Hướng dẫn học sinh soạn bài Mưa xuân của tác giả Nguyễn Bính môn Ngữ văn lớp 11 tập 2 mới nhất, ngắn gọn?
Soạn bài Mưa xuân lớp 11 tập 2 ngắn gọn?
Bài thơ Mưa Xuân của Nguyễn Bính miêu tả những cảm xúc của một cô gái trong thời gian chờ đợi người yêu, với bối cảnh mùa xuân và một mối tình thầm lặng, mơ hồ.
Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Mưa xuân lớp 11 tập 2 ngắn gọn
Soạn bài Mưa xuân
Trước khi đọc:
Câu 1: Chia sẻ những câu ca dao, bài thơ viết về mùa xuân mà em biết.
– Ca dao: “Mùa xuân là tết trồng cây, Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.”
– Bài thơ:
+ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận
+ Mùa xuân đến của Xuân Diệu
Câu 2: Nêu cảm nhận của em về mùa xuân.
Mùa xuân mang lại cảm giác tươi mới, hy vọng, sống động, là mùa của khởi đầu mới, sự đổi mới và tình yêu.
Trong khi đọc:
Câu 1: Theo dõi: Số tiếng trong mỗi dòng, vần, nhịp thơ
Bài thơ “Mưa Xuân” của Nguyễn Bính thường sử dụng nhịp 4/3 trong mỗi câu thơ, tạo nên một nhịp điệu nhẹ nhàng, thoải mái.
Số tiếng trong mỗi dòng chủ yếu là 7 chữ (thơ lục bát) hoặc 8 chữ (thơ tự do).
Về vần, bài thơ có vần trắc và vần bằng xen kẽ, tạo sự hài hòa cho từng câu thơ.
Câu 2: Hình dung: Khung cảnh làng quê mùa xuân
Khung cảnh mùa xuân trong bài thơ mang đến một bức tranh yên bình của làng quê Việt Nam, với mưa xuân nhẹ nhàng, hoa xoan rụng, và cảnh sinh hoạt của con người như cô gái đang dệt lụa, tạo nên không khí thư thái và ấm áp.
Sau khi đọc:
Câu 1: Xác định số tiếng trong mỗi dòng thơ, cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ.
– Số tiếng trong mỗi dòng: Bài thơ “Mưa Xuân” của Nguyễn Bính có 7 tiếng trong mỗi dòng (thơ lục bát), nhưng cũng có một số câu dài hơn với 8 tiếng.
– Cách gieo vần: Bài thơ chủ yếu sử dụng vần bằng (ví dụ: “bay – đầy”, “ngày – ngõ”) và vần trắc (ví dụ: “xuân – lần”).
– Ngắt nhịp: Bài thơ sử dụng nhịp 4/3 (4 tiếng, 3 tiếng) tạo sự nhẹ nhàng và nhịp nhàng trong lời tự tình của cô gái.
Câu 2: Bài thơ là lời tự tình của một cô gái xưng “em”. Lời tự tình ấy cho biết câu chuyện gì về cô gái?
Lời tự tình của cô gái trong bài thơ kể về mối tình thầm lặng, ngại ngùng. Cô gái đang dệt lụa bên mẹ, đón mùa xuân về, nhưng trong lòng đang chờ đợi người yêu. Cô thầm mong ước người yêu sẽ đến trong đêm hội chèo, nhưng cuối cùng người yêu không đến, khiến cô cảm thấy tủi thân và thất vọng.
Câu 3: Xác định bố cục, mạch cảm xúc của bài thơ.
Bố cục: Bài thơ chia thành 3 phần:
– Phần 1: Cảnh cô gái dệt lụa trong mùa xuân, tâm trạng ngóng chờ.
– Phần 2: Cô gái chuẩn bị đi gặp người yêu trong hội chèo nhưng người ấy không đến.
– Phần 3: Cô gái tủi thân và buồn bã khi không gặp được người yêu, nỗi thất vọng lên đến cao trào.
