnh tinh thần và lòng người, đặc biệt khi ông quyết định đối đầu với Gia-ve để cứu Phăng-tin.
Câu 7:
Uy quyền của một con người không chỉ phụ thuộc vào quyền lực hay chức danh, mà là ở sự chính trực, lòng nhân ái và khả năng hành động vì lợi ích của người khác, như Giăng Van-giăng đã thể hiện trong hành động bảo vệ Phăng-tin.
Lưu ý: Nội dung hướng dẫn soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền chỉ mang tính chất tham khảo!
Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền ngắn nhất? Học sinh lớp 10 phải ứng xử như thế nào trong trường học? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 10 phải ứng xử như thế nào trong trường học?
Căn cứ Điều 8 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT quy định về ứng xử của học sinh lớp 10 trong trường học như sau:
– Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.
– Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.
– Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.
– Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Tôn trọng, lễ phép.
Quy tắc ứng xử chung trong trường học như thế nào?
Căn cứ Điều 4 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT thì quy tắc ứng xử chung trong trường học gồm:
– Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học.
– Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.
– Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
– Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục; cha mẹ người học và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.
– Không sử dụng trang phục gây phản cảm.
– Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.
– Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.
– Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.
– Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.