Mạch cảm xúc: Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến từ hồi hộp, mong đợi đến nỗi thất vọng, tủi thân khi mối tình không thành, và cuối cùng là nỗi buồn tủi trong sự chờ đợi không có kết quả.
Câu 4: Em cảm nhận như thế nào về sự thay đổi tâm trạng của cô gái từ lúc “mưa xuân phơi phới bay” đến khi “mùa xuân đã cạn ngày”?
Tâm trạng của cô gái thay đổi rõ rệt trong bài thơ. Ban đầu, khi “mưa xuân phơi phới bay”, cô cảm thấy hân hoan, tươi mới và tràn đầy hy vọng. Cảnh vật mùa xuân như gợi lên những cảm xúc ngọt ngào, sự mong đợi về mối tình. Tuy nhiên, khi mùa xuân đã cạn ngày, tâm trạng cô gái chuyển sang thất vọng, tủi thân khi người yêu không đến. Tình yêu không được đáp lại khiến cô cảm thấy lẻ loi và buồn bã, đặc biệt là khi mùa xuân kết thúc mà không có sự gặp gỡ. Cảm xúc trong bài thơ thể hiện sự chờ đợi, thất vọng và nỗi buồn tủi.
Câu 5: Không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ và dòng tâm trạng, cảm xúc của cô gái có mối liên hệ như thế nào? Chỉ ra những hình ảnh thơ thể hiện mối liên hệ đó.
Không gian mùa xuân làng quê Bắc Bộ trong bài thơ là một không gian tươi đẹp, thanh bình, với những cánh hoa xoan rơi, mưa xuân bay phơi phới. Nhưng mối liên hệ giữa không gian và cảm xúc của cô gái là sự đối lập: cảnh vật mùa xuân tươi mới, đầy hy vọng, nhưng cảm xúc của cô gái lại là sự chờ đợi và thất vọng. Những hình ảnh thơ như:
– “Mưa xuân phơi phới bay” gợi sự tươi mới, nhẹ nhàng, là khởi đầu của sự mong đợi.
– “Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy” vừa gợi vẻ đẹp mùa xuân, vừa phản ánh sự thay đổi, thất vọng của cô gái khi tình yêu không được đáp lại.
Câu 6: Em có nhận xét gì về ngôn ngữ của bài thơ?
Ngôn ngữ của bài thơ đơn giản, tự nhiên, nhưng lại sâu sắc và tinh tế. Hình ảnh thơ sử dụng rất nhiều biểu tượng thiên nhiên như mưa xuân, hoa xoan, bàn tay lạnh để thể hiện cảm xúc của nhân vật. Cách dùng từ trong bài thơ rất khéo léo, từ việc miêu tả cảnh vật đến cảm xúc, gợi lên sự tinh tế và tình cảm sâu lắng. Sự gần gũi và trong sáng trong ngôn ngữ thể hiện rõ nét tâm trạng ngây thơ của cô gái, đồng thời là nỗi đau, sự tủi thân khi tình yêu không được đáp lại.
Lưu ý: Nội dung hướng dẫn soạn bài Mưa xuân lớp 11 tập 2 ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo!
Soạn bài Mưa xuân lớp 11 tập 2 ngắn gọn? Kết quả học tập thế nào thì học sinh lớp 11 được lên lớp? (Hình từ Internet)
Kết quả học tập thế nào thì học sinh lớp 11 được lên lớp?
Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định điều kiện được lên lớp của học sinh lớp 11 như sau:
Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).…
Như vậy, học sinh lớp 11 được lên lớp khi kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.
04 mức đánh giá kết quả học tập cả năm học của học sinh lớp 11 là gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học, theo đó 04 mức đánh giá kết quả học tập cả năm học của học sinh lớp 11 bao gồm:
(1) Mức Tốt:
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
(2) Mức Khá:
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
(3) Mức Đạt:
– Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
– Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
(4) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.